Vingroup định hướng đẩy mạnh phát triển bất động sản công nghiệp, chấp nhận bù lỗ cho VinFast

Sáng 28/5, CTCP Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 và thông qua tất cả các tờ trình.
 

Năm 2020, ban lãnh đạo tập đoàn đánh giá thế giới và Việt Nam phải đối mặt những thách thức chưa từng có về kinh tế, xã hội do dịch Covid-19 gây ra. Năm này sẽ tiếp tục đầy thách thức trước khi đưa tốc độ tăng trưởng trở lại quỹ đạo vốn có.

Nhằm chủ động nguồn lực để ứng phó với những bất ổn do Covid-19, tập đoàn sẽ thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", quản lý chặt chẽ việc chi tiêu và đầu tư mở rộng, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực hiện có.

Trong năm 2020, Vingroup đặt kế hoạch doanh thu 145.000 tỷ đồng, lợi nhuận 5.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và giảm 35% so với kết quả đạt được năm 2019.

Cũng tại Đại hội, cổ đông thông qua không chia cổ tức cho năm 2019, dùng toàn bộ lợi nhuận còn lại để đầu tư kinh doanh. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vingroup giữ lại lợi nhuận, không chia cổ tức. Lần gần nhất là tháng 6/2018, Tập đoàn chia cổ tức năm 2017 cho cổ đông bằng cổ phiếu tỷ lệ 1.000:210.

Vingroup dinh huong day manh phat trien bat dong san cong nghiep, chap nhan bu lo cho VinFast
 Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông Vingroup sáng 28/5. Ảnh: Minh Sơn.

Ở lĩnh vực bất động sản, Vinhomes sẽ tiếp tục mở bán các phân khu mới thuộc 3 đại dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park, mở bán phân khu thấp tầng tại dự án Vinhomes Wonder Park tại Đan Phượng, Hà Nội. 

Ở lĩnh vực cho thuê trung tâm thương mại, Vincom Retail sẽ đẩy mạnh số hóa và hiện thực hóa mô hình mua sắm - giải trí. Vinpearl tập trung thúc đẩy kinh doanh với số cơ sở đã đi vào hoạt động và ưu tiên các dự án tối ưu chi phí vận hành.

Trong lĩnh vực công nghiệp, VinFast và VinSmart tập trung vào bán hàng tại thị trường trong nước, tận dụng tối đa hệ sinh thái Vingroup tạo sức hấp dẫn cho sản phẩm đồng thời xúc tiến xuất khẩu.

Trả lời câu hỏi liên quan đến mảng du lịch, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết sau dịch Covid-19, Công ty đang kiên trì thúc đẩy du lịch nội địa. Mỗi năm có khoảng 80 triệu khách du lịch nội địa. Dịch Covid-19 khiến người dân thay vì đi du lịch nước ngoài thì hiện nay chọn đi du lịch trong nước. Đây là cơ hội rất lớn cho Vinpearl nói chung và ngành du lịch nói riêng.

Chia sẻ về mảng bất động sản công nghiệp, ông Vượng cho biết Vinhomes đang tìm kiếm và phát triển các dự án bất động sản công nghiệp tại Hải Phòng, Quảng Ninh.

Trong đó, một số dự án đã giải phóng mặt bằng và dự kiến cuối năm 2021 sẽ đưa vào hoạt động. Tập đoàn xác định trong tương lai bất động sản công nghiệp sẽ là mảng chính và quan trọng bởi lĩnh vực này mang lại dòng tiền thường xuyên cho Tập đoàn.

Hiện nay, toàn bộ khu công nghiệp VinFast hiện đã được chuyển cho Vinhomes, VinFast là một khách thuê của Vinhomes. Hiện nay, VinFast đang sử dụng khoảng 335ha, trong đó 7ha làm khu dịch vụ, Vinhomes cũng đang mời gọi thêm các doanh nghiệp bên ngoài vào thuê.

Ngoài ra, khu công nghiệp còn 2.000ha đang được nhiều đối tác quan tâm, đặt vấn đề sản xất linh kiện ô tô tại Việt Nam. 

Về cảng Lạch Huyện, sau khi nghiên cứu Tập đoàn quyết định chưa làm vì tổng vốn đầu tư lớn, hiệu quả lâu dài vì cần nhiều năm để lấp đầy.

Vingroup cũng đang phải bù lỗ cho VinFast, do đó cổ đông đặt câu hỏi định hướng phát triển trong những năm tới đối với mảng sản xuất ô tô, ông Phạm Nhật Vượng cho biết, công ty xác định đầu tư lớn, quyết liệt, chấp nhận bù lỗ từ 3 đến 5 năm tới và hướng tới thị phần. 

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN