Công ty Sơn Thuận chủ đầu tư dự án Oriental Plaza bị xử phạt nặng

Công ty Sơn Thuận chủ đầu tư dự án Oriental Plaza (685 Âu cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) vừa bị Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh xử phạt vì hành vi xây dựng trái phép.
Theo đó, Sở Xây dựng nhận định, các hạng mục bố trí tại dự án Oriental Plaza khác so với thiết kế đính kèm Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án số 361 ngày 15/3/2017 do Sở Xây dựng cấp.
Cong ty Son Thuan chu dau tu du an Oriental Plaza bi xu phat nang
 Chủ đầu tư Oriental Plaza bị xử phạt vì sai phạm hàng loạt.
Cụ thể, Sở Xây dựng TP lần lượt chỉ ra, tầng hầm Oriental Plaza chưa lắp đặt hệ thống xếp xe tự động với diện tích 2.418 m2. Tầng trệt xây dựng thêm nhà rửa xe, cửa hàng cà phê; bố trí bãi xe ô tô phía trước khu căn hộ; không bố trí nhà trẻ tại tầng trệt…
Tầng 3 bố trí thêm 7 căn hộ. Các tầng 6, 8, 10, 12, 14, 16, 18, 20, 22 - mỗi tầng cũng bố trí thêm 4 căn hộ so với bản vẽ thiết kế được duyệt.
Riêng tầng T, vốn được cấp phép là khu vực công cộng (kĩ thuật, tiện ích) phục vụ cho cư dân nhưng hiện trạng lại trở thành các dịch vụ spa, phòng tập Gym, trung tâm tiếng Anh, văn phòng của chủ đầu tư…
Liên quan đến những bất cập kể trên, Sở Xây dựng đề nghị khẩn trương tiến hành khôi phục lại hiện trạng và công năng sử dụng theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án số 361 ngày 15/3/2017.
Ngoài ra, cũng tại dự án Oriental Plaza, tính đến nay theo như công bố của Công ty Sơn Thuận thì công ty chỉ mới bàn giao 11 tỷ tiền quỹ bảo trì chung cư trên tổng số gần 59 tỷ của chung cư. Đồng thời không thực hiện nghĩa vụ làm giấy chứng nhận quyền sở hữu cho cư dân dù người dân đã dọn về ở từ mấy năm nay.
Được biết, tại thời điểm cuối năm 2019, Sở Xây dựng TP cũng đã từng ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án Oriental Plaza khôi phục hiện trạng, công năng một số hạng mục xây dựng trái phép.
Theo văn bản của Sở Xây dựng, dự án Oriental Plaza do Công ty cổ phần đầu tư Sơn Thuận (Công ty Sơn Thuận) làm chủ đầu tư đã xây dựng một số hạng mục khác so với bản vẽ thiết kế được duyệt.
"Đối với các hạng mục xây dựng bố trí khác so với bản vẽ thiết kế đình kèm Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án số 361/QĐ-SXD-TDDA ngày 15/3/2017 do Sở Xây dựng cấp, đề nghị khẩn trương tiến hàng khôi phục lại hiện trạng và công năng sử dụng theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh dựng án số 361/QĐ-SXD-TDDA ngày 15/3/2017", văn bản nêu rõ.
Liên quan đến những sai phạm trên, phản ánh đến báo chí, nhiều cư dân ở chung Oriental Plaza đã nhiều lần tố cáo tố cáo Công ty Sơn Thuận cơi nới nhiều phòng ốc trái quy định ở những vị trí không được cấp phép. Theo đó, tầng T của khu chung cư Oriental Plaza trên các giấy tờ pháp lý được cơ quan chức năng cấp phép là khu vực công cộng phục vụ chung cho cư dân tòa nhà. Đây còn được xem là tầng kỹ thuật và xây thêm hồ bơi công cộng để phục vụ cư dân.
Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, chủ đầu tư đã lần lượt cải tạo và biến phần lớn diện tích tầng T để chuyển sang kinh doanh các dịch vụ như: Spa, phòng tập thể hình, bida, trung tâm ngoại ngữ, văn phòng làm việc... khiến người dân không còn không gian sinh hoạt chung.
Đáng chú ý, Phòng sinh hoạt cộng đồng chung cư được Sở Xây dựng TP phê duyệt, ghi rõ là Phòng sinh hoạt cộng đồng có 900m2 nằm dưới tầng trệt của tòa nhà chung cư. Thế nhưng, sau đó, chủ đầu tư đã cho Big C thuê làm trung tâm thương mại.
Ngoài ra, nhiều cư dân còn tố chất lượng xây dựng chung cư không đúng cam kết, thường xuyên bể ống nước, hệ thống báo cháy bị lỗi nhưng chủ đầu tư không có giải pháp xử lý dứt điểm. Công ty Sơn Thuận cũng đã cắt giảm một số hạng mục, nội thất của căn hộ chung cư.
Công ty Sơn Thuận là thành viên của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Cát Linh (Tập đoàn Cát Linh) có địa chỉ tại 71/24 Nguyễn Công Hoan, phường 7, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh do ông Nguyễn Duy Hưng là người đại diện trước pháp luật.
Tập đoàn Cát Linh được biết là đơn vị đầu tư và thi công hàng loạt công trình, dự án như: Tổ hợp cao ốc Xi Grand Court, Thảo Loan Plaza, dự án Condotel Mermaid Seaside Vũng Tàu…
Theo Tiểu Thuý/Tiêu Dùng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN