Hàng triệu người đang hại gan bằng những thói quen hàng ngày này

Hàng triệu người vẫn vô tư làm việc này buổi sáng mà không hay biết mình đang âm thầm làm hại gan. Thậm chí, sức tàn phá của nó còn được so sánh “nát” hơn cả thức khuya liên tục.
Hang trieu nguoi dang hai gan bang nhung thoi quen hang ngay nay
 Gan là cơ quan quan trọng có nhiệm vụ giải độc trong cơ thể con người. Chất độc và chất thải vào cơ thể đều được bài tiết ra ngoài thông qua hoạt động của gan.

Hang trieu nguoi dang hai gan bang nhung thoi quen hang ngay nay-Hinh-2
Khi gan bị tổn thương, chức năng giải độc sẽ giảm, độc tố tích tụ trong cơ thể cũng nhiều hơn, gây ra nhiều vấn đề khác nhau. Để tránh làm hại gan, bạn nên tránh làm những việc dưới đây vào buổi sáng. 

Hang trieu nguoi dang hai gan bang nhung thoi quen hang ngay nay-Hinh-3
 Uống rượu bia. Nhiều người, nhất là nam giới có thói quen uống rượu bia trong bữa sáng. Rượu bia chứa lượng cồn (ethanol) nhất định nên dù bạn uống nhiều hay ít thì nó đều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe lá gan. Bình thường, 90% lượng cồn khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan. Chất ethanol ban đầu sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde. Sau đó, nó chuyển thành axit acetic. Cuối cùng trở thành nước và carbon dioxide, đào thải khỏi cơ thể.

Hang trieu nguoi dang hai gan bang nhung thoi quen hang ngay nay-Hinh-4
 Quá trình chuyển hóa sẽ tạo ra nhiều loại chất có hại cho gan. Cụ thể, uống rượu bia vào buổi sáng làm tăng nguy cơ men gan cao, gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan thậm chí là ung thư gan.

Hang trieu nguoi dang hai gan bang nhung thoi quen hang ngay nay-Hinh-5
 Hút thuốc. Hút thuốc lá ngay khi thức dậy vào buổi sáng cũng có thể khiến gan bị "đánh phủ đầu". Do trong quá trình hút thuốc độ nhớt của máu tăng lên, khi máu đặc thì không thể lưu thông tuần hoàn tốt, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu bình thường của cơ thể.

Hang trieu nguoi dang hai gan bang nhung thoi quen hang ngay nay-Hinh-6
 Do gan luôn cần có đủ máu và chất dinh dưỡng để duy trì trạng thái khỏe mạnh nên việc làm này sẽ khiến gan hoạt động kém hiệu quả, suy giảm do thiếu máu cục bộ. Do đó, nếu muốn duy trì chức năng gan bình thường, hãy tránh xa thuốc lá, không nên hút thuốc, đặc biệt là ngay khi thức dậy vào buổi sáng.

Hang trieu nguoi dang hai gan bang nhung thoi quen hang ngay nay-Hinh-7
 Ăn quá nhiều vào buổi sáng. Gan được xem là “trung tâm chuyển hóa” chất đạm, đường và mỡ trong cơ thể. Khi thức ăn được tiêu hóa trong dạ dày, hấp thụ trong đường tiêu hóa thì một phần sẽ được chuyển đến gan để xử lý.

Hang trieu nguoi dang hai gan bang nhung thoi quen hang ngay nay-Hinh-8
 Việc thường xuyên nạp lượng lớn chất dinh dưỡng ngay trong bữa sáng khiến gan dễ mệt mỏi, mỡ không kịp chuyển hóa thành đường, gây tích tụ trong tế bào gan. Theo thời gian, việc tích tụ quá mức sẽ khiến bạn đối diện với nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Hang trieu nguoi dang hai gan bang nhung thoi quen hang ngay nay-Hinh-9
 Đáng lưu ý, gan nhiễm mỡ có thể được đẩy lùi nhờ chế độ ăn khoa học. Ngược lại, ăn uống tùy tiện khiến bệnh dễ tiến triển thành xơ gan, thậm chí ung thư gan nguy hiểm.

Hang trieu nguoi dang hai gan bang nhung thoi quen hang ngay nay-Hinh-10
 Uống thuốc vào buổi sáng. Uống thuốc không phải thói quen xấu, song uống thuốc tùy tiện gây nên hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt, gan là cơ quan giải độc quan trọng trong cơ thể, tham gia vào quá trình chuyển hóa và phân hủy thuốc. Việc sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn dễ gây nên tình trạng men gan tăng cao.

Hang trieu nguoi dang hai gan bang nhung thoi quen hang ngay nay-Hinh-11
 Theo bác sĩ Kenneth Simpson (Bệnh viện Hoàng gia Edinburgh – Anh), các loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm… được đánh giá có khả năng khiến gan bị ngộ độc ở mức cao.

Hang trieu nguoi dang hai gan bang nhung thoi quen hang ngay nay-Hinh-12
Nổi giận vào buổi sáng. Người hay cáu gắt, dễ nổi nóng vào buổi sáng sau khi thức dậy dễ ảnh hưởng đến chức năng gan, tổn thương gan dẫn đến ứ đọng, gây rối loạn chuyển hóa chức năng, làm tăng khả năng mắc các bệnh về gan. 

Mời độc giả xem video: Khỏe thật đơn giản - Ăn chay và sức khỏe. Nguồn: VTV1.



Tâm An (Theo Sohu)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN