4 nhóm người nguy cơ cao mắc ung thư thực quản

Theo các chuyên gia, 4 nhóm người này có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư thực quản và cần phòng ngừa hàng ngày. Hãy cùng xem bạn có ở trong nhóm đó không?
Ung thư thực quản bắt nguồn từ biểu mô thực quản và là một trong những khối u thường gặp ở đường tiêu hóa. Loại bệnh lý chính là ung thư biểu mô tế bào vảy, thường xuất hiện ở đoạn giữa thực quản, tiếp đến là đoạn dưới và đoạn trên.
Tỷ lệ mắc và tử vong của căn bệnh này ngày càng cao, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Theo các chuyên gia, 4 nhóm người dưới đây có nguy cơ cao mắc ung thư thực quản, cần phải kiểm tra thường xuyên.
1. Người uống rượu lâu năm
Uống rượu lâu năm, đặc biệt là những người uống nhiều rượu, là một trong những nhóm có nguy cơ cao phát triển bệnh ung thư thực quản. Khi rượu vào thực quản, nó có thể gây ra cảm giác nóng rát và làm tổn thương lớp niêm mạc của thực quản.
4 nhom nguoi nguy co cao mac ung thu thuc quan
Ảnh minh họa.  
Khi niêm mạc bị tổn thương liên tục có thể dẫn đến sự biến đổi ác tính của các tế bào biểu mô, từ đó phát sinh bệnh. Vì vậy, những người có thói quen uống rượu bia lâu năm nên giảm hoặc cố gắng không uống rượu bia để giảm nguy cơ mắc bệnh.
2. Người có chế độ ăn uống không hợp lý
Nhiều người thích ăn dưa cải, dưa muối, tuy ngon nhưng ăn thường xuyên dễ sinh bệnh. 
4 nhom nguoi nguy co cao mac ung thu thuc quan-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Thực phẩm ngâm chua cũng chứa nhiều nitrit hơn, khi vào cơ thể người sẽ chuyển hóa thành nitrosamine, có thể gây ung thư. Vì vậy, nên ăn ít dưa cải, đồ chua để giảm nguy cơ mắc bệnh.
3. Người kén ăn
Những người kén ăn dễ bị thiếu các chất dinh dưỡng như kẽm, molypden, vitamin. Khi thiếu kẽm, hoạt động của các enzym khác nhau trong cơ thể sẽ bị suy giảm hoặc mất đi, dẫn đến giảm khả năng miễn dịch, quá trình apoptosis của tế bào bị tắc nghẽn và tăng khả năng mắc ung thư thực quản.
4 nhom nguoi nguy co cao mac ung thu thuc quan-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Theo báo cáo khoa học, molypden là một thành phần cấu trúc quan trọng của nitrat reductase và một phần oxidase, nếu thiếu thành phần này, nitrat sẽ tích tụ, trong một số điều kiện nhất định sẽ sinh ra chất gây ung thư như nitrosamine. Vì vậy, cần sửa những thói quen xấu của người kén ăn, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo cân đối dinh dưỡng.
4. Người hút thuốc lâu năm
Chất nicotin trong thuốc lá sẽ trực tiếp kích thích niêm mạc thực quản, phá hủy hàng rào niêm mạc, từ đó đẩy nhanh quá trình hình thành viêm thực quản, loét thực quản và các bệnh khác, kéo dài thời gian lành bệnh, nặng hơn là gây ung thư. Vì vậy, việc cai thuốc lá được khuyến khích để giảm tổn thương niêm mạc thực quản và giảm nguy cơ mắc bệnh.
Trên đây là những nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư thực quản, những người này cần sửa thói quen xấu, làm tốt công tác phòng bệnh thì mới có thể giảm hoặc tránh được bệnh phát sinh.
Ngoài ra, bệnh có tính chất di truyền gia đình nhất định nên những người có tiền sử gia đình cần thường xuyên nội soi, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm và thực hiện các kiểm tra khác để ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN