Cảnh báo dấu hiệu ở đầu là triệu chứng của ung thư phổi

Ngoài các dấu hiệu xuất hiện ở phổi, bệnh nhân mắc ung thư phổi có thể gặp những triệu chứng bất thường ở đầu.
Canh bao dau hieu o dau la trieu chung cua ung thu phoi
Khi nhắc đến bệnh ung thư phổi, đầu tiên nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các triệu chứng như ho, khó thở, ho ra máu,… Tuy nhiên, căn bệnh này có thể di căn ở một số vị trí khác trong cơ thể. (Ảnh: wcrf.org)
 
Canh bao dau hieu o dau la trieu chung cua ung thu phoi-Hinh-2
Chẳng hạn, gần đây, một bệnh nhân nhập viện điều trị ngoại trú do lên cơn đau đầu và tưởng là tai biến mạch máu não. (Ảnh: acc.vn) 
 
Canh bao dau hieu o dau la trieu chung cua ung thu phoi-Hinh-3
 Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện một khối u di căn nội sọ, và khi kiểm tra kỹ hơn thì phát hiện khối u nguyên phát nằm ở phổi. Ảnh: Boldsky.

Canh bao dau hieu o dau la trieu chung cua ung thu phoi-Hinh-4
Do ung thư phổi rất dễ di căn ở đầu nên khi có một số tín hiệu bất thường ở đầu, bạn cũng nên cảnh giác với vấn đề sức khỏe của phổi. (Ảnh: MedicineNet)
 
Canh bao dau hieu o dau la trieu chung cua ung thu phoi-Hinh-5
Đầu tiên là đau đầu. Khi ung thư phổi di căn lên đầu dễ gây tăng áp nội sọ dẫn đến phù não, sau khi kích thích màng não sẽ gây đau đầu. (Ảnh: ABLW) 
 
Canh bao dau hieu o dau la trieu chung cua ung thu phoi-Hinh-6
Nhìn mờ. Khi ung thư phổi di căn lên đầu, áp lực nội sọ tăng lên sẽ gây phù gai thị, từ đó dẫn đến hiện tượng mờ mắt. (Ảnh: Healthline) 
 
Canh bao dau hieu o dau la trieu chung cua ung thu phoi-Hinh-7
Chóng mặt. Nhiều bệnh nhân cảm thấy chóng mặt, choáng váng, như thể có bom dội vào đầu. Lúc này, chúng ta cũng nên cảnh giác với hiện tượng u nội sọ do di căn của ung thư phổi. (Ảnh: cornerstonephysio.com)
 
Canh bao dau hieu o dau la trieu chung cua ung thu phoi-Hinh-8
Khóe miệng bị lệch/méo. Sự chèn ép nội sọ sẽ gây ra một số triệu chứng tương tự như tai biến mạch máu não, nên có thể xuất hiện tình trạng khóe miệng bị lệch. (Ảnh: Vinmec)
 
Canh bao dau hieu o dau la trieu chung cua ung thu phoi-Hinh-9
Chứng mất ngôn ngữ. Bộ não có nhiều trung tâm quan trọng. Nếu não bị đè nén, đặc biệt là vùng trung tâm ngôn ngữ, thì rất dễ gây ra chứng mất ngôn ngữ. (Ảnh: jnj.com) 
 
Canh bao dau hieu o dau la trieu chung cua ung thu phoi-Hinh-10
Một khi ung thư phổi gây di căn não thì căn bệnh có khả năng đã ở giai đoạn cuối do khu vực di căn ở xa. Đa số bệnh nhân bị di căn ở não chỉ được phát hiện khi có những biểu hiện rõ ràng. Lúc này, việc điều trị sẽ rất khó khăn. (Ảnh: clevelandclinic) 
 
Canh bao dau hieu o dau la trieu chung cua ung thu phoi-Hinh-11
Nhiều người có tâm lý rằng có triệu chứng mới đi khám, không có triệu chứng thì bỏ qua. Nhưng, ung thư phổi giai đoạn đầu có thể hoàn toàn không có triệu chứng. (Ảnh: Everydayhealth)
 
Canh bao dau hieu o dau la trieu chung cua ung thu phoi-Hinh-12
 Do đó, nếu muốn phát hiện kịp thời, bạn nên hình thành thói quen thường xuyên khám sức khỏe định kỳ. Ảnh: Wikipedia.  

 

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Trâm Anh (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN