Chuyên gia cảnh báo dấu hiệu viêm gan bí ẩn ở trẻ

Giới khoa học đang nghiên cứu bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em đã lan ra hơn chục quốc gia. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh viêm gan bí ẩn bùng phát

Gần 170 trẻ em mắc bệnh viêm gan bí ẩn, trong đó hầu hết là trẻ ở Anh. Căn bệnh nguy hiểm này làm gia tăng mối lo ngại khi đã có 1 trẻ tử vong và 17 trẻ cần được ghép gan.

Phát biểu trên BBC’s Breakfast, Tiến sĩ Nighat Arif cho biết: “Sự bùng phát bệnh viêm gan là một vấn đề toàn cầu khi các ca bệnh đã được báo cáo ở nhiều quốc gia, chứ không chỉ riêng nước Anh. Nguyên nhân gây bệnh hiện vẫn chưa được xác định nên cần nghiên cứu thêm”.

Được biết, hầu hết trẻ trước khi mắc bệnh đều có thể trạng khỏe mạnh, trong khi viêm gan thường hiếm gặp ở trẻ em có sức khỏe tốt.

Chuyen gia canh bao dau hieu viem gan bi an o tre
Bác sĩ đưa ra một số dấu hiệu của bệnh viêm gan (Ảnh: Getty/ITV)
Tiến sĩ Nighat đã chia sẻ những dấu hiệu của bệnh gan mà cha mẹ cần lưu ý để theo dõi sức khỏe con mình.

Một trong những triệu chứng chính gióng lên hồi chuông cảnh báo là vàng da. Trẻ cũng có thể bị vàng mắt, ngứa da, nước tiểu sẫm màu và màu phân nhạt.

Ngoài ra, trẻ có thể bị chuột rút, rất mệt mỏi, chán ăn, thậm chí sốt cao, theo chuyên gia.

Giả thuyết về nguyên nhân viêm gan

Tiến sĩ Nighat giải thích, viêm gan là tình trạng gan bị viêm. Bệnh này xuất hiện ở trẻ em vì nhiều lý do khác nhau.

Có những loại virus gây ra viêm gan và chúng có những biến thể khác nhau cũng như cách chúng biểu hiện ở trẻ em.

Bên cạnh đó, tình trạng di truyền cũng có thể gây ra bệnh viêm gan. Ở người trưởng thành, rượu và một số loại thuốc nhất định cũng là tác nhân gây ra bệnh viêm gan.

Chuyen gia canh bao dau hieu viem gan bi an o tre-Hinh-2
 Ảnh minh họa: Getty

Trong đợt bùng phát này, các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn nguyên nhân chính xác gây ra bệnh viêm gan ở trẻ em là gì. Tuy nhiên, Tiến sĩ Nighat cho biết các trường hợp mà họ đã xem xét cho đến nay dường như bắt nguồn từ virus adenovirus.

Tiến sĩ giải thích: “Hiện nay, adenovirus là một loại virus rất phổ biến với hàng trăm trường hợp nhiễm virus này. Trong một số nghiên cứu, đặc biệt là khi họ xem xét các ca bệnh ở Scotland, họ phát hiện ra các trường hợp nhiễm adenovirus 41. Chúng tôi nghĩ nó gây ra loại viêm gan này”.

Tuy nhiên, adenovirus dường như không giải thích cho tất cả các trường hợp mới xuất hiện.

Trong bối cảnh các ca mắc bệnh viêm gan gia tăng ở trẻ, chuyên gia khuyến nghị nên tuân theo các quy tắc sức khỏe cộng đồng như rửa tay sạch sẽ, thường xuyên. Khi thấy trẻ có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, sốt hoặc những dấu hiệu khác, bố mẹ cần đưa trẻ đến thăm khám bác sĩ kịp thời.

Mời độc giả xem thêm: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo Express)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN