Bà Rịa – Vũng Tàu: 3km đường thi công dang dở, dân bị ảnh hưởng đủ đường

Đoạn đường từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi chiều dài chỉ hơn 3km nhưng thi công dang dở, khiến người dân bức xúc.
Dân bức xúc, lo mất an toàn giao thông
Từ mấy tháng này, công trình cải tạo, mở rộng đường ven biển đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi bị ngưng trệ . Theo lời người dân xã Phước Tỉnh và xã Phước Hưng, huyện Long Điền, không hiểu vì lý do gì mà sau khi tiến hành san ủi, xới tung lề đường, các nhà thầu thi công bỗng dưng “lặn” mất. Do bị san ủi dang dở nên hiện nay, mặt đường chỗ cao chỗ thấp, nhiều đoạn xuất hiện “ổ gà, ổ voi” và rãnh sâu, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, nguy hiểm. Ngày nắng thì bụi đất, đá bay mù mịt; còn ngày mưa thì nước bùn đất đọng lại thành hố trơn trượt, lầy lội...
Ba Ria – Vung Tau: 3km duong thi cong dang do, dan bi anh huong du duong
 Dự án cải tạo, mở rộng đường ven biển đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi, huyện Long Điền
Ba Ria – Vung Tau: 3km duong thi cong dang do, dan bi anh huong du duong-Hinh-2
Nhiều đoạn đường sình lầy, trơn trượt rất nguy hiểm, khiến nhiều người đi xe máy bị té ngã 
Bà Nguyễn Thị Na ở ấp Phước Bình, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền cho biết, dự án này do công ty CP đầu tư xây dựng OSC thi công dang dở nên ảnh hưởng rất lớn đến người dân trong việc lưu thông. “Đặc biệt vào ngày mưa, đi qua những đoạn đường đá mi, sình lầy rất nguy hiểm, nhiều người đã bị ngã, xe máy, ô tô hư hỏng, một số cháu học sinh bị thương phải nghỉ học”.
Ba Ria – Vung Tau: 3km duong thi cong dang do, dan bi anh huong du duong-Hinh-3
 Đơn vị thi công đào đường lên rồi san lắp tạm, bỏ đó, gặp mưa mặt đường nhão nhoẹt bùn đá
Nhìn con đường trước nhà chỉ mới thi công được một đoạn cống thoát nước rồi bỏ dở, ông Đỗ Quang Huy ở ấp Phước Lâm cho hay: “Tuyến đường này xuống cấp từ lâu, khi có dự án cải tạo, mở rộng đường ven biển đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi do Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Long Điền triển khai, bà con rất vui vẻ, đồng ý đền bù giải tỏa ngay và trông đợi ngày hoàn thành. Tuy nhiên, dự án đã triển khai từ đầu năm 2020 nhưng đến nay không thấy triển khai tiếp, khiến cho người dân chúng tôi rất bức xúc”.
Ông Huy cũng chia sẻ, nhiều lúc đơn vị thi công đào đường lên rồi san lắp tạm, bỏ đó, gặp mưa mặt đường trở nên lầy nhão lẫn bùn đá, gây tắc nghẽn giao thông cục bộ. Người dân chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến giờ vẫn không thấy thi công tiếp. “Với kiểu thi công đứt quãng, không biết đến bao giờ những hộ dân sống dọc theo tuyến đường này mới thoát khỏi cảnh khốn khổ vì cứ  “mưa lầy, nắng bụi”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và sinh hoạt. Trong khi đó, lưu lượng xe máy, ô tô lưu thông qua lại ngày càng nhiều khiến con đường ngày càng xuống cấp trầm trọng hơn”, ông Huy bức xúc.
Ba Ria – Vung Tau: 3km duong thi cong dang do, dan bi anh huong du duong-Hinh-4
Nhiều đoạn đường đào sâu nhưng chưa đặt cống hoặc san lắp mặt bằng 
Anh Dương Tấn Hiếu ở ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng bày tỏ bức xúc: trên tuyến đường còn có rất nhiều hố ga không có nắp đậy, nhiều đoạn đã đào sâu gần 10 m nhưng chưa đặt cống hoặc san lắp mặt bằng.... “Trên tuyến đường này hiện không có đèn đường, khi chiều tối gặp mưa lớn, lái xe không thể phân biệt được đâu là “ao”, đâu là đường nên rất dễ gặp tai nạn”.
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bức xúc
Giữa tháng 5/2022, khi đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cải tạo, mở rộng đường ven biển đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi, huyện Long Điền, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bức xúc vì đơn vị thi công quá chậm, ảnh hưởng đến người dân.
“Tôi thường xuyên đi ngang tuyến đường này và thấy việc thi công là rất chậm. Đường đào bới nham nhở như vậy, đang vào mùa mưa sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân rất nhiều”, ông Thọ bức xúc.
Ông Thọ đã chỉ đạo UBND huyện Long Điền, đơn vị thi công cần nhanh chóng đưa các phương tiện đến thi công dự án, không để ảnh hưởng đến việc đi lại, đời sống, kinh doanh của người dân hai bên đường.
Tuy nhiên, đã hơn 5 tháng sau khi Chủ tịch UBND tỉnh đi 'thị sát' tiến độ thực hiện dự án đến nay vẫn “nham nhở như xưa”, đơn vị thi công vẫn "án binh bất động".
Ba Ria – Vung Tau: 3km duong thi cong dang do, dan bi anh huong du duong-Hinh-5
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo nhanh chóng đưa các phương tiện đến thi công dự án, nhưng tuyến đường ven biển đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi vẫn “nham nhở như xưa” 
Trao đổi với PV, ông Trần Hữu Nghị, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Long Điền cho biết, dự án cải tạo, mở rộng đường ven biển đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 3km, theo quy hoạch nằm trong tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu (ĐT994). Dự án được UBND tỉnh phê duyệt năm 2012 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2020. Tuy nhiên, quy mô mặt cắt ngang của dự án chưa phù hợp với quy hoạch đường ĐT994, nên phải ngừng thi công một số hạng mục, để lập phương án điều chỉnh dự án.
Và điệp khúc chờ…. “điều chỉnh dự án” có thể kéo dài thời gian thi công, chưa thể xác định chính xác thời gian hoàn thành tuyến đường này. Người dân sẽ tiếp tục bức xúc, “sống” thêm vài năm trong cảnh khốn khổ “mưa lầy, nắng bụi” ?
Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận trên tuyến đường ven biển đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi, huyện Long Điền.
Ba Ria – Vung Tau: 3km duong thi cong dang do, dan bi anh huong du duong-Hinh-6
 Đường thi công nham nhở, ảnh hưởng đến người dân, an toàn giao thông
Ba Ria – Vung Tau: 3km duong thi cong dang do, dan bi anh huong du duong-Hinh-7
 
Ba Ria – Vung Tau: 3km duong thi cong dang do, dan bi anh huong du duong-Hinh-8
 
Ba Ria – Vung Tau: 3km duong thi cong dang do, dan bi anh huong du duong-Hinh-9
 
Ba Ria – Vung Tau: 3km duong thi cong dang do, dan bi anh huong du duong-Hinh-10
 Thậm chí đoạn đường ngay trước cổng UBND xã Phước Hưng cũng bị đào rảnh, mở rộng đường rất sâu nhưng đơn vị thi công cũng bỏ ngang không san lắp mặt bằng....
Ba Ria – Vung Tau: 3km duong thi cong dang do, dan bi anh huong du duong-Hinh-11
 

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN