Mũ quan triều Nguyễn được bán với giá gần 16 tỷ đồng

Trong phiên đấu giá của nhà đấu giá Invaluable ở Barcelona, Tây Ban Nha, mũ quan triều Nguyễn được bán với giá gần 16 tỷ đồng. Đây là một con số kỷ lục.
Vào tối 28/10, nhà đấu giá Invaluable ở Barcelona, Tây Ban Nha tổ chức phiên đấu giá với nhiều cổ vật giá trị đến từ Việt Nam. Theo đó, mũ quan triều Nguyễn có giá khởi điểm là 600 Euro. Kết thúc phiên đấu giá, một người đấu giá online giấu tên có mã số đấu giá 5496 trả 600.000 Euro (gần 16 tỷ đồng) để có được bảo vật này. Theo đó, giá bán mũ quan triều Nguyễn cao gấp đúng 1.000 lần giá khởi điểm.
Con số 600.000 Euro là mức giá chưa cộng thêm 25% thuế và các loại phí. Nếu tính tổng thì người mua chiếc mũ quan này bỏ ra số tiền lên đến 750.000 Euro.
Việc chiếc mũ quan triều Nguyễn được bán với giá "khủng" như trên đã vượt rất xa dự đoán của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu cổ vật Việt Nam và thế giới.
Một số nhà đấu giá ở Việt Nam cũng chỉ theo được 1/4 chặng đường là hết hạn mức đấu giá vì họ ước tính giá mũ quan triều Nguyễn dao động trong khoảng 70.000 - 80.000 Euro.
Theo các chuyên gia, chiếc mũ quan văn (hàm nhất phẩm - nhị phẩm) triều Nguyễn có niên đại cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Nó đi kèm với hộp đựng bằng gỗ sơn son thếp vàng. Cả hai đều ở trong tình trạng khá nguyên vẹn.
Mu quan trieu Nguyen duoc ban voi gia gan 16 ty dong
Ảnh: Balclis. 
Ngoài mũ quan triều Nguyễn, chiếc áo đại triều phục mãng bào tứ linh của nhà Nguyễn và một đôi đài thờ chất liệu gỗ sơn son thếp vàng có xuất xứ Việt Nam cũng được bán với giá "khủng" trong phiên đấu giá. Mức giá khởi điểm của cổ vật này là 340 Euro. Kết thúc phiên đấu giá, cổ vật quý giá được bán với giá 1.750 Euro (hơn 46 triệu đồng).
Một cổ vật của Việt Nam khác cũng được bán với giá cao trong phiên đấu giá của nhà đấu giá Invaluable là chiếc áo mãng bào tứ linh. Với mức giá khởi điểm 850 Euro, người đấu giá  mang mã số 5777 bỏ ra số tiền 35.000 Euro để sở hữu cổ vật này. 

Mời độc giả xem video: Hà Nội: Hàng loạt vụ mất trộm cổ vật tại đình chùa. Nguồn: THDT.

Tâm Anh (theo Invaluable)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN