Đồng Nai: 'Chợ gỗ' trên vỉa hè đường Điểu Xiển, phường Tân Biên

Người đi bộ buộc phải xuống lòng đường vì vỉa hè đường Điểu Xiển bị biến thành “lãnh địa” riêng để tập kết, buôn bán gỗ. Đây là tình trạng đang xảy ra dọc khu vực đường Điểu Xiển, phường Tân Biên, TP Biên Hòa (Đồng Nai) khiến người dân bức xúc.
Thời gian gần đây, Văn phòng Đại diện tại TP HCM - Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được thư phản ánh của người dân về tình trạng, gỗ được chất thành đống cao dọc vỉa hè tuyến đường Điểu Xiển, ven tuyến đường sắt đoạn ga Hố Nai.
Những khối gỗ to vừa chiếm vỉa hè của người đi bộ, vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nếu không may trôi đổ ra đường, gây mất an toàn hành lang ven đường sắt diễn ra đã lâu nhưng không bị xử lý.
Qua ghi nhận thực tế của PV ngày 23/11//2022, khoảng gần 2 km vị trí vỉa hè giáp với đường sắt từ quốc lộ 1A rẽ vào đường Điểu Xiển (thuộc các thửa đất: tờ 64 thửa 0, tờ 63 thửa 0, tờ 62 thửa 0, tờ 61 thửa 298 phường Tân Biên, TP Biên Hòa) đang được tập kết nhiều khối gỗ lớn, chồng cao khoảng 2-3m.
Dong Nai: 'Cho go' tren via he duong Dieu Xien, phuong Tan Bien
 Gần 2 km vỉa hè đường Điểu Xiển bị "đánh cắp" thành nơi tập kết những súc gỗ lớn xếp chồng cao gây mất mỹ quan đô thị, gây nguy hiểm cho người dân trong khi khẩu hiệu của phường là tuyến đường xanh, sạch đẹp.
Dong Nai: 'Cho go' tren via he duong Dieu Xien, phuong Tan Bien-Hinh-2
 
Dong Nai: 'Cho go' tren via he duong Dieu Xien, phuong Tan Bien-Hinh-3
 
Dong Nai: 'Cho go' tren via he duong Dieu Xien, phuong Tan Bien-Hinh-4
 
Dong Nai: 'Cho go' tren via he duong Dieu Xien, phuong Tan Bien-Hinh-5
Dọc tuyến đường nhan nhản biển quảng cáo cung cấp đồ gỗ, nội thất được “mọc” lên như nấm. 
Dong Nai: 'Cho go' tren via he duong Dieu Xien, phuong Tan Bien-Hinh-6
Trụ quảng cáo lớn với banner quảng cáo cho doanh nghiệp nội thất chiễm chệ trên vỉa hè. 

Dong Nai: 'Cho go' tren via he duong Dieu Xien, phuong Tan Bien-Hinh-7
Trong khi các khẩu hiệu tuyên truyền an toàn giao thông dọc tuyến đường bị che khuất bởi các chồng gỗ xếp quá cao. 

Dong Nai: 'Cho go' tren via he duong Dieu Xien, phuong Tan Bien-Hinh-8
 
Dong Nai: 'Cho go' tren via he duong Dieu Xien, phuong Tan Bien-Hinh-9
 

Dong Nai: 'Cho go' tren via he duong Dieu Xien, phuong Tan Bien-Hinh-10
Người dân tham gia giao thông dọc tuyến đường này quá quen thuộc với hình ảnh xe tải đỗ tràn lan chiếm lòng đường để cẩu gỗ. Việc này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, vi phạm pháp luật. 
Dong Nai: 'Cho go' tren via he duong Dieu Xien, phuong Tan Bien-Hinh-11
 
Dong Nai: 'Cho go' tren via he duong Dieu Xien, phuong Tan Bien-Hinh-12
 
Dong Nai: 'Cho go' tren via he duong Dieu Xien, phuong Tan Bien-Hinh-13
 
Dong Nai: 'Cho go' tren via he duong Dieu Xien, phuong Tan Bien-Hinh-14
 Tình trạng lấn chiếm vỉa hè thành tập kết gỗ diễn ra đã lâu nhưng không được xử lý.
Anh Bảo Minh (phường Tân Biên) thường xuyên đi tập thể dục dọc tuyến đường không khỏi bức xúc vì từ khi xuất hiện điểm tập kết gỗ trên vỉa hè người đi bộ đều không dám bén mảng gần, đi bộ dưới lòng đường thì sợ xe tông, lên vỉa hè sợ gỗ đổ vào người.
“Sáng mua đồ ăn, dựng xe máy trên vỉa hè còn bị lực lượng chức năng nhắc nhở. Không biết vì sao nguyên dọc vỉa hè gỗ xếp chồng lớn chồng nhỏ suốt thời gian dài như vậy mà lại vắng bóng lực lượng chức năng”, anh Minh thắc mắc.
Theo quan sát, phía bên kia của con đường là các cửa hàng, trung tâm bán gỗ… Cách đó gần 4 km là làng nghề mộc Hố Nai nơi được mệnh danh là “thủ phủ” của nghề mộc truyền thống vùng Đông Nam Bộ.
Được biết, đoạn đường từ quốc lộ 1A rẽ vào đường Điểu Xiển là con đường huyết mạch đi các khu công nghiệp - nơi có nhiều xe tải, container chở hàng đi lại thường xuyên.
Tình trạng lấn chiếm, trục lợi từ vỉa hè diễn ra ngang nhiên, công khai cả ngày lẫn đêm, khiến dư luận không khỏi đặt dấu hỏi về sự mập mờ, “mắt nhắm làm ngơ” của chính quyền địa UBND phường Tân Biên, UBND TP Biên Hòa?
Để đảm bảo an toàn giao thông, dành lại vỉa hè cho người đi bộ, cần có sự vào cuộc đồng bộ, mạnh tay của các cấp chính quyền.
TTCS sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Liên quan đến vấn đề lấn chiếm vỉa hè, lề đường làm nơi tập kết, trung chuyển hàng hóa, Luật sư Nguyễn Văn Lập – Đoàn Luật sư TP HCM chia sẻ:
Việc nhiều hộ dân đua nhau lấn chiếm lề đường, hè phố tại đường Điểu Xiển, phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để làm nơi tập kết và trung chuyển gỗ là một thực trạng đáng báo động gây nguy hiểm cho người đi đường, mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Lòng lề đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông.
Do đó, việc sử dụng lề đường và hè phố làm nơi buôn bán hàng hóa, tập kết và trung chuyển hàng hóa là vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì tùy tính chất, mức độ mà cá nhân vi phạm hành vi vi phạm thì bị phạt tiền từ 4.000.000 – 6.000.000 đồng, từ 8.000.000 – 12.000.000 đồng đối với tổ chức. Ngoài ra còn buộc pháp khắc phục hậu quả thu dọn rác, hàng hoá, máy móc, thiết bị, vật dụng khác, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Ngọc Lâm - An Nhiên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN