Vì sao nên đặt đồng xu vào tủ lạnh mỗi khi nghỉ lễ đi chơi xa?

Trong kỳ nghỉ lễ dài ngày, nhiều gia đình lên kế hoạch đi chơi xa hoặc về quê. Nếu tủ để nhiều thức ăn, bạn nên đặt đồng xu vào tủ lạnh trước khi đi. 
Vi sao nen dat dong xu vao tu lanh moi khi nghi le di choi xa?
Bằng cách này, bạn có thể nắm được tủ lạnh có bị ngắt điện trong khoảng thời gian mình ra ngoài hay không. (Ảnh minh họa)

Vi sao nen dat dong xu vao tu lanh moi khi nghi le di choi xa?-Hinh-2
Trường hợp tủ lạnh được cấp điện gián đoạn, thức ăn không bảo quản đúng cách khiến bạn khó có thể phát hiện. Sử dụng chúng không tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ngộ độc. 

Vi sao nen dat dong xu vao tu lanh moi khi nghi le di choi xa?-Hinh-3
Việc đặt đồng xu vào tủ lạnh trước khi khởi hành rất hữu ích trong việc kiểm tra thực phẩm có an toàn hay không. Khi thực hiện, bạn chuẩn bị chiếc cốc đựng đầy nước và một đồng xu nhỏ. Đặt cốc nhựa vào ngăn trữ đông để nước đóng băng. Tiếp đó, đặt đồng xu lên trên bề mặt cốc đá. Bằng cách quan sát vị trí đồng xu, bạn sẽ nắm được thực phẩm có được giữ lạnh liên tục khi bạn vắng nhà hay không. 

Vi sao nen dat dong xu vao tu lanh moi khi nghi le di choi xa?-Hinh-4
Trường hợp thứ nhất, đồng xu ở vị trí trên mặt cốc đá chứng tỏ tủ lạnh hoạt động bình thường, không bị cúp điện hay ngắt điện đột ngột. Thực phẩm trong tủ được bảo quản tốt, có thể sử dụng. 

Vi sao nen dat dong xu vao tu lanh moi khi nghi le di choi xa?-Hinh-5
Trường hợp thứ hai, đồng xu lơ lửng trong cốc đá. Tủ lạnh bị ngắt điện, ngừng hoạt động một thời gian khiến nước trong cốc rã đông rồi đóng đá trở lại. Thực phẩm bên trong có thể chưa hỏng song cần kiểm tra kỹ trước khi sử dụng. 

Vi sao nen dat dong xu vao tu lanh moi khi nghi le di choi xa?-Hinh-6
Trường hợp thứ ba, đồng xu nằm ở đáy cốc. Tủ lạnh ngừng hoạt động thời gian dài khiến đá trong cốc rã đông hoàn toàn nên đồng xu chìm xuống. Khi có điện, cốc nước đóng đá trở lại như cũ nhưng thực phẩm có thể bị ảnh hưởng. Tốt nhất, bạn nên loại bỏ, không nên vì tiết kiệm mà giữ lại sử dụng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

Vi sao nen dat dong xu vao tu lanh moi khi nghi le di choi xa?-Hinh-7
 Một điều lưu ý, nghỉ lễ dài ngày, tủ lạnh không chứa nhiều thực phẩm thì bạn cũng không nên ngắt điện. Cách làm này ảnh hưởng đến tuổi thọ thiết bị. 
 
Vi sao nen dat dong xu vao tu lanh moi khi nghi le di choi xa?-Hinh-8
Ngắt điện tủ lạnh khiến quá trình lưu thông giữa dàn nóng và dàn lạnh không diễn ra, thiết bị không được làm khô dẫn đến hiện tượng oxy hóa, rò rỉ ga, hở,...  

Vi sao nen dat dong xu vao tu lanh moi khi nghi le di choi xa?-Hinh-9
 Nguy hiểm hơn, nếu trước khi ngắt điện không vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ, khô ráo, hơi nước ngưng tụ sẽ làm ẩm các thiết bị cảm biến bên trong dẫn đến tủ nhanh hỏng, giảm chức năng làm lạnh.

Vi sao nen dat dong xu vao tu lanh moi khi nghi le di choi xa?-Hinh-10
 Nếu không có nhu cầu sử dụng tủ lạnh trong mấy ngày nghỉ lễ, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ tủ về mức 1. Đây là mức khuyến nghị nên cài đặt để đảm bảo tủ lạnh luôn hoạt động ổn định và tiết kiệm điện tối đa. 

Vi sao nen dat dong xu vao tu lanh moi khi nghi le di choi xa?-Hinh-11
 Hơn nữa, hiện hầu hết tủ lạnh đều có chức năng tự ngắt khi đạt độ lạnh cần thiết nên không tốn điện như bạn nghĩ. Điều chỉnh nhiệt mức tối thiểu giúp tủ hoạt động ổn định, tránh hư hỏng.

Mời độc giả xem thêm video: Bí quyết bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sao cho an toàn. (Nguồn video: THĐT)

Định Tâm (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN