Gà ủ muối siêu rẻ tràn ngập chợ online

Được giới thiệu là loại gà ta thả vườn, có da vàng ươm, thịt bên trong màu hồng bắt mắt, khi ăn có mùi vị của gà nướng trên lửa, ngọt mềm cùng vị cay the của tiêu… Tuy vậy, gà ủ muối lại có mức giá vô cùng chênh lệch giữa giá bán trên thị trường và trên“chợ online”.

Theo khảo sát của PV, thời gian gần đây, loại thực phẩm mang tên gà ủ muối được rao bán rầm rộ trên “chợ online” với giá rẻ như cho.

Gà ủ muối siêu rẻ

Trước đây, mỗi con gà có trọng lượng từ 1,1 - 1,2 kg/con có giá dao động 320.000 đồng, sau đó giảm tiếp xuống 250.000 đồng. Hiện nay, nhiều đầu mối bán giá chỉ 90.000 đồng/con.

Ga u muoi sieu re tran ngap cho online
 Gà ủ muối siêu rẻ được bán tràn lan trên “chợ online”

Loại gà này có hình thức và hương vị giống như các loại gà muối tiêu cay truyền thống nhưng không có đầu, không có chân và được hút chân không khi giao cho khách.

Theo các đầu mối, mỗi ngày họ tiêu thụ cả trăm con gà ủ muối, khách lấy bao nhiêu có bấy nhiêu, lấy càng nhiều giá càng rẻ. Thậm chí, nhiều nơi còn quảng cáo, khách chỉ cần đặt mua một lúc 5 con đã được tính theo mức giá sỉ là 80.000 đồng/con.

Khi hỏi về nguồn gốc xuất xứ và lý do vì sao gà lại rẻ như vậy thì những người bán cho biết, tất cả là gà ta thả vườn được các nhà sản xuất chế biến mua về với số lượng lớn nên mới có giá đó. Và sở dĩ họ chặt đầu và chân là do các bộ phận này người mua thường không ăn nên họ đã giữ lại để làm thức ăn chăn nuôi.

Chị Hồng Hoa, một người tiêu dùng ở quận 11, TP HCM cho biết vừa đặt mua 1 con gà ủ muối trên địa chỉ online với giá 90.000 đồng, trọng lượng 1,1 kg. Sau khi thưởng thức món ăn, chị Hoa nhận xét, do gà đã được chế biến và có gia vị nên không cảm nhận được mùi vị của thịt gà nữa.

“Hiện nay, giá gà lông ta bán trên thị trường đã dao động 130.000 đến 150.000 đồng/kg. Trong khi đó, gà chế biến sẵn ủ muối lại có giá rẻ hơn, nhưng người bán vẫn quảng cáo là thịt gà rừng, gà đồi, gà ta chất lượng”, chị Hoa tỏ ra thắc mắc.

Ga u muoi sieu re tran ngap cho online-Hinh-2
 Gà ủ muối giá rẻ được quảng cáo chất lượng không khác gì các loại gà ủ muối truyền thống, thậm chí ngoại hình còn bắt mắt hơn.

Dấu hỏi lớn về nguồn gốc xuất xứ?

Ông Nguyễn Văn Xuân, chủ một trang trại chuyên nuôi gà ri (hay còn gọi là gà ta thả vườn) số lượng lớn ở Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, gà ta thường chia làm 2 loại, trong đó loại nuôi công nghiệp (nuôi khoảng 3,5 - 4 tháng) hiện có giá 70.000 đồng/kg, còn loại gà ta thả vườn “xịn” (nuôi trên 6 tháng) thì giá xuất bán buôn tại chuồng đã là 100.000 đồng/kg, giá bán lẻ tại chợ từ 130.000 – 150.000 đồng/kg. Đây là giá gà lông, không phải giá gà đã thịt sẵn.

Thông thường, 1kg gà lông sau khi đem giết thịt, bỏ nội tạng thì trọng lượng còn lại chỉ khoảng hơn 700gr. Theo đó, nếu một con gà ủ muối có trọng lượng từ 1,1 - 1,2 kg/con sau khi đã cắt bỏ đầu, bỏ chân thì gà sống phải đạt trọng lượng từ 1,8 - 2 kg/con.

Nếu nhân với giá gà ta nuôi công nghiệp thì 130.000 - 140.000 đồng/con. Riêng với loại gà ta nuôi trên 6 tháng thì giá lên tới 240.000 - 260.000 đồng/kg. Đây mới là giá gà lông mua tại chuồng, chưa tính tiền chi phí vận chuyển, tiền giết thịt, chế biến, đóng gói,... “Nếu đúng là gà ta mua về ủ muối mà bán buôn với giá từ 80.000 - 90.000 đồng/con thì chẳng lẽ người bán lại chịu lỗ?”, ông Xuân nghi vấn.

Ga u muoi sieu re tran ngap cho online-Hinh-3
Gà ta thả vườn 

Liên hệ với các thông tin các loại gà thải loại nhập khẩu đang bán tràn lan trên thị trường và các thông tin dân trong ngành có được, ông Xuân đặt câu hỏi, gà ủ muối trên thị trường có giá rẻ như vậy liệu có phải gà dai, gà thải loại nhập khẩu nên mới không đầu, không chân?

Theo các chuyên gia Thú y: Gia cầm thải loại hay gà thải loại, gà rác là một thuật ngữ trong nông nghiệp chỉ về những loại gia cầm mà chủ yếu là các loại gà bị tiêu hủy thành chất thải loại, thức ăn đổ đi hoặc dùng làm thức ăn nuôi gia cầm, gia súc. Ở nhiều nước, gà thải loại chủ yếu dùng làm bột xương, bột thịt sử dụng thức ăn cho động vật.

Chưa kể đối với gà thịt chỉ 40 ngày là xuất bán nhưng gà nuôi đẻ khoảng 18 tháng đến 2 năm mới thải loại nên việc sử dụng kháng sinh sẽ nhiều hơn.

Trên thị trường, giá bán gà thải loại dao động từ 65 – 70.000 đồng/kg gà sống, đắt gấp đôi so với giá gà ủ muối. Chính vì thế, xuất xứ của loại gà ủ muối giá rẻ này vẫn thực sự là một câu hỏi lớn.

Lưu ý cách chọn mua gà ủ muối đảm bảo

- Điều đầu tiên là chọn mua gà nguyên con, đầy đủ bộ phận.

- Gà ngon để ủ muối sẽ có thân mình nhỏ gọn, săn chắc, phần ức nhỏ. Da gà vàng óng, phần cánh, ức, lưng có màu vàng đậm chứ không thâm tím hoặc có đốm đen.

- Tuy nhiên, nếu da gà có màu vàng óng mà mỡ gà lại có màu trắng thì chứng tỏ đó là gà bị tẩm thuốc vàng.

- Khách hàng dùng tay ấn vào mình gà, lườn gà hoặc đùi gà để kiểm tra. Nếu thấy thịt săn chắc là gà ngon, còn nếu thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm kiểu phù nhiều nước, chứng tỏ gà bị tiêm thuốc nước đôi khi còn bị pha lẫn hàn the vào, điều này cần tuyệt đối không mua gà này, để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe. 

 
Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN