2 mẹ con đau đớn vì u gan nặng do nêm thứ này vào cháo

Không có thời gian thể dục, Lý Ái thường nấu cháo nấm để bổ sung năng lượng, giữ dáng đẹp da. Vậy nhưng cô không ngờ món ăn yêu thích lại là nguyên nhân khiến 2 mẹ con đau đớn vì ung thư gan.
2 me con dau don vi u gan nang do nem thu nay vao chao
Lý Ái (Trung Quốc) là nhân viên lễ tân. Công việc đòi hỏi ngoại hình song cô lại không có nhiều thời gian tập thể dục. Nghe mọi người nói ăn cháo nấu với nấm tuyết không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn bổ sung collagen nên Lý Ái thường cất công nấu để thưởng thức. 

2 me con dau don vi u gan nang do nem thu nay vao chao-Hinh-2
 Được biết, nấm tuyết còn được biết đến với tên gọi nấm tuyết nhĩ, ngân nhĩ, mộc nhĩ trắng do có màu trắng nhạt, trong mờ. Sản phẩm thường được bán dưới dạng sấy khô, cần ngâm nước trước khi sử dụng. Thời gian đầu, mẹ Lý Ái thường ngâm 1 lượng nhỏ nấm tuyết để nấu ăn. Sau này, bà ngâm lượng lớn nấm tuyết rồi dùng dần.

2 me con dau don vi u gan nang do nem thu nay vao chao-Hinh-3
 Gần đây, Lý Ái luôn cảm thấy khó chịu trong bụng, tiêu chảy, ăn không ngon miệng. Nghĩ công việc căng thẳng gây đau dạ dày nên cô gái cố chịu không đi khám.

2 me con dau don vi u gan nang do nem thu nay vao chao-Hinh-4
 Hôm trước, đang trong giờ làm việc thì Lý Ái bỗng đau vùng bụng, gan dữ dội. Cơn đau khiến cô không thể đứng vững nên đồng nghiệp đưa Lý Ái tới viện. Sau khi kiểm tra, bác sĩ thông báo phát hiện khối u 2,3mm trong tiểu thùy gan, chẩn đoán mắc ung thư gan. Nguyên nhân căn bệnh rất có thể bắt nguồn từ thói quen ăn uống của cô gái.

2 me con dau don vi u gan nang do nem thu nay vao chao-Hinh-5
 Qua tìm hiểu, bác sĩ cho rằng việc nấu cháo nấm tuyết của gia đình có vấn đề. Bình thường, nấm tuyết rất bổ dưỡng. Vậy nhưng, mẹ Lý Ái lại ngâm nấm suốt thời gian dài. Đáng tiếc, ngâm nấm trong nước lâu sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển mạnh. Trong số đó có axit men gạo. Chất này có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến các tế bào gan, khiến chúng thoái hóa, tăng khả năng mắc ung thư gan.

2 me con dau don vi u gan nang do nem thu nay vao chao-Hinh-6
 Sau khi phân tích thói quen ăn uống của gia đình, mẹ Lý Ái được khuyên nên tiến hành kiểm tra chức năng gan. Đúng như dự đoán, người mẹ cũng mắc ung thư gan.

2 me con dau don vi u gan nang do nem thu nay vao chao-Hinh-7
 Thông qua trường hợp đáng tiếc 2 mẹ con cùng mắc ung thư gan, bác sĩ nhấn mạnh 1 số thực phẩm có khả năng gây hại cho gan, cụ thể:

2 me con dau don vi u gan nang do nem thu nay vao chao-Hinh-8
 Lạc mốc. Nếu phát hiện nấm mốc trên lạc, bạn nên loại bỏ thay vì cố tận dụng để nấu ăn. Nguyên nhân bởi lúc này lạc chứa nhiều aflatoxin. Tổ chức Y tế Thế giới từng công nhận aflatoxin là chất gây ung thư cấp độ 1. Ăn 1 lượng nhỏ vào cơ thể sẽ gây tổn hại nặng cho gan. 

2 me con dau don vi u gan nang do nem thu nay vao chao-Hinh-9
 Khoai tây mọc mầm. Ngoài lạc mốc, khoai tây nảy mầm cũng không nên sử dụng. Lý do bởi khoai tây mọc mầm chứa chất solanin dễ gây nhiễm độc, phù nề ở các cơ quan như gan. Ảnh: Sohu, Internet.

Mời độc giả xem video: Mối nguy từ sử dụng thực phẩm giảm cân trên mạng. Nguồn: VTV24



Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN