Trung Quốc nói gì về quan hệ với Nga?

Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố, mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow "miễn nhiễm" với những biến động trong môi trường quốc tế. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố quan hệ chiến lược Nga - Trung "vững như đá", không thể bị chia rẽ. Ảnh: TASS

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 25/12 cho biết, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc "vững chắc như đá" và mọi động thái bên ngoài nhằm gây bất hòa giữa 2 nước đều vô ích. 

Quan hệ đối tác chiến lược giữa Bắc Kinh và Moscow thậm chí đã "trưởng thành và kiên định" hơn trong năm qua, ông Vương tuyên bố tại Hội nghị chuyên đề về Tình hình quốc tế và Quan hệ đối ngoại Trung Quốc.  

"Trung Quốc và Nga đã hỗ trợ nhau rất nhiều trong việc duy trì lợi ích cốt lõi của mỗi bên", ông Vương nói. 

Theo đài RT, Mỹ không thành công trong việc thuyết phục Trung Quốc đưa ra các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, liên quan đến xung đột ở Ukraine. Bắc Kinh kêu gọi hòa bình và cho rằng các hành động của phương Tây, trong đó có việc mở rộng về phía đông của NATO, gây ra cuộc xung đột. 

Theo ông Vương Nghị, thương mại song phương giữa Trung Quốc và Nga đang tiến gần đến mục tiêu 200 tỷ USD với "tốc độ nhanh hơn". Quy mô kinh doanh giữa 2 nước bằng tiền tệ quốc gia cũng đang được mở rộng. Khả năng kết nối xuyên biên giới, bằng việc mở các cầu đường sắt và cầu đường bộ trong năm 2022, cũng đạt tiến bộ đáng kể. 

Ông Vương nhấn mạnh, Nga và Trung Quốc đã đoàn kết với các nước khác để kiên định thúc đẩy đa cực và dân chủ trong quan hệ quốc tế. 

"Quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow dựa trên cơ sở không liên minh, không đối đầu và không nhằm vào bất kỳ bên thứ 3 nào. Mối quan hệ này vững như đá. Bất kỳ động thái can thiệp hoặc gây bất hòa nào từ bên ngoài nhằm vào vào 2 nước đều vô ích. Mối quan hệ chiến lược Trung - Nga sẽ không bị ảnh hưởng bởi các thay đổi trong môi trường quốc tế", ông Vương khẳng định. 

Tâm Hoa - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN