Biết gì về biến thể Deltacron mới được phát hiện?

Các nhà khoa học cho hay đã phát hiện biến thể mới tại Cộng hòa Síp. Do mang dấu hiệu di truyền của Omicron và Delta nên gọi tạm là biến thể Deltacron.
Biet gi ve bien the Deltacron moi duoc phat hien?
Nhóm chuyên gia thuộc Đại học Síp, Cộng hòa Síp cho biết đã phát hiện một biến thể mới và đặt tạm tên là biến thể Deltacron. Biến chủng này mang các dấu hiệu di truyền của Omicron và Delta. 

Biet gi ve bien the Deltacron moi duoc phat hien?-Hinh-2
Leondios Kostrikis, giáo sư khoa học sinh học tại Đại học Síp, thông tin rằng, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một số lượng đáng kể các đột biến trước đây chỉ được tìm thấy trong các trường hợp Omicron. Biến thể Deltacron khác với các biến chủng khác vì nó có 30 đột biến. 

Biet gi ve bien the Deltacron moi duoc phat hien?-Hinh-3
 Biến thể Deltacron được xác định có 25 ca mắc ở Síp. Trong số này, 11 trường hợp là những người nhập viện vì mắc COVID-19 và 14 ca mắc Deltacron còn lại được phát hiện ở khu vực bên ngoài các bệnh viện, sơ sở y tế. 

Biet gi ve bien the Deltacron moi duoc phat hien?-Hinh-4
 Các nhà khoa học đã gửi trình tự gene của 25 ca trên tới GISAID - cơ sở dữ liệu quốc tế chuyên theo dõi thay đổi của nCoV vào ngày 7/1/2022.

Biet gi ve bien the Deltacron moi duoc phat hien?-Hinh-5
 Theo giáo sư Kostrikis cho biết tần suất biến chủng mới xuất hiện ở những người nhập viện cao hơn những người không nhập viện. Điều này cho thấy có thể có mối tương quan giữa biến chủng Deltacron và nguy cơ nhập viện.

Biet gi ve bien the Deltacron moi duoc phat hien?-Hinh-6
 Dù vậy, giáo sư Kostrikis nhận định vẫn còn quá sớm để xác định liệu Deltacron có khiến số ca nhiễm tăng mạnh hay có thể gây ra những tác động gì hoặc có trở thành biến thể vượt trội lấn át Delta và Omicron hay không...

Biet gi ve bien the Deltacron moi duoc phat hien?-Hinh-7
Bộ trưởng Y tế Síp Michalis Hadjipantelas cho hay thông tin chi tiết về biến thể Deltacron sẽ được đưa ra trong một cuộc họp báo trong tuần tới. 

Biet gi ve bien the Deltacron moi duoc phat hien?-Hinh-8
 Do chưa xác định được biến thể Deltacron ở bất kỳ nơi nào khác ngoài Cộng hòa Síp nên các nhà khoa học trên thế giới hết sức quan tâm đến thông tin về biến chủng mới do các nhà khoa học ở Síp công bố.

Biet gi ve bien the Deltacron moi duoc phat hien?-Hinh-9
 Cộng hòa Síp hiện có số ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày khoảng 5.500 ca. Là quốc gia có dân số hơn 1,2 triệu người, số ca nhiễm COVID-19 ở Síp đang có chiều hướng gia tăng làm dấy lên nhiều lo ngại.

Biet gi ve bien the Deltacron moi duoc phat hien?-Hinh-10
Việc biến thể Deltacron xuất hiện trong bối cảnh biến thể Omicron tiếp tục lan truyền nhanh chóng trên toàn cầu khiến giới chuyên gia lo ngại có thể làm tăng số ca nhiễm COVID-19. 

Mời độc giả xem video: Nhà thờ Mỹ rung chuông tưởng niệm nạn nhân Covid-19. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo CNBC)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN