'Bệnh công chúa' ở ngón chân cái là gì?

Bệnh Hallux valgus còn được gọi là "bệnh công chúa". Đây là bệnh gây biến dạng bàn chân mà nhiều phụ nữ xinh đẹp, điệu đà mắc phải.
'Benh cong chua' o ngon chan cai la gi?
 Bạn đã bao giờ nghĩ đến khả năng Lọ Lem khi đi đôi giày pha lê thì duyên dáng, thướt tha nhưng khi cởi giày ra thì bàn chân bé bỏng của cô ấy tổn thương nghiêm trọng và rất có thể đã mắc chứng Hallux valgus. Hôm nay, chúng ta sẽ nói về chứng bệnh Hallux valgus còn được gọi là "bệnh công chúa" mà nhiều phụ nữ xinh đẹp, điệu đà mắc phải. Hallux valgus là gì? (Ảnh minh họa)

'Benh cong chua' o ngon chan cai la gi?-Hinh-2
Đây là một tình trạng biến dạng ngón chân, trong đó xương đầu tiên trên ngón chân cái có độ lệch cố định. Hallux Valgus có thể gây ra các tác dụng phụ như viêm bao hoạt dịch (viêm màng nhầy), viêm bao hoạt dịch và đau cục bộ ở bên ngoài ngón chân, thường sưng tấy và trở nên đau nhức.

'Benh cong chua' o ngon chan cai la gi?-Hinh-3
 Biến dạng Hallux valgus có triệu chứng phổ biến nhất là nghiêng ngón chân cái ra ngoài. Một số bệnh nhân bị ma sát lâu dài có thể có các triệu chứng như đỏ, đau và các triệu chứng khác. Đôi khi lòng bàn chân sau ngón chân thứ hai đến thứ năm thường bị đau và có thể kèm theo sự hình thành các vết chai.

'Benh cong chua' o ngon chan cai la gi?-Hinh-4
 Nguyên nhân gây ra biến dạng bàn chân Hallux valgus chủ yếu là do di truyền hoặc phổ biến hơn là do đi giày cao gót, chèn ép bàn chân, cấu trúc cơ bản của bàn chân bị bất thường, cơ bàn chân mất cân bằng và các nguyên nhân khác.

'Benh cong chua' o ngon chan cai la gi?-Hinh-5
 1. Di truyền: Nhiều bệnh nhân Hallux valgus có tiền sử gia đình rõ ràng, đặc biệt đối với những bệnh nhân bị biến dạng Hallux valgus xảy ra khi còn nhỏ, thường là cha mẹ hoặc trong gia đình có trường hợp mắc Hallux valgus.

'Benh cong chua' o ngon chan cai la gi?-Hinh-6
 2. Giày: Giày mũi nhọn và giày cao gót thường gây ra hiện tượng ép và xoay ngón chân, được coi là một trong những yếu tố bên ngoài quan trọng gây ra biến dạng Hallux valgus.

'Benh cong chua' o ngon chan cai la gi?-Hinh-7
 3. Bất thường cấu trúc đầy đủ: Các bất thường về cấu trúc nhất định ở bàn chân, chẳng hạn như bàn chân bẹt, cổ chân sai lệch... đều có thể gây ra chứng vẹo cổ chân.

'Benh cong chua' o ngon chan cai la gi?-Hinh-8
4. Mất cân bằng cơ bàn chân: Viêm khớp, co rút sẹo sau chấn thương, suy yếu sức mạnh cơ bắp có thể mất cân bằng cơ bàn chân, tạo nên dị tật cổ chân... dẫn dến biến dạng Hallux valgus. 

'Benh cong chua' o ngon chan cai la gi?-Hinh-9
 Làm thế nào để điều trị Hallux valgus? Bệnh này có thể điều trị không phẫu thuật và điều trị phẫu thuật. Trong đó, điều trị không phẫu thuật là phương pháp điều trị chính hiện nay, bao gồm điều trị bằng thuốc (như thuốc chống viêm không steroid), điều trị nẹp chỉnh hình, vật lý trị liệu và kéo giãn.

'Benh cong chua' o ngon chan cai la gi?-Hinh-10
Điều trị phẫu thuật chủ yếu là để giảm đau, chỉnh sửa biến dạng, phục hồi vẻ ngoài đẹp đẽ. Có nhiều phương pháp phẫu thuật, chẳng hạn như phẫu thuật mô mềm, phẫu thuật cắt xương và phẫu thuật chỉnh hình. Nó phù hợp với những bệnh nhân bị dị tật và đau nhiều, các phương pháp điều trị không phẫu thuật không hiệu quả và những bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày. 

Mời độc giả xem thêm video: Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì? (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN