Chuyên gia nói gì về 'miễn dịch lai' giúp chống COVID-19 tốt nhất?

Theo kết quả nghiên cứu, những người có "miễn dịch lai" nhờ tiêm vắc xin đầy đủ và từng mắc COVID-19 sẽ có khả năng chống lại virus SARS-CoV-2 tốt nhất.
Chuyen gia noi gi ve 'mien dich lai' giup chong COVID-19 tot nhat?
The Lancet - tạp chí y khoa về bệnh truyền nhiễm mới công bố kết quả một nghiên cứu đáng chú ý về những người có "miễn dịch lai" nhờ tiêm vắc xin đầy đủ và từng mắc COVID-19. 

Chuyen gia noi gi ve 'mien dich lai' giup chong COVID-19 tot nhat?-Hinh-2
Theo nghiên cứu này, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu y tế của hơn 200.000 người vào năm 2020 và 2021 ở Brazil - quốc gia có số ca tử vong vì COVID-19 nhiều thứ 2 trên thế giới. 

Chuyen gia noi gi ve 'mien dich lai' giup chong COVID-19 tot nhat?-Hinh-3
Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia chỉ ra những người từng mắc COVID-19, vắc xin Pfizer và AstraZeneca mang lại 90% hiệu quả ngăn ngừa bệnh trở nặng và tử vong.  

Chuyen gia noi gi ve 'mien dich lai' giup chong COVID-19 tot nhat?-Hinh-4
 Trong khi đó, vắc xin Sinovac của Trung Quốc và Johnson & Johnson có hiệu quả ngăn ngừa bệnh trở nặng và tử vong lần lượt là 81% và 58%.

Chuyen gia noi gi ve 'mien dich lai' giup chong COVID-19 tot nhat?-Hinh-5
Ông Julio Croda là tác giả nghiên cứu trên và hiện công tác tại Đại học Liên bang Mato Grosso do Sul cho biết: “Tất cả 4 loại vắc xin COVID-19 trên đã được chứng minh là cung cấp thêm khả năng bảo vệ bổ sung đáng kể cho những người bị nhiễm SARS-CoV-2 trước đó". 

Chuyen gia noi gi ve 'mien dich lai' giup chong COVID-19 tot nhat?-Hinh-6
Tương tự, một nghiên cứu sử dụng dữ liệu toàn quốc của Thụy Điển tính đến tháng 10/2021 cho thấy những người đã hồi phục sau khi mắc COVID-19 vẫn giữ được mức độ bảo vệ chống tái nhiễm cao trong tối đa 20 tháng.  

Chuyen gia noi gi ve 'mien dich lai' giup chong COVID-19 tot nhat?-Hinh-7
 Những người có “miễn dịch lai” có nguy cơ tái nhiễm thấp hơn 66% so với những người chỉ có miễn dịch tự nhiên.

Chuyen gia noi gi ve 'mien dich lai' giup chong COVID-19 tot nhat?-Hinh-8
 Thêm nữa, một nghiên cứu của các chuyên gia ở Qatar cho hay người có “miễn dịch lai” có tác dụng lớn trong việc ngăn ngừa chủng Omicron. 

Chuyen gia noi gi ve 'mien dich lai' giup chong COVID-19 tot nhat?-Hinh-9
 Theo nghiên cứu này, 3 liều vaccine có hiệu quả 52% chống lại nhiễm bệnh có triệu chứng của dòng phụ BA.2 (Omicron), nhưng mức độ hiệu quả đã tăng lên 77% khi người tiêm từng mắc COVID-19. 

Chuyen gia noi gi ve 'mien dich lai' giup chong COVID-19 tot nhat?-Hinh-10
“Miễn dịch lai” ở những người từng mắc COVID-19 và đã tiêm mũi vắc xin tăng cường mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ nhất chống lại cả hai biến thể phụ của Omicron là BA.1 và BA.2. 

Mời độc giả xem video: Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai trong dịch Covid-19. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo HindustanTimes)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN