Điều gì xảy ra nếu bệnh cường giáp không được điều trị?

Cường giáp tên đầy đủ là hyperthyroidism, theo thống kê lâm sàng, hơn một nửa trường hợp cường giáp là do bướu giáp độc mãn tính gây ra. 
Phần khác là do tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone giáp, khiến hàm lượng hormone giáp trong máu tăng lên rất nhiều, nồng độ cũng tăng cao dẫn đến cường giáp.
Điều gì xảy ra nếu cường giáp không được điều trị? Các bác sĩ nhắc nhở bạn đừng lơ là, hậu quả rất nghiêm trọng:
Cường giáp gây hại cho hệ tim mạch
Cường giáp có thể dẫn đến nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp tim (như nhịp đập sớm, rung tâm nhĩ, v.v.), tăng huyết áp, tim to, suy tim, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và các bệnh tim cường giáp khác.
Quá trình điều trị cường giáp càng lâu thì khả năng mắc bệnh tim cường giáp càng cao và sau khi điều trị khỏi bệnh cường giáp, bệnh tim cường giáp sẽ mất nhiều thời gian hơn, bệnh nhân khó hồi phục và thậm chí có thể không thể trở lại bình thường. Rung tâm nhĩ cũng có thể tạo ra cục máu đông, khi bị bong ra có thể gây tắc mạch trong não và gây tê liệt.
Dieu gi xay ra neu benh cuong giap khong duoc dieu tri?
 Ảnh minh hoạ.
Cường giáp làm hỏng hệ thống tiêu hóa
Cường giáp có thể dẫn đến các biến chứng cường giáp như suy giảm chức năng gan, thoái hóa hoại tử tế bào gan, tăng men gan, gan to, vàng da ứ mật, rối loạn chức năng đường tiêu hóa và sụt cân nghiêm trọng.
Cường giáp làm hỏng hệ thống tạo máu
Cường giáp có thể gây giảm bạch cầu, thiếu máu, giảm tiểu cầu.
Cường giáp làm hỏng hệ thống sinh sản
Cường giáp có thể gây mất ham muốn tình dục, liệt dương, giảm số lượng tinh trùng, vô sinh và phát triển vú ở nam giới. Cường giáp có thể gây rối loạn kinh nguyệt, vô kinh, vô sinh, thậm chí sau khi mang thai còn dễ gây loạn sản thai, đẻ non, sảy thai, loạn sản thai, thai chết lưu.
Cường giáp làm tổn thương hệ thần kinh và tâm thần
Cường giáp có thể gây ảo giác, hưng cảm, tâm thần phân liệt, trầm cảm, run toàn thân và các biến chứng khác. Bệnh nhân cường giáp nhẹ ảnh hưởng đến học tập, công việc và cuộc sống, trường hợp nặng có thể gây ra cơn bão giáp, suy toàn thân và các hậu quả nghiêm trọng khác, thậm chí có thể tử vong.
Dieu gi xay ra neu benh cuong giap khong duoc dieu tri?-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
Đối tượng dễ mắc bệnh cường giáp? Hãy chú ý đến năm loại người này:
1. Có tiền sử gia đình
Hơn 80% trường hợp cường giáp là do bướu giáp độc lan tỏa gây ra, đây là bệnh có thể di truyền trong gia đình, vì vậy, hầu hết bệnh nhân cường giáp đều có người trong gia đình mắc bệnh thì con cháu của họ cũng có khả năng cao mắc bệnh cường giáp.
2. Nữ giới
So với nam giới, khả năng miễn dịch của phụ nữ tương đối yếu hơn nên dễ bị một số tác nhân gây bệnh bên ngoài tấn công hoặc tự hình thành các tổn thương. Theo thống kê, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cường giáp nhiều gấp hàng chục lần nam giới.
3. Khả năng chịu áp lực kém
Trong hoàn cảnh bình thường, những người có khả năng chống lại căng thẳng kém rất dễ bị ảnh hưởng về mặt tâm lý, người không có tâm lý vững vàng dễ mắc bệnh cường giáp hơn những người có tâm lý vững vàng.
4. Hấp thụ quá nhiều i-ốt
Ai cũng biết i-ốt là thành phần thiết yếu để tổng hợp hormone tuyến giáp. Nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng i-ốt cao trong thời gian dài cũng sẽ dẫn đến hàm lượng i-ốt trong cơ thể tăng cao, làm tăng sản lượng hormone tuyến giáp và cuối cùng dẫn đến cường giáp.
5. Bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp
Tuyến giáp ở bệnh nhân bướu giáp độc thể nốt hoặc viêm tuyến giáp sẽ tiết ra nhiều hormone giáp do bị viêm và tạo nốt, gây cường giáp.
Tóm lại, cường giáp là một bệnh lý phức tạp, ảnh hưởng toàn thân, có thể xảy ra từ trẻ sơ sinh đến người già ở độ tuổi 70, 80. Thể trạng người bệnh rất đa dạng, việc điều trị cần phải cá thể hóa, không có giải pháp tốt nhất mà chỉ có thể chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Mời quý độc giả xem thêm video: Các dấu hiệu bệnh lý u tuyến giáp và cách tự khám. Nguồn video: Vinmec. 

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN