Biết gì về nạn nhân George Floyd tử vong do bị một cảnh sát Mỹ ghì cổ

Các cuộc biểu tình, bạo động bùng phát khắp nước Mỹ sau cái chết của người da màu có tên George Floyd. Theo một người bạn học cũ của nạn nhân, Floyd vốn là người "có tính cách trầm lặng và bản chất tốt".
Biet gi ve nan nhan George Floyd tu vong do bi mot canh sat My ghi co
George Floyd, một người đàn ông da màu, đã tử vong sau khi bị một cảnh sát Mỹ ghì cổ trong vụ bắt giữ tại thành phố Minneapolis hôm 25/5. Đoạn video về vụ bắt giữ cho thấy ông Floyd nằm úp mặt trên đường và nói "Làm ơn, tôi không thở được" nhưng viên cảnh sát không dừng lại. Floyd sau đó được đưa đến Trung tâm y tế Hennepin, nhưng các bác sĩ nói rằng ông đã tử vong. Ảnh: The Sky. 

Biet gi ve nan nhan George Floyd tu vong do bi mot canh sat My ghi co-Hinh-2
Theo AP, tối hôm xảy ra sự việc, nhân viên tại một cửa hàng tạp hóa ở thành phố Minneapolis đã gọi cho cảnh sát và cáo buộc Floyd sử dụng tờ 20 USD giả. Ảnh: New York Times.  

Biet gi ve nan nhan George Floyd tu vong do bi mot canh sat My ghi co-Hinh-3
 Cái chết của George Floyd đã dẫn tới cuộc biểu tình, bạo động ở Mỹ. Ban đầu, cuộc biểu tình đòi công lý cho người đàn ông da màu này khởi phát ở Minneapolis, nhưng sau đó lan rộng ra khắp nước Mỹ, với diễn biến ngày càng phức tạp và bạo lực. Ảnh: Reuters. 

Biet gi ve nan nhan George Floyd tu vong do bi mot canh sat My ghi co-Hinh-4
 Được biết, trước khi qua đời, George Floyd, 46 tuổi, cùng chung số phận với hàng triệu người người Mỹ trong đại dịch COVID-19: Mất việc làm và phải vật lộn để tìm công việc mới. Ảnh: Reuters. 

Biet gi ve nan nhan George Floyd tu vong do bi mot canh sat My ghi co-Hinh-5
 AP dẫn lời Christopher Harris, một người bạn lâu năm của Floyd, cho biết Floyd chuyển từ Houston tới Minneapolis nhiều năm trước để tìm việc và hy vọng bắt đầu một cuộc sống mới. Ảnh: CBS. 

Biet gi ve nan nhan George Floyd tu vong do bi mot canh sat My ghi co-Hinh-6
Tuy nhiên, Floyd gần đây mất công việc là bảo vệ tại một nhà hàng, sau khi Thống đốc bang Minnesota ra lệnh phong tỏa giữa lúc đại dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: ES. 

Biet gi ve nan nhan George Floyd tu vong do bi mot canh sat My ghi co-Hinh-7
 Một bạn học cũ của Floyd là Donnell Cooper cho biết thêm Floyd vốn là người có tính cách trầm lặng và bản chất tốt. Ảnh: AJ.

Biet gi ve nan nhan George Floyd tu vong do bi mot canh sat My ghi co-Hinh-8
"Floyd còn được mọi người đặt biệt danh là 'gã khổng lồ hiền lành", Cooper kể lại. Ảnh: BBC.  

Biet gi ve nan nhan George Floyd tu vong do bi mot canh sat My ghi co-Hinh-9
Cũng theo chia sẻ của những người bạn, Floyd từng là một vận động viên tài năng, đặc biệt trong bóng đá và bóng rổ khi học ở trường. Ảnh: KWTX. 

Biet gi ve nan nhan George Floyd tu vong do bi mot canh sat My ghi co-Hinh-10
Floyd có hai cô con gái, 6 tuổi và 22 tuổi, đang sinh sống ở Houston. Ảnh: NBC. 

Biet gi ve nan nhan George Floyd tu vong do bi mot canh sat My ghi co-Hinh-11
Theo các tài liệu của tòa án, George Floyd từng bị buộc tội cướp có vũ trang vào năm 2007. Floyd bị xử 5 năm tù giam vào năm 2009. Và sau khi ra tù, người đàn ông da màu này đã cố gắng làm lại cuộc đời. Ảnh: AP.  

Mời độc giả xem thêm video về tình trạng hỗn loạn tại Minneapolis (Nguồn video: Reuters)

Thiên An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN