Shark Liên: Phụ nữ là phong thủy trong nhà và hơn thế nữa...

"Đã có khi tôi nghi ngờ vào câu nói “phụ nữ là phong thuỷ trong gia đình”, nhưng sau những năm tháng làm vợ, làm mẹ rồi làm bà thì nhận ra câu nói ấy chuẩn xác", Shark Liên viết trên trang cá nhân nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, 20/10.
Trên trang có nhân, Shark Liên chia sẻ: "Đã có khi, tôi nghi ngờ vào câu nói “Phụ nữ là phong thuỷ trong gia đình”, nhưng những năm tháng làm vợ, làm mẹ rồi làm bà, tôi nhận ra, câu nói ấy chuẩn xác. Dù sự chuẩn xác có thể chỉ đến từ góc nhìn cá nhân tôi dựa trên một thước đo nào đó cũng rất riêng tư. 
Bỏ qua các yếu tố về tướng số, nhân trắc học, gọi phụ nữ là phong thuỷ trong gia đình theo tôi, phần nhiều tùy thuộc vào phẩm chất của người phụ nữ ấy. 
Một người vợ, người mẹ, thông minh, ngay thẳng, đẹp trong tâm tưởng cũng như cách hành xử sẽ luôn tự ý thức được ngôn hành của bản thân để mang đến những điều tốt đẹp nhất cho những người mà mình yêu thương. Trái lại, nếu mang tâm xấu, hành vi sai trái, thiếu đi tấm lòng hiếu kính trung trinh sẽ dễ khiến nền tảng gia đình mất đi sự an định, nguy hại cho các thành viên.
Shark Lien: Phu nu la phong thuy trong nha va hon the nua...
   Ảnh: FBNV
Tôi có một người bạn. Bạn kể, vợ chồng bạn thường xuyên cãi nhau vì chồng đi làm căng thẳng về nhà, lúc nào cáu gắt bực dọc. Bạn hiểu việc cãi nhau là không nên, nhưng nhịn chồng được 3 hôm thì hôm thứ 4 không nhịn được nữa, bạn bùng phát quát lại khiến cả nhà ì ầm một trận rõ to. 
Tôi khuyên bạn đừng “nhịn” nữa, thay vào hãy “nhường” chồng. Bản thân từ “nhịn” đã mang một cái gì đó rất nặng nề và đè nén, mà đã đè nén thì chắc chắn sẽ có ngày nó vỡ ra tan nát. Còn từ “nhường”, phát âm ra nghe nhẹ nhàng và người mang tâm thế “nhường” tinh thần cũng dễ chịu, tràn ngập bao dung.
“Biết anh căng thẳng mệt mỏi, thôi hôm nay em ‘nhường’ anh đó, cáu gắt một hôm đi nhưng đừng để các con biết, các con không vui. Lúc nào em căng thẳng, em mong anh cũng ‘nhường’ em giống như vậy” - chỉ một đôi ba câu đối thoại với chồng, tôi tin mọi năng lượng xấu sẽ được chuyển hoá trong gia đình. Người chồng nào nghe được câu nói đó từ vợ, cũng sẽ giật mình chấn chỉnh bản thân. 
Và sự thật đã chứng minh, khi bạn tôi áp dụng điều tôi chia sẻ, gia đình bạn giải quyết được mọi căng thẳng thường ngày. Thế đấy, chỉ cần người phụ nữ thông minh, khéo léo thì đã có thể bảo vệ căn nhà khỏi những rạn nứt dù chỉ nhỏ nhất. Căn nhà không một vết nứt, gió bão không thể len vào. 
Ngược lại, một người phụ nữ nóng nảy, háu thắng, luôn dùng xung đột để giải quyết xung đột, gia đình sẽ chẳng phút giây bình yên. Tôi mong chị em nên nhớ, dù hạnh phúc gia đình không chỉ đến từ một phía, nhưng chúng ta có quyền lựa chọn biến bản thân trở thành nơi “khởi nguồn” để sự bao dung và tình yêu tuôn ra như dòng suối, cuốn đi mọi cảm xúc tiêu cực được sinh ra nơi căn nhà chúng ta gìn giữ. 
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi hình ảnh của người phụ nữ ngày một rộng mở hơn, không còn gói gọn trong phạm vi gia đình thì người phụ nữ càng cần nhiều hơn một phẩm chất để có thể vừa làm việc bên ngoài, vừa gìn giữ hạnh phúc tổ ấm riêng. 
Công việc và gia đình tưởng như không liên quan, thực chất lại liên quan vô cùng mật thiết. Một người phụ nữ công việc không suôn sẻ, chẳng thể nào toàn tâm toàn ý và ưu tiên dành đủ thời gian để vun đắp gia đình. Vậy nên, tôi có một số lời khuyên.
Ngành nghề khác thì tôi không dám lạm bàn, những xét riêng trong địa hạt cá nhân, một người phụ nữ làm kinh doanh trước tiên cần tự tin vào bản thân mình. Bạn cần tin mình có thể làm được và làm điều đó thật tốt. Bởi lẽ, ngay cả trong suy nghĩ, bạn còn không tin mình có thể tiến xa thì thứ bạn có sẽ chỉ mãi là những bước dậm tại chỗ.
Hãy đam mê cháy bỏng và tích cực trau dồi, kiến tạo và nâng cấp bản thân để một khi cơ hội đến, các bạn có thể tự tin, chủ động nắm bắt. Hãy luôn khiêm tốn và đừng bao giờ ngừng học hỏi để tiến về phía trước. Đừng nhìn ngó xung quanh để phải so sánh mình với một ai khác rồi nảy sinh tị hiềm, ganh ghét. Hãy sống tích cực và không ngừng hành thiện đồng thời luôn nở nụ cười tươi tắn với cuộc đời, với những người xung quanh.
Trước kia, “phụ nữ là phong thủy trong gia đình”, giờ đây, tôi còn tin rằng, phụ nữ là “phong thủy” của xã hội, là thành tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng. Nghe có vẻ “đao to búa lớn” nhưng nghĩ mà xem, một người phụ nữ giỏi giang bên ngoài, hạnh phúc trong nhà, sẽ biết cách nuôi dạy những đứa con trở nên giỏi giang, tốt đẹp và hạnh phúc giống như mình - những đứa trẻ đó, chính là người quyết định hướng đi của xã hội trong tương lai, phải không? 
Nếu phụ nữ lựa chọn không có con, tôi nghĩ niềm tin của tôi vẫn không thay đổi. Bởi chỉ cần ý thức được vai trò của bản thân, không ngừng nỗ lực vươn đến các giá trị chân thiện mỹ, bản thân mỗi người phụ nữ, dù truyền thống hay hiện đại đều đã là một thành tố quan trọng đóng góp cho sự tiến lên của xã hội.
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN