Dự án Bữa ăn học đường đồng hành cùng mục tiêu dinh dưỡng Quốc gia

Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn (2021 – 2030) và tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là bước đột phá trong công tác thực hiện dinh dưỡng hợp lý với từng đối tượng. Trong đó có bữa ăn học đường tại trường học
Theo đó, Quyết định số 02/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 05/01/2022 Phê duyệt Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn (2021 – 2030) và tầm nhìn đến năm 2045 góp phần giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, và trí tuệ của người Việt Nam. Trong đó, có đề cập đến tỷ lệ các trường học có tổ chức bữa ăn học đường xây dựng thực đơn đáp ứng nhu cầu theo khuyến nghị của Bộ Y tế về bảo đảm dinh dưỡng hợp lý theo lứa tuổi và đa dạng thực phẩm đạt 60% ở khu vực thành thị và 40% ở khu vực nông thôn vào năm 2025 và phấn đấu đạt 90% vào năm 2030.

Du an Bua an hoc duong dong hanh cung muc tieu dinh duong Quoc gia-Hinh-2
 Ông Tsutomu Nara, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết, Ajinomoto Việt Nam luôn đồng lòng cùng chính phủ Việt Nam trong công tác cải thiện dinh dưỡng sức khoẻ cộng đồng, đặc biệt là sức khoẻ bà mẹ và trẻ em
Hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe, nhiều năm qua Ajinomoto Việt Nam đã và đang thực hiện những sáng kiến tạo lập giá trị chung, thông qua hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty. Điển hình là dự án Bữa ăn học đường phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế Việt Nam, cung cấp các thực đơn cân bằng dinh dưỡng và giáo dục kiến thức dinh dưỡng dành cho học sinh các trường tiểu học trên toàn quốc.
Phát biểu tại buổi lễ thăm quan nhà máy Ajinomoto Việt Nam tại Đồng Nai vừa qua, ông Tsutomu Nara, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết, dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) thực hiện và triển khai tại các trường tiểu học bán trú trên quy mô toàn quốc bao gồm các nội dung: “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, Chương trình giáo dục dinh dưỡng “Ba phút thay đổi nhận thức” và “Bếp ăn mẫu bán trú” theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Thực đơn bữa ăn học đường phải đáp ứng nhu cầu theo khuyến nghị của Bộ Y tế về bảo đảm dinh dưỡng hợp lý theo lứa tuổi và đa dạng thực phẩm 

Đến nay, dự án đã được triển khai tại hơn 4.000 trường tiểu học bán trú các tỉnh thành toàn quốc, mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho học sinh bán trú và giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho học sinh.
Đồng thời, công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế triển khai miễn phí phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” qua website www.dinhduongmevabe.com.vn.
Đến nay, chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em đã và đang từng bước triển khai đến các cán bộ y tế của các tổ chức chăm sóc sức khỏe và cho các bà mẹ trên toàn quốc, nhằm góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Đây cũng là đóng góp của công ty Ajinomoto Việt Nam cùng chính phủ Việt Nam trong công tác cải thiện chế độ dinh dưỡng phù hợp từng đối tượng, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý theo lứa tuổi và đa dạng nguồn thực phẩm.
Quỳnh Hương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN