Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Tứ Hải có “khuất tất” trong sử dụng đất? - Bài 1

Dư luận cho rằng, Công ty Tứ Hải là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến và XK thủy sản của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; tuy nhiên, thời gian gần đây, có những “khuất tất” trong việc sử dụng đất?

Bài 1: Câu chuyện pháp lý của dự án

Tính “pháp lý” mà Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Tứ Hải - Đào Quốc Tuấn cung cấp cho phóng viên là hợp đồng thuê đất số 01/HĐTĐ giữa Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Công ty Tứ Hải.

Doanh nghiệp khẳng định có đầy đủ hồ sơ pháp lý

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và sản xuất Tứ Hải (Công ty Tứ Hải), địa chỉ số 78 đường Phước Thắng, phường 12, TP Vũng Tàu; hoạt động chính trong các lĩnh vực khai thác, chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thuỷ sản…

Để phát triển quy mô sản xuất, kinh doanh, năm 2009, Công ty Tứ Hải đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đồng ý cho thuê 15.826,3 m2 đất, tại phường 12, TP Vũng Tàu (Quyết định số 4524/QĐ-UBND ngày 31/12/2009) để đầu tư xây dựng mở rộng Trung tâm Dịch vụ và cung ứng các loại thực phẩm cao cấp.

Hợp đồng thuê đất số 01/HĐTĐ giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và Công ty Tứ Hải 
 

Căn cứ quyết định trên, ngày 12/1/2010, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ký với Công ty Tứ Hải hợp đồng thuê đất số 01/HĐTĐ. Trong đó, nêu rõ, thời hạn thuê đất là 50 năm kể từ ngày 31/12/2009; tiền thuê đất sẽ đóng hằng năm.

Đặc biệt, tại điều 3 - Hợp đồng, có ghi rõ: “Việc sử dụng đất trên khu đất thuê, phải phù hợp với mục đích sử dụng đất đã ghi trong điều 1 của hợp đồng này”.

Cụ thể, việc sử dụng đất là để đầu tư xây dựng mở rộng Trung tâm Dịch vụ và cung ứng các loại thực phẩm cao cấp.

Các công trình xây dựng của Công ty Tứ Hải: Khối nhà văn phòng làm việc 
Khối nhà ở cho công nhân 
 Siêu thị thực phẩm
Nhà hàng - tiệc cưới 
 Quán cà phê, hoa viên câu cá giải trí…

Kể từ thời điểm năm 2010 đến nay, để mở rộng quy mô kinh doanh, ngoài nội dung “Đầu tư xây dựng mở rộng Trung tâm Dịch vụ và cung ứng các loại thực phẩm cao cấp” - chỉ mới được thể hiện trên các văn bản giấy tờ… thì Công ty Tứ Hải đã xây dựng hàng loạt công trình trên các phần đất được tỉnh cho thuê và xung quanh dự án như: khối nhà văn phòng làm việc, khối nhà ở cho công nhân, siêu thị thực phẩm, nhà hàng, quán cà phê, hoa viên câu cá giải trí…

Theo phản ánh của người dân với báo chí, hầu hết các công trình này đều nằm trên đất công, đất có tranh chấp…, chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã trực tiếp đem những phản ánh của người dân, làm việc với Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Tứ Hải, Đào Quốc Tuấn và được ông Tuấn khẳng định, hiện tại, Công ty Tứ Hải có đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai xây dựng và hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các công trình như phản ánh.

Theo ông Tuấn “các công trình nêu trên, đều nằm trong Dự án Trung tâm dịch vụ và cung ứng các loại thực phẩm cao cấp” tại phường 12, TP Vũng Tàu, do Công ty Tứ Hải làm chủ đầu tư, hồ sơ pháp lý rõ ràng.

Diện tích đất hiện hữu các công trình xây dựng, ngoài đất được Nhà nước cho thuê còn thời hạn (đã nêu ở trên), thì đều là đất do ông Tuấn và Công ty Tứ Hải đã thương lượng mua lại của người dân để thực hiện dự án.

Và tính “pháp lý” mà ông Tuấn cung cấp cho phóng viên là “Hợp đồng thuê đất số 01/HĐTĐ giữa Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Công ty Tứ Hải; Quyết định số 11440/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND TP Vũng Tàu về việc “phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trung tâm Dịch vụ và Cung ứng các loại thực phẩm cao cấp, phường 12, TP Vũng Tàu”.

Thực hư về câu chuyện pháp lý “đầy đủ”?

Trái với những khẳng định từ phía Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Tứ Hải, Đào Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND phường 12 (TP Vũng Tàu) Lương Đức Đông thông tin tới phóng viên:

“Liên quan việc xây dựng và đất đai của Công ty Tứ Hải mà báo chí và người dân phản ánh thời gian qua, địa phương đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở doanh nghiệp này trong việc sử dụng đất không đúng mục đích; đã lập biên bản các công trình xây dựng không phép tại đây.

Đồng thời, UBND phường 12 báo cáo lên UBND TP Vũng Tàu - ra quyết định xử phạt hàng chục triệu đồng, buộc Công ty Tứ Hải phải tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm”.

 Quyết định của UBND TP Vũng Tàu xử phạt Công ty Tứ Hải vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.
 

Ngoài ra, các cơ quan chức năng của tỉnh đã nhiều lần kiểm tra và xử phạt việc Công ty Tứ Hải sử dụng đất không đúng mục đích và xây dựng trái phép.

Từ những thông tin cung cấp của Chủ tịch UBND phường 12 (TP Vũng Tàu) Lương Đức Đông, ở đây, có thể đặt câu hỏi:

Liệu rằng, hồ sơ pháp lý “đầy đủ” - được quyền xây dựng các công trình trên mà Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Tứ Hải, Đào Quốc Tuấn trao đổi với phóng viên, có thực sự đầy đủ?

Quyết định số 11440/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND TP Vũng Tàu 
 

Theo Luật sư Nguyễn Văn Lập (Văn phòng Luật sư Phạm Duy - Chi nhánh Đồng Nai), đối với các dự án đầu tư xây dựng, bản quy hoạch 1/500 đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi vì, đây là bản quy hoạch chi tiết xây dựng của một dự án. Đồng thời, đây là căn cứ để dự án được cấp giấy phép xây dựng. Theo quy định hiện tại thì, dự án trên 5 ha phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Như vậy, có thể hiểu, Quyết định số 11440/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của UBND TP Vũng Tàu về việc “phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trung tâm Dịch vụ và cung ứng các loại thực phẩm cao cấp, phường 12, TP Vũng Tàu” mà ông Đào Quốc Tuấn cung cấp cho phóng viên, chỉ là một phần trong hồ sơ của quy hoạch 1/500 mà thôi. Kể cả việc nếu như đã có bản vẽ quy hoạch 1/500 được phê duyệt chính thức, thì điều này cũng không có ý nghĩa thay thế cho giấy phép xây dựng và các loại pháp lý khác có liên quan.

Nhằm thông tin đầy đủ và khách quan những sự việc mà người dân phản ánh, phóng viên đã liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh và TP Vũng Tàu về Dự án Trung tâm dịch vụ và cung ứng các loại thực phẩm cao cấp, phường 12, TP Vũng Tàu của Công ty Tứ Hải.

Dư luận băn khoăn:

Liệu rằng, có điều gì khuất tất phía sau, khi một dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2008, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý?

Đất do doanh nghiệp đang sử dụng để thực hiện dự án là đất công, đất tranh chấp với người dân hay đất thuộc sở hữu…, vì sao có nhiều người dân phản ánh?

Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này tới bạn đọc.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN