VN-Index tiếp tục hướng tới 1.100 điểm trước khi có điều chỉnh mạnh hơn?

Nếu áp lực bán không mạnh trên toàn thị trường, VN-Index có thể sẽ tăng tiếp, hướng lên các kháng cự tại 1.100 điểm.
Nhà đầu tư tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu, chỉ giải ngân thêm từ 20 – 30 % 
Nhìn lại tuần giao dịch qua, VN-Index ghi nhận sự rung lắc, phân hóa trong các phiên giữa tuần và bất ngờ bật tăng mạnh mẽ nhờ lực cầu tìm đến cổ phiếu ngành ngân hàng, giúp chỉ số chung vượt qua ngưỡng kháng cự 1.080 điểm để hướng lên khu vực 1.100 điểm.
Về diễn biến cụ thể, VN Index có được phiên giao dịch đầu tuần tích cực với sắc xanh lan tỏa ở tất cả các nhóm ngành giúp thị trường tiệm cận lại khu vực 1.080. Tuy nhiên áp lực bán gia tăng dần ở 3 phiên sau đó, đặc biệt là sự điều chỉnh của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc VN30 đã đè nặng áp lực lên chỉ số chung khiến cho thị trường không thể nối dài được mạch tăng điểm và liên tục rung lắc mỗi khi tiệm cận khu vực kháng cự.
Tuy nhiên, lực cầu bất ngờ tìm đến nhóm cổ phiếu ngân hàng trong phiên cuối tuần đã giúp cho chỉ số chung bật tăng mạnh mẽ vượt khỏi vùng kháng cự để hướng lên khu vực 1.100 điểm.
Theo thống kê, trong tuần vừa qua, nhóm cổ phiếu chứng khoán và hóa chất thu hút được lực cầu tốt nhất với mức tăng lần lượt là 8,3% và 6,5%. Kết tuần, VN-Index đóng cửa tại 1.090,84, tăng 27,08 điểm, tương đương với 2,55% so với tuần trước.
NHNN tiếp tục tái khẳng định chính sách tiền tệ của NHNN đáp ứng với bối cảnh thực tế. Cụ thể trong các tháng đầu năm, ổn định được tỷ giá trở lại và với điều kiện tăng chậm lại của lạm phát, trong những tháng đầu năm 2023, NHNN đã rất quyết liệt và điều chỉnh giảm ba lần các mức lãi suất điều hành, đưa mặt bằng lãi suất của các khoản cho vay mới giảm khoảng 0,9% bình quân so với cuối năm 2021. Như vậy, có thể kỳ vọng lãi suất cho vay mặc dù có độ trễ có dự địa giảm thêm trong thời gian tới.
Về góc nhìn kỹ thuật, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết, VN-Index kết tuần tạo nến xanh tăng điểm vượt qua khỏi khu vực kháng cực 1080. Xét về khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo MACD và RSI vẫn đang hướng lên tích cực và chưa có tín hiệu tạo đỉnh đầu tiên cho thấy dòng tiền vẫn đang khá tích cực tham gia thị trường và khả năng cao VN-Index sẽ tiếp tục hướng tới khu vực 1.100 điểm trước khi có điều chỉnh mạnh hơn. Tuy nhiên, ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo này cũng đã nằm ở ngưỡng cao nên thị trường vẫn sẽ có những phiên rung lắc trong quá trình đi lên.
Do đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu, chỉ giải ngân thêm từ 20 – 30 % so với khối lượng cổ phiếu đang nắm giữ có lãi và đã khả dụng trong danh mục. Thêm vào đó, nhà đầu tư không nên tránh đuổi trong những phiên tăng điểm mạnh.
Dòng tiền tăng trưởng trong nước đang hấp thụ khá tốt lực bán và tiếp tục hỗ trợ đà tăng điểm 
Theo Chứng khoán BSC, sau 2 tuần giao dịch giằng co quanh 1.065 điểm, VN-Index có tuần tăng mạnh 2,5% với thanh khoản tăng trưởng. Độ rộng tăng điểm tốt với 80% cổ phiếu và 16/19 ngành tăng điểm.
Các dòng cổ phiếu chưa hoặc tăng chậm hơn thị trường như Hóa chất, Vật liệu xây dựng và Bán lẻ tăng mạnh từ 4% -7%. Truyền thông, Tiện ích và bảo hiểm là 3 ngành giảm duy nhất trong tuần. Xu hướng chốt lãi tại các dòng cổ phiếu nóng rõ rệt khi dòng tiền dịch chuyển sang các cổ phiếu lớn trong phiên giao dịch cuối tuần.
Khối ngoại tiếp tục bán ròng 47 triệu USD là điểm trừ của thị trường. Dù vậy dòng tiền tăng trưởng trong nước đang hấp thụ khá tốt lực bán và tiếp tục hỗ trợ đà tăng điểm trong tuần tới. Nhà đầu tư có thể canh mua ở nhịp rung lắc cho hoạt động giao dịch ngắn hạn. 
Với những phiên vận động xác lập xu hướng, VN-Index đã thoát khỏi mô hình tích lũy systematic triangle và hướng về mức cản tại 1.125 – 1.150 điểm. Dù vậy khi các chỉ báo kỹ thuật bước vào vùng quá mua và giá vượt dải bollinger band, thị trường có thể chứng kiến các phiên rung lắc trong tuần tới trước khi ổn định và hướng tới các vùng giá cao hơn.
VN-Index tiep tuc huong toi 1.100 diem truoc khi co dieu chinh manh hon?
 
VN-Index sẽ điều chỉnh giảm để kiểm định hỗ trợ MA5 đang nằm tại 1.084 điểm
Dưới góc nhìn của Chứng khoán VietCap (VCSC), tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số VN30 được cải thiện lên tích cực, tương đồng với các chỉ số còn lại. Trong khi đó, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của tất cả các chỉ số từ VN-Index, VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index vẫn duy trì ở trạng thái tích cực.
Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN30 có thể xuất hiện một nhịp điều chỉnh giảm do tiệm cận kháng cự đỉnh tháng 4 tại 1.090 điểm, khi đó VN30 sẽ kiểm định lại hỗ trợ của đường MA200 tại 1.080-1.082 điểm vừa vượt qua. Chỉ số VN-Index theo đó cũng sẽ điều chỉnh giảm để kiểm định hỗ trợ MA5 đang nằm tại 1.084 điểm.
Nếu áp lực bán không mạnh trên toàn thị trường nói chung, VN-Index có thể sẽ tăng trở lại ở các phiên sau đó, hướng lên các kháng cự tiếp theo tại 1.100 điểm, tạo bởi đường EMA200 và cao hơn là vùng đỉnh của năm 2023 tại 1.120 điểm.
VN-Index có thể vượt vùng kháng cự 1.080-1.100 điểm và bước vào nhịp tăng ngắn hạn trong tháng 6/2023
Theo VNDirect (VND), hiện tại, chỉ số VN-Index đang giao dịch tại mức 0,8 lần P/E trung bình 5 năm và 0,7 lần P/B trung bình 5 năm.
Lãi suất tiền gửi 12 tháng duy trì xu hướng giảm trong tháng 5 với mức giảm khoảng 0,3-0,4 điểm %. Tuy nhiên, tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index cũng giảm xuống còn 8,0% trong tháng 5 do lợi nhuận chung toàn thị trường tăng trưởng âm trong quý 1/2023. Kết hợp với tỷ suất cổ tức ở mức 1,7%, chênh lệch giữa tỷ suất lợi tức thị trường và lãi suất tiền gửi hiện ở mức khoảng 2,7%, khá hợp lý ở thời điểm hiện tại.
Tuy vậy, với kỳ vọng lãi suất huy động có thể sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới trong khi lợi nhuận toàn thi trường có thể phục hồi kể từ quý 3/2023 trở đi thì thị trường có thể được định giá lại ở mức cao hơn. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc nâng dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu tư ở thời điểm hiện tại để đón đầu xu hướng này.
VNDirect cho rằng hàng loạt chính sách hỗ trợ đã và đang được triển khai trong thời gian qua đã kéo cán cân rủi ro/cơ hội của thị trường đang dần nghiêng về phía tích cực. Dòng tiền thông minh cũng đã bắt đầu có dấu hiệu quay trở lại TTCK khi thanh khoản của thị trường cải thiện dần trong vòng một tháng gần đây. VNDirect kỳ vọng những tín hiệu tích cực trên sẽ tiếp tục duy trì và chỉ số VN-Index có thể bứt phá qua vùng kháng cự mạnh 1.080- 1.100 điểm để hướng tới các cột mốc cao hơn trong tháng 6. Nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng hoặc được hưởng lợi từ chính sách và xu hướng lãi suất giảm trong thời gian tới như nhóm chứng khoán, ngân hàng, đầu tư công, hạ tầng năng lượng (điện, dầu khí).
Rủi ro giảm điểm đến từ nguy cơ suy thoái tại Mỹ và Châu Âu tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN