VN-Index: Thanh khoản giảm mạnh trong phiên tăng điểm là tiêu cực

Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp với thanh khoản thấp trong những phiên giao dịch tới.
Phiên giao dịch hôm qua, 27/5, thị trường sau phiên bán mạnh cuối tuần đã hồi phục trở lại nhưng giao dịch khá thận trọng với thanh khoản sụt giảm. Chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 0.46% dừng tại 1267.68 điểm, chỉ số HNX-Index và Upcom-Index đồng thuận tăng 0.46% và 0.5%. Giá trị giao đạt 20,040 tỷ đồng trên cả 3 sàn.
Nhóm vốn hóa lớn tiếp tục yếu hơn thị trường chung mặc dù chỉ sô VN30-Index ghi nhận 14 mã tăng và chỉ 7 mã giảm. GAS (2.53%), BVH (4.04%), GVR (2.92%) cùng với POW (6.61%) tăng mạnh sau thông tin bộ Công Thương chốt giá điện khí LNG ở mức 2.591 đồng/kWh. Ở chiều ngược lại, lực bán cũng được tiết chế khi chỉ mỗi HDB (-1.65%) giảm hơn 1%.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ diễn biến tích cực hơn khi tăng lần lượt 0.61% và 0.55% trong đó VIP, PSH, JVC, VIP, CCL tăng hết biên độ trong khi EVF (5.16%), GEX (4.13%), TCH (4.08%), HVN (3.93%) tăng khá.
Khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị hơn 519 tỷ đồng trong đó CTG (109 tỷ), HPG (74 tỷ), HDB (63 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Chiều ngược lại, TCH (33 tỷ), EVF (31 tỷ), FPT (29 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng.
VN-Index: Thanh khoan giam manh trong phien tang diem la tieu cuc
Điểm tiêu cực hiện nay là thanh khoản giảm mạnh trong phiên tăng điểm. 
Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp nhưng thị trường có thể sớm điều chỉnh trở lại. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp với thanh khoản thấp trong những phiên giao dịch tới, nếu chỉ số VN-Index xuyên thủng vùng 1,258 – 1,260 điểm thì chỉ số VN-Index có thể lùi kiểm tra lại mức 1,250 điểm.
Điểm tiêu cực hiện nay là thanh khoản giảm mạnh trong phiên tăng điểm cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang tỏ ra thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại.
"Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 40-45% danh mục và chưa nên mua mới trong giai đoạn này. Đồng thời, các nhà đầu tư nên ưu tiên hạ margin về mức thấp như khuyến nghị của chúng tôi trong những phiên giao dịch trước đó", công ty này phân tích.
DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI
Giá dầu Brent tăng trước kỳ vọng cắt giảm sản lượng của OPEC+
Giá dầu thô Brent đã tăng lực lên mốc 82 USD/thùng, khi thị trường đánh giá triển vọng nguồn cung năm nay trước cuộc họp OPEC+ vào cuối tuần này. Ả Rập Saudi dự kiến sẽ gây áp lực buộc OPEC gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện, mặc dù tổ chức này tuyên bố họ dự kiến nhu cầu dầu sẽ tăng 2.25 triệu thùng/ngày trong năm 2024.
Điều này trái ngược với kỳ vọng của IEA về mức tăng trưởng nhẹ hơn là 1.2 triệu thùng/ngày. Ngoài ra, các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo chỉ số giá PCE của Mỹ trong tuần này để tìm manh mối về lộ trình chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang, cũng như số liệu PMI của Trung Quốc để có thêm thông tin về triển vọng nhu cầu.
Đồ thị giá dầu Brent đóng cửa tăng 0.93% trong phiên giao dịch ngày 27/05/2024 phục hồi từ vùng hỗ trợ 81.44. Khả năng giá dầu Brent sẽ tiếp tục phục hồi và kiểm định lại vùng cản quanh mức 84 USD/thùng. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn vẫn duy trì ở mức GIẢM.
Shanghai Composite tăng nhờ cổ phiếu bán dẫn
Shanghai Composite tăng 1.1%, đóng cửa ở mức 3,124 trong khi Shanghai Component tăng 0.88% lên 9,508 vào thứ Hai, với cổ phiếu bán dẫn dẫn đầu sau khi Trung Quốc thành lập quỹ đầu tư do nhà nước hậu thuẫn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ngành công nghiệp.
Quỹ này đã đăng ký số vốn 344 tỷ nhân dân tệ. Các nhà đầu tư cũng xem xét dữ liệu cho thấy lợi nhuận công nghiệp trong nước tăng 4.3% so với cùng kỳ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4, đồng thời chờ đợi số liệu PMI mới nhất sẽ công bố vào cuối tuần này. Mức tăng của các cổ phiếu chip dẫn đầu bởi Foxconn Industrial (2.9%).
Đồ thị giá của chỉ số Shanghai Composite đóng cửa tăng 35 điểm trong ngày giao dịch 27/05/2024 tạo mẫu hình nến nhấn chìm sau khi chạm hỗ trợ quanh 3,084. Khả năng số Shanghai Composite tiếp tục tăng và kiểm định lại vùng kháng cự quanh 3,160. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của cả hai chỉ số đang duy trì ở mức GIẢM.
Lê Trần

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN