Bệnh nhiễm trùng tiết niệu nguy hiểm ra sao?

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton gần đây đã phải nhập viện và điều trị tại khu hồi sức tích cực của Trung tâm Y tế Irvine, Đại học California, vì chứng nhiễm trùng đường tiết niệu. Căn bệnh này nguy hiểm thế nào?
Benh nhiem trung tiet nieu nguy hiem ra sao?
Cựu Tổng thống Clinton (ảnh) nhập viện vào tối 12/10 vì chứng nhiễm trùng đường tiết niệu. Ông được truyền dịch và thuốc kháng sinh. Ảnh: NYP.  

Benh nhiem trung tiet nieu nguy hiem ra sao?-Hinh-2
 Người phát ngôn viên của cựu Tổng thống Mỹ, Angel Urena, cho hay ông Bill Clinton phản ứng tốt với việc điều trị và phục hồi nhanh chóng. Theo thông tin mới nhất, ông đã được xuất viện vào ngày 17/10. Ảnh: AP. 

Benh nhiem trung tiet nieu nguy hiem ra sao?-Hinh-3
Các bác sĩ cho biết, bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu (nhiễm trùng đường tiểu) có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, song rất phổ biến ở người lớn tuổi, có thể nhanh chóng lan vào máu. Đây là tình trạng nhiễm trùng các phần của đường tiết niệu, có liên quan đến niệu đạo, niệu quản, thận hoặc bàng quang. Ảnh: iStock.  

Benh nhiem trung tiet nieu nguy hiem ra sao?-Hinh-4
 Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh là do vi khuẩn Escherichia coli. Tuy nhiên, các loại vi khuẩn hay các loài nấm khác cũng có thể là "thủ phạm". Ảnh: HC. 

Benh nhiem trung tiet nieu nguy hiem ra sao?-Hinh-5
Các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiểu có thể bao gồm: Cảm giác buồn tiểu gấp gáp; đi tiểu thường xuyên hơn; có cảm giác nóng rát, đau buốt hoặc khó chịu khi đi tiểu; đau tức lưng hoặc bụng dưới; nước tiểu đục hoặc có mùi bất thường; có lẫn máu trong nước tiểu; cảm giác tiểu không hết; sốt hoặc rét run (dấu hiệu có thể nhiễm trùng đã lan lên thận); cảm giác mệt mỏi, run rẩy; cảm thấy buồn nôn hoặc nôn. Ảnh: MC.  

Benh nhiem trung tiet nieu nguy hiem ra sao?-Hinh-6
 Đối với người cao tuổi, bên cạnh các triệu chứng bệnh điển hình ở trên còn có nhiều khả năng lâm vào tình trạng lú lẫn, mê sảng hoặc thay đổi hành vi như bồn chồn, lo lắng, ảo giác, chán ăn,...Một số biểu hiện không điển hình khác có thể là bí tiểu hoặc tiểu không tự chủ, nước tiểu rỉ ra thường xuyên. Ảnh: CSS. 

Benh nhiem trung tiet nieu nguy hiem ra sao?-Hinh-7
Nhiễm trùng đường tiểu là chứng bệnh khá phổ biến, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, có khả năng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. So với người trẻ tuổi, người cao tuổi có thể gặp các triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng hơn. Ảnh: HL.  

Benh nhiem trung tiet nieu nguy hiem ra sao?-Hinh-8
 Đáng chú ý, một biến chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu là nhiễm trùng huyết, nguy cơ đe dọa tính mạng bởi nếu không được điều trị có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng và cuối cùng là tử vong. Ảnh: CS. 
 
Benh nhiem trung tiet nieu nguy hiem ra sao?-Hinh-9
 Phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho nhiễm trùng tiết niệu là kháng sinh, tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng. Nếu nguyên nhân gây nhiễm trùng là nấm thì dùng thuốc chống nấm. Điều quan trọng là người bệnh phải dùng thuốc chính xác theo đơn, không tự ý dừng thuốc ngay cả khi cảm thấy hết triệu chứng. Ảnh: MS.

Benh nhiem trung tiet nieu nguy hiem ra sao?-Hinh-10
Chia sẻ trên báo Sức khỏe & Đời sống, bác sĩ cho biết thêm, nguyên tắc vàng trong điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu là uống nhiều nước (trên 2 lít/ngày) và không được nhịn tiểu lâu; điều trị các hội chứng rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là táo bón...Ảnh: PFM. 

Mời độc giả xem thêm video: Bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm (Nguồn video: THĐT)

An An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN