6 căn bệnh có thể xuất hiện nếu thường xuyên tê tay

Theo các chuyên gia, khi tay tê liệt liên tục, 6 căn bệnh này có thể xuất hiện trong cơ thể, nên chú ý kịp thời.
Trong cuộc sống, không ít người từng gặp phải triệu chứng tê bì chân tay, đặc biệt là tê bì cánh tay. Trong trường hợp bình thường, giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài sẽ khiến tay chân không đủ máu nuôi dưỡng, từ đó sinh ra triệu chứng tê tay chân, nhưng nhìn chung vận động một chút là có thể thuyên giảm.
Song, nếu bạn luôn bị tê tay không rõ nguyên nhân thì lúc này bạn cần hết sức cảnh giác, bởi rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh tật.
Theo các chuyên gia, khi tay tê liệt liên tục, 6 căn bệnh này có thể xuất hiện trong cơ thể, nên chú ý kịp thời.
6 can benh co the xuat hien neu thuong xuyen te tay
 Ảnh minh hoạ.
1. Tăng huyết áp
Tê tay thường xuyên không phải là một vấn đề nhỏ, một số người bị tê tay khi họ bị ảnh hưởng bởi huyết áp cao. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp, chẳng hạn như yếu tố di truyền, tâm trạng thay đổi thất thường trong thời gian dài, hút thuốc và uống rượu quá nhiều, chế độ ăn uống không hợp lý, những yếu tố nguy cơ này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp ở một mức độ nhất định.
Đồng thời, trong quá trình tăng huyết áp, áp lực của mạch máu tăng lên cũng sẽ ảnh hưởng đến chức năng của mạch máu và dây thần kinh. Khi lưu thông máu cục bộ bị chặn, tổn thương thần kinh sẽ xảy ra. Cảm giác tê ở các chi và tê ở tay là biểu hiện phổ biến.
Vì vậy, nếu là triệu chứng bất lợi do cao huyết áp gây ra thì cần dùng thuốc hợp lý để cải thiện tình trạng bệnh. Ngoài ra, cần làm tốt công tác chăm sóc đời sống, duy trì huyết áp ổn định bằng cách xây dựng các thói quen sinh hoạt tốt.
2. Thoái hóa đốt sống cổ
Ít vận động, không thích vận động, tư thế xấu,… sẽ ảnh hưởng đến cột sống cổ, dẫn đến thoái hóa đĩa đệm đốt sống cổ, đồng thời dẫn đến thoát vị đĩa đệm, phì đại khớp. Khi rễ dây thần kinh bị chèn ép thì đầu tiên sẽ gây ra cảm giác đau.
Khi thời gian chèn ép kéo dài, bao myelin của dây thần kinh bị tổn thương và thoái hóa sẽ gây ra hiện tượng tê bì. Thông thường, nó đi kèm với đau nhức cơ ở cổ và vai, đau lan tỏa ở các chi trên và rối loạn vận động.
6 can benh co the xuat hien neu thuong xuyen te tay-Hinh-2
  Ảnh minh hoạ.
3. Xơ cứng động mạch não
Ở những bệnh nhân xơ cứng động mạch não, triệu chứng phổ biến nhất là tê tay. Thông thường, bệnh khiến các ngón tay người bệnh bị tê, có người cảm thấy tay không tuân theo mệnh lệnh của mình.
Ngoài ra, nếu bị xơ cứng động mạch não, bạn sẽ có cảm giác như có kiến bò trên da. Nếu tình trạng tê bì chân tay kéo dài thì cần đến bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh nặng hơn kéo ra ngoài gây nguy hiểm cho sức khỏe.
4. Hội chứng ống cổ tay
Hội chứng ống cổ tay là một trong những bệnh thường gặp ở người trung niên và cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ trung niên và cao tuổi. Nguyên nhân là do cử động cổ tay quá mức làm hẹp ống cổ tay xung quanh các gân và dây thần kinh ở cổ tay.
Nếu dây thần kinh giữa ở ngón tay bị chèn ép, ngón tay sẽ bị tê và đau, nhiều người mắc bệnh thường thức dậy vào ban đêm với cảm giác tê và đau, một số người còn có biểu hiện khó cầm nắm đồ vật bằng ngón cái và ngón trỏ.
5. Tắc động mạch chi dưới
Duy trì một động tác cố định trong thời gian dài sẽ khiến chi dưới tê mỏi. Nếu ngồi một thời gian ngắn mà vẫn thấy tê chân, bàn chân thì cần cảnh giác, có thể gây tắc động mạch ở chân.
Ngoài ra, tắc động mạch chi dưới không chỉ gây tê tay chân mà còn có thể khiến tay chân lạnh. Vì vậy, nếu xảy ra tắc động mạch chi dưới, cần lựa chọn bệnh viện chính quy để điều trị kịp thời.
6. Thiếu máu não thoáng qua
Cơn thiếu máu não thoáng qua thường xảy ra ở người cao tuổi, khởi phát đột ngột, diễn biến bệnh ngắn và thường kèm theo các triệu chứng như bủn rủn chân tay, chóng mặt, đau đầu, tê bì tay chân.
Nguyên nhân xuất hiện căn bệnh này là do giảm vi thuyên tắc ở thành động mạch não, giảm huyết áp do hẹp động mạch não, co thắt mạch máu não.
Do đó, ngay khi xuất hiện các triệu chứng trên, bạn nên đi khám và điều trị kịp thời, đồng thời tiến hành tầm soát căn nguyên để xác định nguyên nhân và điều trị tốt hơn.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Cứu sống bệnh nhân vỡ mạch máu não, mất hết tri giác.

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN