Thuỷ sản Việt An: Tổng giám đốc bị tạm giam, truy nã nguyên Tổng giám đốc

Ngày 14/6, CTCP Việt An (UPCoM: AVF) công bố thông tin về việc Tổng giám đốc Ngô Văn Thu bị tạm giam.
Theo đó, lúc 10g00 ngày 11/06/2021, các cơ quan chức năng đến trụ sở công ty đọc lệnh khởi tố vụ án và lệnh tạm giam ông Ngô Văn Thu, Tổng giám đốc Việt An.
Đại diện AVF cho biết, do công ty không nhận được bất kỳ văn bản chính thức nào liên quan đến vụ việc và cũng không nhận được bàn giao con dấu nên công ty gặp khó khăn trong việc công bố thông tin theo đúng quy định.
Cùng thời gian này, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh An Giang cũng ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với bị can Lưu Bách Thảo (giới tính nam, sinh năm 1964, tại Phú Tân, An Giang), nguyên Tổng giám đốc Việt An.
Theo điều tra, từ năm 2010 - 2014, Công ty Việt An do ông Lưu Bách Thảo, nguyên Tổng Giám đốc và ông Ngô Văn Thu, Tổng Giám đốc cùng CTCP Xuất nhập khẩu Bình Minh và Công ty TNHH Minh Giàu đã lập 100 bộ hồ sơ vay vốn khống để chiếm đoạt số tiền trên 601 tỷ đồng của Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh An Giang. 
Trong đó, có sự giúp sức của Nguyễn Viết Tuyên và Lưu Bá Phúc xuất hóa đơn khống mua bán cá tra, thức ăn thủy sản để làm điều kiện cho những công ty trên vay vốn chiếm đoạt số tiền trên 601 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 30/5/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 
Thuy san Viet An: Tong giam doc bi tam giam, truy na nguyen Tong giam doc
 
Việt An được thành lập năm 2007, sau 7 năm làm ăn có lãi thì đến năm 2014, Việt An bắt đầu lâm vào khủng hoảng khi báo lỗ khủng tới 912 tỷ đồng. Những năm tiếp theo cũng không khá khẩm hơn khi ngập trong thua lỗ khiến lỗ luỹ kế tại thời điểm quý 3/2020 lên tới 2.408 tỷ đồng, khiến vốn chủ sổ hữu âm 1.960 tỷ đồng. 
Việt An cũng đang ghi nhận vay nợ tài chính ngắn hạn hơn 1.006 tỷ đồng đến từ các ngân hàng như Vietcombank, BIDV, Agribank, MBBank, Shinhan,... Riêng Vietcombank đã cho Việt An vay gần 448 tỷ đồng, được thế chấp bằng quyền sử dụng đất. 
Liên quan đến ông Lưu Bách Thảo, tính đến cuối quý 2/2020, Việt An ghi nhận 313 tỷ đồng nợ xấu, trong đó, những người liên quan đến ông Lưu Bách Thảo nợ hơn 100 tỷ đồng.
Thuy san Viet An: Tong giam doc bi tam giam, truy na nguyen Tong giam doc-Hinh-2
 Nợ xấu của AVF
Ngoài ra, trên báo cáo soát xét bán niên 2020, đơn vị kiểm toán cho rằng báo cáo tài chính giữa niên độ của Công ty Việt An không phản ánh trung thực và hợp lý trên các khía cạnh trọng yếu tình hình tài chính tại ngày cuối tháng 6/2020, kết quả hoạt động cũng như tình hình lưu chuyển tiền tệ. Công ty kiểm toán cũng đưa ra nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.
Hiện cổ phiếu AVF chỉ còn tại mức giá 600 đồng/cp và không có cổ đông lớn sở hữu trên 5%.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN