5 loại cá dễ khiến bạn ủ bệnh, không nên ăn nhiều

Không chỉ thơm ngon, cá còn rất có lợi cho quá trình trao đổi chất. Dù vậy, chị em nên cân nhắc khi lựa chọn nấu món ngon cho gia đình. Có những loại cá dễ khiến bạn ủ bệnh, không khuyến khích ăn nhiều.
5 loai ca de khien ban u benh, khong nen an nhieu
Cá rất phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của các gia đình. Ưu điểm của nguồn thực phẩm này là hương vị thanh mát, chế biến thành nhiều món khác nhau, phù hợp mọi lứa tuổi.  

5 loai ca de khien ban u benh, khong nen an nhieu-Hinh-2
 Cá giàu protein song hàm lượng chất béo trong cá rất thấp. So với thực phẩm nguồn gốc động vật khác, cá được đánh giá thích hợp nhất cho người già và bệnh nhân tim mạch, mạch máu não. Nguyên nhân bởi cá chứa nhiều vitamin và axit béo không no, mang lại lợi ích giảm lipid máu, ngăn kết tập tiểu cầu, ngừa hình thành huyết khối. 

5 loai ca de khien ban u benh, khong nen an nhieu-Hinh-3
 Dù vậy, không phải loại cá nào cũng mang lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Trang Aboluowang thông tin, có 5 loại cá dễ khiến bạn ủ bệnh. Dù hương vị thơm ngon, đây là loại cá không nên ăn nhiều.

5 loai ca de khien ban u benh, khong nen an nhieu-Hinh-4
Cá chết. Thông thường, thịt cá có màu hồng nhạt hoặc trắng ngà. Trường hợp cá chết lâu, thịt cá sẽ chuyển màu đỏ. Được biết, màu sắc cá thay đổi bắt nguồn từ một chất có tên gọi histidine.  

5 loai ca de khien ban u benh, khong nen an nhieu-Hinh-5
 Khi cá chết, vi khuẩn trong cơ thể sẽ phát triển với tốc độ cực nhanh. Bên cạnh đó, các chất khác cũng bị thay đổi theo hướng không có lợi. Thời điểm này, bạn nên loại bỏ nguyên liệu thay vì cố gắng tận dụng để chế biến món ăn.

5 loai ca de khien ban u benh, khong nen an nhieu-Hinh-6
Sashimi. Sashimi là món ăn rất được yêu thích tại Nhật Bản. Tuy nhiên, thành phần chính của món ăn được làm từ cá sống. Điều này khiến sashimi tiềm ẩn nguy cơ chứa vi khuẩn, trứng ký sinh trùng. 

5 loai ca de khien ban u benh, khong nen an nhieu-Hinh-7
 Cụ thể, các nhà khoa học từng phát hiện nhiều vi khuẩn có hại trong thịt cá chưa chế biến như listeria, vibrio, clostridium và salmonella. Những người có hệ miễn dịch yếu như người già, trẻ nhỏ có nguy cơ nhiễm trùng vi khuẩn rất cao.

5 loai ca de khien ban u benh, khong nen an nhieu-Hinh-8
Cá kích cỡ lớn. Những loài cá có kích cỡ lớn thường sinh sống ở biển sâu. Chúng được đánh giá là loài đứng đầu chuỗi thức ăn. Trong khi đó, các nhà khoa học nhận thấy động vật ở đầu chuỗi thức ăn thường chứa chất độc hại gấp 10 lần những động vật bậc thấp.

5 loai ca de khien ban u benh, khong nen an nhieu-Hinh-9
Chẳng hạn như cá mập, hàm lượng thủy ngân trong vây vượt xa những loài cá khác. Do vậy, để bổ sung dinh dưỡng từ cá, bạn nên chọn những loài có kích thước nhỏ để chế biến.

5 loai ca de khien ban u benh, khong nen an nhieu-Hinh-10
 Cá hoang dã. Nhiều người chuộng cá sống tự nhiên trong môi trường hoang dã vì tin rằng chúng chắc thịt, an toàn hơn so với cá nuôi. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng.

5 loai ca de khien ban u benh, khong nen an nhieu-Hinh-11
 Ô nhiễm nước ngọt và nước biển ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nhiều độc tố, kim loại nặng vượt quá tiêu chuẩn được thải ra dòng nước gây ô nhiễm nguồn nước, đầu độc các sinh vật sống trong nước. Nếu không may ăn phải những loại cá này chất độc, kim loại nặng sẽ thâm nhập, tích tụ trong cơ thể. 

5 loai ca de khien ban u benh, khong nen an nhieu-Hinh-12
 Cá khô. Cá sau khi được đánh bắt từ biển về sẽ được ngư dân làm sạch, bỏ hết nội tạng, tẩm ướp với muối và gia vị để tăng phần hấp dẫn cho món ăn cũng như thời gian bảo quản. Bằng cách này cá khô sẽ chứa lượng muối rất cao. 

5 loai ca de khien ban u benh, khong nen an nhieu-Hinh-13
 Trong khi đó, tiêu thụ lượng lớn natri từ cá khô không có lợi chút nào, đặc biệt đối với người có vấn đề về huyết áp cao, tim mạch và mạch máu não. Ảnh: Internet.

Mời độc giả xem video: Mối nguy từ sử dụng thực phẩm giảm cân trên mạng. Nguồn: VTV24

Định Tâm (Theo ABLW, SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN