Chuyên gia khuyên 4 loại dầu ăn không nên mua

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, 4 loại dầu ăn này dù rẻ đến đâu cũng không nên mua bởi nó chính là tác nhân thúc đẩy ung thư gan.
Cuộc sống không thể tách rời "củi, gạo, dầu, muối, tương, giấm, trà", cứ nhìn thứ tự bảng xếp hạng là biết tầm quan trọng của nó. Bất kể chiên, xào, súp hay salad lạnh, dầu ăn là không thể thiếu.
Thực ra, dầu ăn chỉ cần đạt tiêu chuẩn chất lượng là có thể yên tâm ăn, nhưng hãy cẩn thận. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 4 loại dầu ăn độc hại dưới đây dù rẻ đến đâu cũng không nên mua bởi nó chính là tác nhân thúc đẩy ung thư gan.
1. Dầu ăn đã mở nắp quá 3 tháng
Chuyen gia khuyen 4 loai dau an khong nen mua
Ảnh minh họa.  
Theo quan niệm của nhiều người, dầu ăn không thể thiu thối, dù đã mở nắp lâu thì vẫn sử dụng được, quan niệm này là sai lầm. Ngay cả khi dầu ăn chưa hết hạn sử dụng nhưng nếu mở ra để quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ dầu bị nhiễm nấm mốc. Aflatoxin cũng sinh ra trong quá trình già hóa dầu ăn, đây là độc tố trực tiếp dẫn đến ung thư gan.
2. Dầu ăn chiên nhiều lần
Chuyen gia khuyen 4 loai dau an khong nen mua-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Dầu ăn sau khi chiên đi chiên lại nhiều lần rất dễ sinh ra các chất gây ung thư như benzopyrene, acrylamide, amin dị vòng, đồng thời sản sinh ra một lượng lớn axit béo chuyển hóa, tiêu thụ lâu dài không chỉ dẫn đến béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tuổi già, xác suất sa sút trí tuệ cao, v.v.
3. Dầu tự chiết của một số phân xưởng nhỏ
Chuyen gia khuyen 4 loai dau an khong nen mua-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Nhiều gia đình ở nông thôn thích tự mình đến nhà máy dầu để chiết xuất dầu, nghĩ rằng mùi vị của loại dầu ăn này sẽ đậm đà hơn và thơm hơn. Trên thực tế, một số loại dầu tự chiết xuất có nguy cơ tiềm ẩn về an toàn.
Trước đây, nhiều cửa hàng ngũ cốc và dầu tự chiết đã bị phát hiện có hàm lượng aflatoxin trong dầu quá mức cho phép, một mặt là do một số nguyên liệu thô mà họ sử dụng có thể đã bị mốc hoặc hư hỏng, mặt khác là do môi trường sản xuất kém và máy móc tương đối bẩn, chưa được tinh chế để loại bỏ hoàn toàn tạp chất và chất độc hại.
4. Dầu thải
Chuyen gia khuyen 4 loai dau an khong nen mua-Hinh-4
Ảnh minh họa. 
Loại dầu này thường gia đình sẽ không sử dụng nhưng nếu ăn ngoài hàng thì rất khó nói. Một số nhà hàng không có lương tâm thường sử dụng dầu thải, lọc đi lọc lại nhiều lần để sử dụng cho tiết kiệm chi phí. Dầu này có tỷ lệ nhiễm vi khuẩn và vi rút cao, đặc biệt có hại cho gan và đường tiêu hóa.
Nhiều chuyên gia từng kêu gọi, ngừng sử dụng ngay 4 loại dầu ăn nói trên, nó là tác nhân đẩy nhanh ung thư gan, dù rẻ đến đâu cũng đừng ham, vì sự an toàn của gia đình bạn, hãy cố gắng tiêu thụ dầu ăn sạch, lành mạnh.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN