Loài cây mới phát hiện được đặt tên Leonardo DiCaprio

Nhờ những nỗ lực của mình trong chiến dịch giải cứu rừng Ebo, tên của Leonardo DiCaprio đã được dùng để đặt cho một loài cây mới được phát hiện tại đây.
Bat mi thu vi loai cay moi phat hien duoc dat ten Leonardo DiCaprio
 Một nhóm các nhà khoa học thuộc Vườn thực vật hoàng gia Kew ở Anh đã khám phá ra một loài cây mới vào đầu năm nay và đặt theo tên tài tử Leonardo DiCaprio.

Bat mi thu vi loai cay moi phat hien duoc dat ten Leonardo DiCaprio-Hinh-2
Việc dùng tên Leonardo đặt cho loài cây mới như một hành động nhằm tôn vinh những nỗ lực giúp kiến nghị chống khai thác gỗ ở khu rừng Ebo thuộc Cameroon – quốc gia nằm ở vùng Trung Phi và Tây Phi vào năm 2021 của nam tài tử.

Bat mi thu vi loai cay moi phat hien duoc dat ten Leonardo DiCaprio-Hinh-3
 Loài cây mới thân cao 4 mét và được gọi bằng tên Uvariopsis dicaprio. Đây là loài cây đầu tiên trong năm nay được các nhà khoa học tại Vườn thực vật hoàng gia Kew đặt tên. 

Bat mi thu vi loai cay moi phat hien duoc dat ten Leonardo DiCaprio-Hinh-4
 Đây là loài cây rất đặc biệt, chỉ mọc và sinh trưởng ở trong rừng rậm Cameroon, thân cây cao, hoa màu vàng lẫn xanh mọc trên thân. Các nhà khoa học cho rằng cây Uvariopsis dicaprio có họ hàng với loài hoàng lan/ngọc lan tây (ylang ylang).

Bat mi thu vi loai cay moi phat hien duoc dat ten Leonardo DiCaprio-Hinh-5
 Uvariopsis dicaprio được đánh giá là cực kỳ nguy cấp trong nghiên cứu mô tả loài này. Nguyên nhân vì khu rừng nơi loài cây được tìm thấy không có sự bảo vệ tốt, các mối đe dọa khai thác gỗ lậu, chuyển đổi đất rừng sang đất trồng vẫn tiếp diễn.

Bat mi thu vi loai cay moi phat hien duoc dat ten Leonardo DiCaprio-Hinh-6
Vì vậy, Leonardo DiCaprio đã đăng tải trên mạng xã hội Twitter video clip và dòng chia sẻ kêu gọi cứu rừng Ebo trong chiến dịch cùng các tổ chức bảo tồn thiên nhiên hoang dã, ngăn chặn việc nhượng quyền khai thác gỗ của chính phủ trong rừng này.

Bat mi thu vi loai cay moi phat hien duoc dat ten Leonardo DiCaprio-Hinh-7
Nhiều người ủng hộ Leonardo DiCaprio. Đến tháng 9-2020, Tổng thống Paul Biya và chính phủ Cameroon đã hủy bỏ nhượng quyền khai thác gỗ.  

Bat mi thu vi loai cay moi phat hien duoc dat ten Leonardo DiCaprio-Hinh-8
 "Chúng tôi rất cảm kích sự hỗ trợ mà Leonardo DiCaprio đã dành cho chúng tôi trong chiến dịch bảo vệ Ebo. Vì thế, chúng tôi thấy việc tôn vinh anh ấy bằng cách đặt tên cho một loài thực vật mới", Tiến sĩ Martin Cheek thuộc Vườn bách thảo hoàng gia Kew cho biết.

Bat mi thu vi loai cay moi phat hien duoc dat ten Leonardo DiCaprio-Hinh-9
 Ylang Ylang còn gọi là hoa Ngọc lan tây hay Hoàng lan hay Ylang công chúa. Ylang Ylang là cây thân gỗ, có hoa màu vàng lục hoặc hồng, tên khoa học là Cananga odorata thuộc Chi Công chúa (Cananga).

Bat mi thu vi loai cay moi phat hien duoc dat ten Leonardo DiCaprio-Hinh-10
 Tên Ngọc Lan Tây Ylang Ylang có nguồn gốc từ tiếng Tagalog “ilang-ilang” có nghĩa là “hoang da” – chỉ môi trường sống tự nhiên của cây. Một số nguồn thường dịch nhầm “ilang-ilang” là “hoa của các loài hoa”.

Bat mi thu vi loai cay moi phat hien duoc dat ten Leonardo DiCaprio-Hinh-11
 Hoa Ylang Ylang được thu hái chủ yếu được dùng chiết xuất tinh dầu nguyên chất nhờ công nghệ chưng cất hơi nước. Tinh dầu hoa Ylang công chúa không có độc tố, không gây dị ứng.

Bat mi thu vi loai cay moi phat hien duoc dat ten Leonardo DiCaprio-Hinh-12
 Tinh dầu Ylang Ylang là một trong những thành phần chính của nước hoa huyền thoại Chanel số 5. Mùi thơm của tinh dầu Ylang Ylang thường được pha trộn khá tốt với phần lớn các loại mùi cây cỏ, hoa quả và gỗ.

Mời các bạn xem video: Cây nào phù hợp với đô thị Hà Nội?. Nguồn: VTV



Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN