CDC Trung Quốc: Các loài nhiễm SARS-CoV-2 trong tự nhiên gia tăng khó kiểm soát

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc cho biết, các loài được ghi nhận bị nhiễm SARS-CoV-2 trong tự nhiên ngày càng gia tăng khó kiểm soát. 
CDC Trung Quoc: Cac loai nhiem SARS-CoV-2 trong tu nhien gia tang kho kiem soat
 CDC Weekly Trung Quốc đã đăng tải một bài viết trên website của mình ngày 8/10 cho biết một số loài động vật có vú cũng có thể là vật chủ chứa virus SARS-CoV-2.

CDC Trung Quoc: Cac loai nhiem SARS-CoV-2 trong tu nhien gia tang kho kiem soat-Hinh-2
 Cụ thể, theo ông Gao Fu - Giám đốc CDC Trung Quốc, sự lây truyền virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện tại một số loài động vật có vú thông qua tiếp xúc với người mắc COVID-19, chẳng hạn như mèo, chó, sư tử, hổ trong sở thú, chồn vizon và chồn xương. 

CDC Trung Quoc: Cac loai nhiem SARS-CoV-2 trong tu nhien gia tang kho kiem soat-Hinh-3
 Trong tự nhiên, báo tuyết, báo đốm và khỉ đột cũng nhiễm virus SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, bài viết cũng đề cập đến virus SARS-CoV-2 đang lan rộng khó kiểm soát.

CDC Trung Quoc: Cac loai nhiem SARS-CoV-2 trong tu nhien gia tang kho kiem soat-Hinh-4
Theo kết quả kiểm tra huyết thanh gần đây cho thấy 40% mẫu máu hươu đuôi trắng hoang dã (Odocoileus virginianus) ở Mỹ năm 2021 có kháng thể chống lại SARS-CoV-2. 

CDC Trung Quoc: Cac loai nhiem SARS-CoV-2 trong tu nhien gia tang kho kiem soat-Hinh-5
Trong khi đó, các nhà khoa học chỉ phát hiện kháng thể ở một vài mẫu máu hươu đuôi trắng trong năm 2019 – 2020.  

CDC Trung Quoc: Cac loai nhiem SARS-CoV-2 trong tu nhien gia tang kho kiem soat-Hinh-6
 Sự phân bố địa lý rộng và quần thể đông (khoảng 30 triệu) của hươu đuôi trắng ở Bắc Mỹ đã làm tăng nguy cơ virus SARS-CoV-2 ở động vật hoang dã sẽ lây ngược trở lại con người.

CDC Trung Quoc: Cac loai nhiem SARS-CoV-2 trong tu nhien gia tang kho kiem soat-Hinh-7
 Sự phát triển của SARS-CoV-2 trong tự nhiên cũng dẫn đến việc những động vật khác bị lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với hươu đuôi trắng hoặc thậm chí là người mắc COVID-19.

CDC Trung Quoc: Cac loai nhiem SARS-CoV-2 trong tu nhien gia tang kho kiem soat-Hinh-8
 Các nghiên cứu cũng cho thấy một số loài động vật có thể nhạy cảm với SARS-CoV-2, chẳng hạn như dơi ăn quả Ai Cập (Rousettus aegyptiacus) và chuột hươu Bắc Mỹ (Peromyscus maniculatus).

CDC Trung Quoc: Cac loai nhiem SARS-CoV-2 trong tu nhien gia tang kho kiem soat-Hinh-9
 Tuy nhiên CDC Trung Quốc cảnh báo, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì hầu hết các loài động vật hoang dã sống trên cạn chưa được xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

CDC Trung Quoc: Cac loai nhiem SARS-CoV-2 trong tu nhien gia tang kho kiem soat-Hinh-10
 Và tính đến nay, câu hỏi về nguồn gốc virus Corona được truyền từ dơi sang người và liệu dơi có phải là vật chủ ban đầu hay không vẫn chưa được giải đáp.

CDC Trung Quoc: Cac loai nhiem SARS-CoV-2 trong tu nhien gia tang kho kiem soat-Hinh-11
 Bên cạnh đó, trong bài viết của mình, CDC Trung Quốc cũng nhắc đến sự thiếu hụt các nghiên cứu về tính nhạy cảm của động vật biển (đặc biệt là động vật có vú ở biển) với SARS-CoV-2.

CDC Trung Quoc: Cac loai nhiem SARS-CoV-2 trong tu nhien gia tang kho kiem soat-Hinh-12
 Trong trường hợp xấu nhất, SARS-CoV-2 có thể lây lan trong hệ sinh thái biển, có thể dẫn đến việc tạo ra một số biến thể mới ẩn chứa mối đe dọa chưa được biết đến đối với con người.

Mời các bạn xem video: Kêu gọi WHO công nhận virus SARS-CoV-2 lây qua không khí. Nguồn: THĐT


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN