Đau vai kéo dài, người đàn ông phát hiện ung thư

Đi khám sau 3 tuần đau vai trái, người đàn ông được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy.
Theo Express, ung thư tuyến tụy là loại ung thư nguy hiểm thứ 5 ở Anh, chiếm khoảng 9.000 ca tử vong mỗi năm. Tỷ lệ sống sót của ung thư tuyến tụy là thấp nhất trong số các bệnh ung thư phổ biến, với 7% số bệnh nhân sống thêm 5 năm sau khi được chẩn đoán. Chính vì vậy, việc phát hiện bệnh sớm là rất quan trọng.
Tuyến tụy nằm phía sau dạ dày, hoạt động như một phần của hệ tiêu hóa của cơ thể. Nó tạo ra các enzym phân hủy đường, chất béo, protein và tinh bột.
Tuy nhiên, các triệu chứng của ung thư tuyến tụy có thể không liên quan đến các bộ phận cơ thể mà bạn nghi ngờ.
Dau vai keo dai, nguoi dan ong phat hien ung thu
Ảnh minh họa: Getty.  
Chẳng hạn như, một bệnh nhân 54 tuổi bị đau vai trái, cơn đau ngày càng trầm trọng, và đó là triệu chứng đầu tiên của ung thư tuyến tụy.
"Một người đàn ông da trắng 54 tuổi đến khoa cấp cứu với biểu hiện đau vai trái ngày càng trầm trọng trong suốt 3 tuần. Bệnh nhân mô tả cơn đau bắt đầu ở vai trái, lan xuống cánh tay, nặng hơn khi cử động và đỡ hơn khi nghỉ ngơi", nguồn tin cho hay.
Ban đầu, các bác sĩ cho rằng bệnh nhân bị co thắt cơ và kê đơn thuốc giãn cơ. Tuy nhiên, cơn đau vẫn tiếp diễn và bệnh nhân nhận thấy chi bên trái yếu dần.
"Bệnh nhân khẳng định không có bất kỳ chấn thương nào ở vai, tê hoặc ngứa ran, hoặc bất cứ triệu chứng nào trong quá khứ", một báo cáo nhấn mạnh.
Chụp cộng hưởng từ cho thấy bệnh nhân bị tổn thương thân đốt sống, một loại khối u cột sống, có khả năng chèn ép dây thần kinh và gây ra cơn đau. Sau đó, các bác sĩ chụp CT và sinh thiết xác nhận, bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy. Nó đã di căn, lan sang các bộ phận khác của cơ thể.
Sau đó, bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp xạ trị. Tuy nhiên, bệnh nhân qua đời chỉ 3 tháng sau khi được chẩn đoán.
Nghiên cứu giải thích rằng các tổn thương trên đốt sống của bệnh nhân là một dấu hiệu phổ biến của ung thư tuyến tụy. Đốt sống là vị trí di căn xương phổ biến nhất của căn bệnh này.
"Đau xương, gãy xương bệnh lý và tăng canxi máu là những triệu chứng có thể xảy ra của di căn xương. Chẩn đoán và điều trị sớm di căn xương là rất quan trọng để duy trì chất lượng cuộc sống", bác sĩ cho biết.
Theo Viện nghiên cứu ung thư của Anh, các triệu chứng khác của ung thư tuyến tụy bao gồm:
- Đau ở vùng dạ dày hoặc lưng
- Vàng da hoặc lòng trắng mắt
- Giảm cân không rõ nguyên nhân
- Những thay đổi trong phân
- Khó tiêu
- Ngứa
- Sốt, run rẩy
- Các cục máu đông

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

An An (Theo Express)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN