Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Tứ Hải có “khuất tất” trong sử dụng đất? (bài 2)

Dư luận cho rằng, Công ty Tứ Hải là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến và XK thủy sản của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; tuy nhiên, thời gian gần đây, có những “khuất tất” trong việc sử dụng đất?

Bài 2: 15 năm dự án vẫn “nằm” trên giấy?

Dự án Trung tâm dịch vụ và cung ứng các loại thực phẩm cao cấp tại phường 12, TP Vũng Tàu, do Công ty Tứ Hải làm chủ đầu tư, đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2008. Song, 15 năm đã trôi qua, nhưng tính pháp lý và tiến độ dự án vẫn đang là dấu chấm hỏi?

Hiện trạng của dự án và sự “mập mờ” các ranh giới đất

Như đã thông tin ở bài viết trước, theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và sản xuất Tứ Hải (Công ty Tứ Hải) được thành lập năm 1991 với tên gọi ban đầu Công ty Hải Đăng, đến năm 1995, đổi tên thành Công ty Tứ Hải, có trụ sở chính tại phường 12, TP Vũng Tàu.

Ba Ria – Vung Tau: Cong ty Tu Hai co “khuat tat” trong su dung dat? (bai 2)
Trụ sở Công ty Tứ Hải tại phường 12, TP Vũng Tàu 

Để phát triển quy mô sản xuất, kinh doanh, năm 2008, Công ty Tứ Hải đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Mở rộng Trung tâm Dịch vụ cung ứng các loại thực phẩm cao cấp tại phường 12, TP Vũng Tàu.

Năm 2009, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đồng ý cho Công ty Tứ Hải được thuê 15.826,3 m2 đất tại phường 12, TP Vũng Tàu (Quyết định số 4524/QĐ-UBND ngày 31/12/2009) để đầu tư xây dựng mở rộng Trung tâm Dịch vụ và cung ứng các loại thực phẩm cao cấp.

Đến năm 2016, UBND TP. Vũng Tàu phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trung tâm Dịch vụ và cung ứng các loại thực phẩm cao cấp, phường 12, TP Vũng Tàu, tại Quyết định số 11440/QĐ-UBND, với quy mô diện tích khoảng 5,7 ha.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án này vẫn “nằm” trên giấy!

Nhưng theo thông tin có được và ghi nhận hiện trạng thực tế của phóng viên, tại khu đất mà Công ty Tứ Hải đề nghị triển khai dự án, đang có nhiều vấn đề chưa rõ ràng.

Cụ thể, ngoài khu chế biến thủy sản, Công ty Tứ Hải đã xây dựng hàng loạt công trình như khối văn phòng làm việc, khối nhà ở cho công nhân, siêu thị thực phẩm, nhà hàng, quán cà phê, hoa viên câu cá giải trí…

Ba Ria – Vung Tau: Cong ty Tu Hai co “khuat tat” trong su dung dat? (bai 2)-Hinh-2
 Các công trình xây dựng của Công ty Tứ Hải: Khối nhà ở cho công nhân
Ba Ria – Vung Tau: Cong ty Tu Hai co “khuat tat” trong su dung dat? (bai 2)-Hinh-3
Siêu thị thực phẩm 
Ba Ria – Vung Tau: Cong ty Tu Hai co “khuat tat” trong su dung dat? (bai 2)-Hinh-4
Nhà hàng - tiệc cưới 
Ba Ria – Vung Tau: Cong ty Tu Hai co “khuat tat” trong su dung dat? (bai 2)-Hinh-5
 Quán cà phê, hoa viên câu cá giải trí…

Điều khiến dư luận đang thắc mắc:

Đâu là khu vực đất mà Công ty Tứ Hải thuê của Nhà nước để mở rộng sản xuất, kinh doanh theo hợp đồng thuê đất số 01/HĐTĐ ngày 12/1/2010 giữa Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Công ty Tứ Hải?

Đâu là khu vực đất 5,7 ha mà Công ty Tứ Hải đang xin làm dự án?

Liệu rằng, 15.826,3 m2 đất thuê của Nhà nước, có nằm trong khuôn viên dự án?

Nếu “khối văn phòng làm việc, khối nhà ở cho công nhân, siêu thị thực phẩm, nhà hàng, quán cà phê, hoa viên câu cá giải trí…” nằm trong diện tích đất thuê của Nhà nước, thì liệu có đúng với mục đích thuê đất ban đầu là đầu tư xây dựng “Mở rộng Trung tâm Dịch vụ và cung ứng các loại thực phẩm cao cấp”?

Ngược lại, các công trình trên, nếu nằm trong dự án và không thuộc phần đất thuê của Nhà nước, thì liệu sự tồn tại, hoạt động sản xuất, kinh doanh bấy lâu nay của Công ty Tứ Hải, có đúng quy định pháp luật?...

Đây chỉ là những câu hỏi, thắc mắc của người dân đưa ra mà phóng viên cơ bản tổng hợp lại được!

Phải chăng có những “khuất tất”?

Bỏ qua những câu hỏi mà người dân quan tâm và nêu ra, ngay cả phía chính quyền địa phương, cũng không trả lời được các vấn đề trên?

Nhằm phản ánh đúng và khách quan, phóng viên đã tìm hiểu thông tin về Dự án Mở rộng Trung tâm Dịch vụ và cung ứng các loại thực phẩm cao cấp từ UBND TP Vũng Tàu, qua đó được biết, dự án này đang có nhiều “khuất tất” về đất đai.

Ba Ria – Vung Tau: Cong ty Tu Hai co “khuat tat” trong su dung dat? (bai 2)-Hinh-6
Nhà hàng Đào Tuấn
Ba Ria – Vung Tau: Cong ty Tu Hai co “khuat tat” trong su dung dat? (bai 2)-Hinh-7
 Quán cà phê Đào Tuấn
Ba Ria – Vung Tau: Cong ty Tu Hai co “khuat tat” trong su dung dat? (bai 2)-Hinh-8
 
Ba Ria – Vung Tau: Cong ty Tu Hai co “khuat tat” trong su dung dat? (bai 2)-Hinh-9
 Hoa viên câu cá giải trí… đã được Công ty Tứ Hải xây dựng và đưa vào hoạt động kinh doanh

Cụ thể, sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2008, ngày 14/1/2014, UBND tỉnh tiếp tục có Quyết định số 97/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu du lịch Chí Linh – Cửa Lấp đối với lô đất xây dựng Trung tâm Dịch vụ và cung ứng các loại thực phẩm cao cấp, tại phường 12, TP Vũng Tàu, với tổng diện tích điều chỉnh khoảng 5,7 ha. Trong đó “điều chỉnh phần đất khoảng 4,61 ha từ quy hoạch đất xây dựng chung cư cao 9 tầng thành khu đất xây dựng với tính chất đa chức năng”.

Tiếp đó, ngày 30/12/2016, UBND TP Vũng Tàu đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án, tại Quyết định số 11440/QĐ-UBND.

Tuy nhiên, sau 4 năm Công ty Tứ Hải nghiên cứu lập quy hoạch 1/500, nhưng vẫn chưa xác định cụ thể ranh giới đất đã được thỏa thuận, ranh đất mở rộng dự án.

Tại Thông báo số 296/TB-UBND ngày 13/5/2020 về kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Long, tại buổi làm việc với Công ty Tứ Hải, đã nêu rõ, liên quan đến thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo như sau:

“Công ty Tứ Hải có trách nhiệm rà soát lại hồ sơ pháp lý về đất đai, pháp lý của dự án; xác định cụ thể ranh đất đã được thỏa thuận, ranh đất mở rộng dự án; tình hình quản lý, sử dụng của từng lô đất trong phạm vi dự án; hiện trạng, chức năng các công trình đã xây dựng trong phạm vi khu đất dự án.

Công ty Tứ Hải liên hệ với UBND TP Vũng Tàu, để được hướng dẫn hoàn chỉnh lại phương án quy hoạch chi tiết cho phù hợp với các quy định cấp trên có liên quan và thực hiện thủ tục thẩm định, trình duyệt theo quy định; cam kết cụ thể về tiến độ thực hiện, chấp hành đúng quy định liên quan trong quá trình thực hiện đầu tư, khai thác dự án…”.

Ba Ria – Vung Tau: Cong ty Tu Hai co “khuat tat” trong su dung dat? (bai 2)-Hinh-10
 Công văn số 3800/UBND-QLĐT của UBND TP Vũng Tàu

Đến ngày 4/5/2022, tại Công văn số 3800/UBND-QLĐT của UBND TP Vũng Tàu gửi báo cáo với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cũng chỉ rõ, đến thời điểm hiện tại, Công ty Tứ Hải vẫn chưa có văn bản báo cáo, giải trình và thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 296/TB-UBND của UBND tỉnh.

Ngày 1/6/2023, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục có Văn bản chỉ đạo số 6746/UBND-VP:

“Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh, UBND TP Vũng Tàu và các cơ quan, đơn vị liên quan, rà soát về mặt pháp lý đất đai tại dự án; làm việc với nhà đầu tư để xem xét những khó khăn, vướng mắc, lý do nhà đầu tư không thống nhất số tiền thuê đất, tiền chậm nộp tiền thuê đất tại dự án; đề xuất phương án xử lý, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định trước ngày 10/6/2023”.

Giờ đây, đã 4 tháng trôi qua theo thời hạn chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hồ sơ pháp lý “đầy đủ” được quyền xây dựng các công trình trên phần đất của Dự án Mở rộng Trung tâm Dịch vụ và cung ứng các loại thực phẩm cao cấp, phường 12, TP Vũng Tàu mà Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Tứ Hải - Đào Quốc Tuấn trao đổi với phóng viên, đã được xử lý đến đâu?

Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này tới bạn đọc; kể cả tính hợp lý của dự án ở thời điểm hiện tại, cũng như những thắc mắc của người dân về bản chất thực sự của dự án là trung tâm dịch vụ và cung ứng các loại thực phẩm cao cấp hay là dự án kinh doanh bất động sản thương mại?...

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN