Cơ thể thay đổi đáng kinh ngạc khi chạy bộ

Chạy bộ không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà còn giúp bạn sống lâu hơn. Theo đúng nghĩa đen, chạy bộ ảnh hưởng đến cơ thể của bạn từ đầu đến ngón chân của bạn.
Co the thay doi dang kinh ngac khi chay bo
1. Móng chân có thể chuyển sang màu đen. Với mỗi bước bạn thực hiện trên mặt đất trong khi chạy, các ngón chân của bạn chạm vào mặt trước của giày. Giày nhỏ và tất chật có thể bóp móng chân. Điều tương tự cũng xảy ra nếu chân bạn bị sưng tấy. Và tất cả những điều này có thể dẫn đến tụ máu dưới móng chân khiến nó bị thâm đen.

Co the thay doi dang kinh ngac khi chay bo-Hinh-2
2. Người bạn trở nên lùn hơn. Khi bạn chạy, chiều cao và khối lượng của đĩa đệm giảm. Điều này xảy ra do mất chất lỏng và nén, và bạn có thể lùn đi gần 0,5 inch (khoảng 1,3cm). May mắn thay, điều này sẽ chỉ là tạm thời vì chiều cao của bạn sau đó sẽ được phục hồi.

Co the thay doi dang kinh ngac khi chay bo-Hinh-3
3. Thính giác có thể trở nên nhạy bén hơn. Chạy bộ làm tăng lưu lượng máu đến ốc tai, đồng thời tăng lưu lượng chất dinh dưỡng và oxy trong cơ thể bạn. Nó giúp làm chậm sự hao mòn của hệ thống thính giác và bảo tồn các mao mạch, tế bào lông và tế bào thần kinh gửi tín hiệu âm thanh đến não.

Co the thay doi dang kinh ngac khi chay bo-Hinh-4
4. Bạn có thể bị sổ mũi. Khi bạn chạy, bạn thở nhanh hơn, sâu hơn và hít nhiều không khí hơn. Khi thở, bạn hít phải nhiều chất gây dị ứng, ô nhiễm và chất kích thích từ môi trường hơn. Điều này làm kích thích đường thở và làm bạn chảy nước mũi.

Co the thay doi dang kinh ngac khi chay bo-Hinh-5
5. Nhiệt độ có thể tăng lên. Cơ bắp nhận được năng lượng bằng cách đốt cháy chất béo và carbohydrate. Kết quả là, nhiệt được tạo ra. Cùng với các cơ, máu của bạn cũng nóng lên, tăng nhiệt độ. Sau đó, lưu lượng máu đến da tăng lên và mồ hôi làm bạn hạ nhiệt.

Co the thay doi dang kinh ngac khi chay bo-Hinh-6
6. Cảm giác muốn đi đại tiện. Chạy có thể giải phóng các hormone trong dạ dày làm tăng co bóp trong ruột. Dạ dày rung lắc có thể thay đổi màng nhầy của đường tiêu hóa. Ngoài ra, lưu lượng máu đến ruột giảm, dẫn đến chuột rút và buồn đại tiện.

Co the thay doi dang kinh ngac khi chay bo-Hinh-7
7. Cảm thấy ít đói hơn. Cảm giác thèm ăn của bạn giảm do sự thay đổi hormone khi chạy bộ. Hormone đói, ghrelin, giảm, trong khi hormone cảm giác no, peptide, tăng lên. Tất cả điều này làm cho bạn ít đói hơn.

Co the thay doi dang kinh ngac khi chay bo-Hinh-8
8. Tâm trạng có thể cải thiện. Chạy bộ tạo ra một lượng endorphin cải thiện tâm trạng. Bạn thậm chí có thể cảm thấy hưng phấn sau đó. Chạy bộ có thể giúp giảm căng thẳng và giảm lo lắng, trầm cảm. Ảnh: BS.        

Mời độc giả xem video "Khánh Thi tập chạy bộ giảm cân". Nguồn: Youtube.



Thảo Nguyên (Theo BS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN