4 việc không nên làm trước khi đi ngủ để không ảnh hưởng gan

Muốn có lá gan khỏe mạnh, ngoài việc tránh xa thói quen nhậu nhẹt, trước khi đi ngủ bạn nên tránh làm 4 việc này.
Tin rằng mọi người đều nhận thức rõ rằng gan là một cơ quan rất quan trọng trong cơ thể con người, nó không chỉ tiết ra mật mà nó còn là cơ quan bảo vệ, giải độc của cơ thể. Một khi gan hoạt động không bình thường thì độc tố trong cơ thể sẽ không thể đào thải ra ngoài. Kết quả là, cơ thể chắc chắn sẽ bị tổn hại.
Tuy nhiên, khảo sát cho thấy không ít người dù biết gan quan trọng như thế nào nhưng họ vẫn thường làm những việc gây hại cho chức năng gan, ngoài việc uống rượu, nếu có hành vi này trước khi đi ngủ sẽ khiến gan gặp tổn thương nghiêm trọng.
1. Ăn đêm
4 viec khong nen lam truoc khi di ngu de khong anh huong gan
Ảnh minh họa. 
Với sự phát triển của Internet, cuộc sống của chúng ta dần trở nên thuận tiện hơn, đặc biệt là sự gia tăng của các nền tảng đặt hàng, cung cấp cho mọi người một kênh tiêu dùng bất kể giờ giấc.
Ví dụ, vào ban đêm, một số người sẽ luôn cảm thấy bụng đói cồn cào, họ chỉ việc mở điện thoại, đăng nhập vào một ứng dụng gọi đồ ăn và rất nhanh sau đó, họ sẽ nhận được đồ ăn mình thích. Đáng nói, hầu hết mọi người gọi đồ ăn đêm đều là món ăn mặn và nhiều dầu mỡ.
Tuy điều này làm họ thỏa mãn cơn thèm ăn nhưng lại ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của cơ thể vào ban đêm. Ăn quá no không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ, tăng gánh nặng cho dạ dày, đường ruột mà còn vô hình trung làm tổn thương gan. Đặc biệt là thức ăn nhiều chất béo gây kích thích, sau khi ăn vào cơ thể sẽ tích tụ một lượng lớn chất béo và calo, từ đó dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ.
2. Thức khuya
4 viec khong nen lam truoc khi di ngu de khong anh huong gan-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 
Khảo sát cho thấy phụ nữ căng thẳng không kém nam giới, đôi khi họ phải tăng ca, thức khuya để hoàn thành nhiệm vụ công việc, tuy giải quyết được vấn đề trong công việc nhưng lại gây hại cho gan.
Nguyên nhân chính là do thời gian giải độc và phục hồi của gan là từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng , nhưng nếu bạn không ngủ trong khoảng thời gian này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến gan và khiến khả năng giải độc của gan bị suy giảm. Độc tố trong cơ thể tích trữ dần dần cũng có thể khiến khối lượng công việc của các bộ phận khác tăng lên, ảnh hưởng đến cơ thể.
3. Lạm dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe
4 viec khong nen lam truoc khi di ngu de khong anh huong gan-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
So với nam giới, phụ nữ thường quan tâm hơn đến ngoại hình và tình trạng da của mình, nhưng khi lớn tuổi, chức năng buồng trứng suy giảm, không thể cung cấp cho phụ nữ nhiều estrogen hơn nên họ có thể xuất hiện các vết nám, sạm trên da mặt.
Tại thời điểm này, để giảm bớt vấn đề, một số phụ nữ sẽ sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mặc dù làm như vậy có thể tạm thời cải thiện tình trạng da, nhưng thực tế, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng là thuốc. Uống thuốc trước khi đi ngủ cũng sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi chất cho gan.
4. Tâm trạng thất thường
4 viec khong nen lam truoc khi di ngu de khong anh huong gan-Hinh-4
 Ảnh minh họa. 
Bản thân phụ nữ vốn nhạy cảm hơn, khi gặp chuyện gì đó sẽ có tâm trạng thất thường, nếu trước khi đi ngủ còn gặp chuyện gây tức giận, ngoài việc ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ còn có thể gây hại cho gan.
Do cơ thể tiết ra chất catecholamine trong quá trình tức giận, chất này sau khi vào cơ thể sẽ liên tục làm tăng lượng đường trong máu và nồng độ axit béo, sẽ khiến chất độc tích tụ trong gan nhiều hơn, gây hại cho cơ thể con người. Một số người còn xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, thậm chí có thể bị ngất xỉu sau khi tức giận. Lưu ý, những biểu hiện này đang cảnh báo chúng ta rằng gan đang bị tổn thương.
Nói chung, gan rất quan trọng đối với mọi người, muốn có lá gan khỏe mạnh, ngoài việc tránh xa thói quen nhậu nhẹt, trước khi đi ngủ bạn nên tránh làm những điều nêu trên, kể cả thức khuya và lạm dụng việc chăm sóc sức khỏe. Ăn uống lành mạnh và thay đổi tâm trạng là cách duy nhất để gan làm việc hiệu quả hơn.
Ngoài ra, các bạn nên uống thêm các loại trà bổ gan vào các ngày trong tuần như kim ngân hoa, bồ công anh,… không chỉ có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu mà còn giúp bài tiết chất thải, tăng cường trao đổi chất.
Kiều Dụ (Theo TT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN