Bí ẩn hàng ngàn nấm mồ Mina không thể lý giải

Đươc các khám phá ra lần đầu tiên vào năm 1841, những nấm mồ Mima nhô lên khỏi mặt đất như bong bóng có kích thước khoảng 2 mét luôn là bí ẩn đối với các nhà khoa học.
Bi an hang ngan nam mo Mina khong the ly giai
Trên một vùng thảo nguyên gần thành phố Olympia, Washington, Mỹ có hàng nghìn nấm mồ nhô lên khỏi mặt đất như bong bóng. Chúng được gọi là mồ Mima. 

Bi an hang ngan nam mo Mina khong the ly giai-Hinh-2
 Mồ Mima có kích thước khoảng hơn 2 mét, được phát hiện lần đầu vào năm 1841 do nhà thám hiểm người Charles Wilkes tìm thấy. Từ đó đến nay, mồ Mima trở thành bí ẩn hấp dẫn các nhà khoa học.

Bi an hang ngan nam mo Mina khong the ly giai-Hinh-3
 Các nhà khoa học phán đoán các nấm mồ Mina đã có tuổi đời hàng nghìn năm. Nhiều giả thuyết được đưa ra để lí giải nguyên nhân như động đất, sông băng, người ngoài hành tinh nhưng vẫn chưa thuyết phục.

Bi an hang ngan nam mo Mina khong the ly giai-Hinh-4
 Ban đầu, Wilkes nghĩ rằng đây là mộ của người Ấn Độ cổ xưa. Tuy nhiên khi đào lên, bên trong chủ yếu là đất bình thường, không có gì đặc biệt.

Bi an hang ngan nam mo Mina khong the ly giai-Hinh-5
Mồ Mima xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới. Có nơi gọi là gò đồng cỏ, có nơi gọi là gò mum hay đồi nhỏ,... Hình dạng và kích thước những gò đất này cũng khác nhau tùy từng khu vực. Có nơi, trong gò đất còn lẫn cả than, chất hữu cơ... 

Bi an hang ngan nam mo Mina khong the ly giai-Hinh-6
 Ban đầu, mồ Mima tại Washington có gần 900.000 cái, một con số quá khủng khiếp.

Bi an hang ngan nam mo Mina khong the ly giai-Hinh-7
Tuy nhiên, theo sự phát triển của xã hội, số lượng gò ngày càng giảm và đang cần được sự bảo vệ từ chính quyền để hình thái độc đáo này không bị mai một và biến mất.

Bi an hang ngan nam mo Mina khong the ly giai-Hinh-8
 Đã có rất nhiều giả thiết đưa ra như chúng hình thành thông qua sóng xung kích từ động đất, lũ lụt cổ đại hoặc dòng chảy từ chính các sông băng. 

Bi an hang ngan nam mo Mina khong the ly giai-Hinh-9
Một số người cho rằng đó có thể là kết quả của việc mặt đất đóng băng nứt ra thành nhiều hình dạng nhiều mặt vào cuối kỷ băng hà. 

Bi an hang ngan nam mo Mina khong the ly giai-Hinh-10
 Điều đó có thể cho phép băng len lỏi vào các vết nứt và để lại đất vụn khi nó tan chảy. Tuy nhiên chưa có giả thuyết nào thuyết phục được đa số. Từ đó đến nay, mồ Mima trở thành bí ẩn hấp dẫn các nhà khoa học.

Bi an hang ngan nam mo Mina khong the ly giai-Hinh-11
 Một con sông chảy qua khu mồ Mima ở Washington, Mỹ tạo nên cảnh tượng vô cùng thơ mộng và đẹp mắt. 

Bi an hang ngan nam mo Mina khong the ly giai-Hinh-12
 Đến nay vẫn chưa có ai giải đáp được bí ẩn về mồ Mima. Vào mùa hoa nở, mồ Mina nhìn rất thơ mộng.

Mời các bạn xem video: Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại các quốc gia ít dân nhất thế giới. Nguồn: VTC.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN