Công ty Tiến Phát chưa nộp hồ sơ xin phép xây dựng sau 4 năm thu tiền của khách hàng

Chủ đầu tư Ascent Plaza đã thu tiền của nhiều khách hàng nhưng cho đến nay vẫn chưa nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng căn hộ.

Liên quan đến việc nhiều người dân đã đóng 25% giá trị căn hộ tại dự án Ascent Plaza nhưng sau 4 năm chỉ là bãi đất trống, theo thông tin Báo Phụ Nữ TP HCM, ông Nguyễn Duy Linh - đại diện Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc thừa nhận công ty chưa nộp hồ sơ xin cấp phép xây dự án nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ (dự án Ascent Plaza) tại Sở Xây dựng TP HCM vì pháp lý dự án chưa thực hiện đến bước này.

Hiện quyết định chủ trương đầu tư của dự án đã hết hiệu lực và đang gia hạn nhưng chưa được chấp thuận. Sau khi gia hạn xong mới chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thẩm định thiết kế cơ sở rồi mới xin giấy phép xây dựng.

Cũng theo báo này, vị đại diện Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc cho biết thêm, thời điểm thu tiền khách hàng, công ty đang xin quyết định chủ trương đầu tư tại Sở Xây dựng, sau đó Luật đầu tư thay đổi đối với đất ở hợp pháp, trong khi dự án Ascent Plaza có một phần là đất sản xuất kinh doanh, không phải đất ở toàn bộ.

“Trước đây công ty có ký kết thoả thuận với khách hàng và thu tiền khách hàng là công ty có lỗi. Do đó, công ty đang thương lượng để bồi thường thiệt hại. Thực tế, hiện nay công ty không biết khi nào mới hoàn thiện được pháp lý dự án, nếu tiếp tục hứa với khách hàng thì sợ thất hứa”, ông Linh nói.

Liên quan đến thông tin cho rằng, hiện giá đất, giá căn hộ khu vực đã tăng gấp nhiều lần nên công ty Tiến Phát muốn thanh lý để bán lại, công ty khẳng định không có việc đó. Hiện công ty đã sai và việc này không ai mong muốn, giờ muốn bán dự án phải đủ điều kiện huy động vốn, trong khi dự án không đủ điều kiện mở bán nên công ty không thể thu lại bán. Để đảm bảo quyền lợi khách hàng, công ty đang thương lượng để hoàn trả tiền, kèm lãi suất 5%, công ty không còn phương án nào khác.

Cong ty Tien Phat chua nop ho so xin phep xay dung sau 4 nam thu tien cua khach hang
 Người mua căn hộ treo băng rôn ở dự án Ascent Plaza.

Như đã đưa tin, trước đó, nhiều người dân đã tập trung trước dự án Ascent Plaza tại 375 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh do Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc (Công ty Tiến Phát) làm chủ đầu tư để đòi quyền lợi của mình.

Theo khách hàng, năm 2018, 2019 họ đã ký kết hợp đồng đặt cọc nhằm đảm bảo việc ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai thuộc dự án Ascent Plaza với chủ đầu tư là Công ty Tiến Phát. Số tiền khách hàng đã đóng cho công ty là 25% giá trị căn hộ (tương ứng khoảng từ 600 triệu đồng - 1 tỷ đồng).

Công ty Tiến Phát cam kết lịch giao nhà là vào quý 4/2020, nhưng sau đó chủ đầu tư nhiều lần gửi thông báo thay đổi thời gian ký hợp đồng mua bán và thời gian bàn giao căn hộ

“Chúng tôi đã thông cảm về việc điều chỉnh thời gian giao nhà của chủ đầu tư, hỗ trợ hết sức, hợp tác để chủ đầu tư nhanh chóng đưa dự án vào xây dựng. Chủ đầu tư chia sẻ với với chúng tôi là họ đang tiến hành xin giấy phép xây dựng để tiến hành xây dự án và giao nhà cho chúng tôi. Dự kiến cuối năm nay sẽ ký hợp đồng mua bán.

Vậy mà, chủ đầu tư lại thông báo là dự án không thể tiếp tục triển khai như tiến độ đã đặt ra và họ chưa có phương án tháo gỡ”, một khách hàng phản ánh.

Theo cách khách hàng, tại cuộc họp ngày 31/3 giữa đại diện khách hàng và đại diện Công ty Tiến Phát về việc thanh lý hợp đồng, phía chủ đầu tư đưa ra phương án sẽ trả lại tiền đặt cọc cùng với mức đền bù 5%/năm mà khách hàng đã đóng.

Điều vô lý là hiện nay chưa có văn bản chính thức nào của các cấp có thẩm quyền thông báo không cho xây dựng dự án hay tạm ngưng (hoặc đình chỉ) các thủ tục xin cấp phép xây dựng dự án Ascent Plaza. Mặt khác, số tiền đền bù của Công ty Tiến Phát với mức lãi suất là không thể chấp nhận được. Vì mức lãi suất này thấp hơn lãi suất vay ngân hàng.

“Hơn 4 năm chúng tôi sống trong một niềm hy vọng rất lớn là có căn nhà ổn định cuộc sống, lo cho con cái. Chúng tôi đã đặt niềm tin vào chủ đầu tư, đã chờ đợi suốt nhiều năm qua. Thế nhưng chủ đầu tư lại bội tín, quay lưng lại với khách hàng. Chủ đầu tư biện ra rất nhiều lý do để không tiếp tục dự án, mặc kệ sự thiệt hại của các khách hàng”, khách hàng bức xúc.

Thi Thanh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN