Tỷ trọng HPG và ACV tăng mạnh trong danh mục VOF-VinaCapital

Tỷ trọng HPG và ACV được tăng lên
Báo cáo cập nhật tháng 4 của VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) cho thấy mức tăng trưởng giá trị tài sản ròng/chứng chỉ quỹ (NAV/shares) là 11,9%. Vào cuối tháng 4, NAV của quỹ là 786,8 triệu USD và đạt 829 triệu USD taị 14/5.
Cổ phiếu lớn nhất trong danh mục là Hòa Phát (HoSE: HPG) đang có tỷ trọng 12% NAV ( hơn 94,4 triệu USD), tăng từ mức 10,3% (hơn 72,9 triệu USD) cuối tháng 3. Cổ phiếu HPG đã tăng giá 28% trong tháng 4.
Kết quả kinh doanh tích cực của Hòa Phát trong quý I nhờ việc tăng trưởng thị phần thép xây dựng và mảng nông nghiệp khả quan. Cụ thể, sản lượng thép tiêu thụ tăng 5% đạt 732.000 tấn, giúp doanh nghiệp tăng thị phần từ 26% lên 32%. Lợi nhuận mảng nông nghiệp tăng 423% nhờ giá thịt tăng đáng kể khi nguồn cung thiếu hụt.
Tỷ trọng cổ phiếu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) tăng từ mức 5,5% NAV (hơn 38,9 triệu USD) lên vị trí thứ 3 trong danh mục khi chiếm 7,1% NAV (gần 55,9 triệu USD). Cổ phiếu của đơn vị độc quyền điều hành sân bay này có mức tăng giá 39% trong tháng 4.
Doanh thu quý I của ACV giảm 18% so với cùng kỳ còn 3.635 tỷ đồng và lợi nhuận giảm 22% đạt 1.550 tỷ đồng. Công ty có lượng tiền và tiền gửi ngân hàng ngắn hạn là 32.915 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm được đánh giá là đảm bảo năng lực tài chính để có thể vượt qua khủng hoảng. Quỹ tiếp tục theo dõi lĩnh vực dịch vụ hàng không cho tầm nhìn ngắn - trung hạn.
Lĩnh vực dịch vụ hàng không cũng được một quỹ khác là PYN Elite quan tâm khi đang tăng tỷ trọng mảng này. PYN lần đầu đưa ACV vào danh mục hồi tháng 2 và đã leo lên vị trí thứ 6 trong danh mục với tỷ trọng 4,8% NAV. Ngoài ra PYN cũng liên tiếp mua cổ phần Saigon Cargo (HoSE: SCS) và hiện chiếm 3% NAV.
Tại lĩnh vực bán lẻ, VOF đang đầu tư vào Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) với tỷ trọng 5,8% NAV. Doanh số bán lẻ của PNJ bị giảm trong tháng 3-4 khi 85% số cửa hàng đã đóng cửa trong 3 tuần cách ly xã hội, hiện đã mở cửa lại toàn bộ. Đáng chú ý là doanh thu online lại tăng vọt 173% trong quý vừa qua.
Quỹ thuộc VinaCapital còn cho biết tiếp tục quan sát cổ phiếu bán lẻ Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) như một cơ hội đầu tư. Tuy nhiên do cổ phiếu đang hết room ngoại, mức thặng dư nếu muốn mua cổ phiếu này phải trả thêm hơn 40% thị giá. Do vậy, quỹ nhận thấy mức sinh lời đối với MWG có thể được tìm thấy ở các khoản đầu tư khác.
VOF vẫn dịch chuyển tài sản sang PE
Nhờ việc các cổ phiếu hồi phục mạnh trong tháng 4, tỷ trọng cổ phiếu niêm yết trong danh mục của VOF đã tăng lên 57,6% NAV từ mức 53,7% tháng trước đó. Tuy nhiên, tỷ trọng loại hình đầu tư này vẫn có xu hướng giảm từ năm 2018.
Ty trong HPG va ACV tang manh trong danh muc VOF-VinaCapital
 
Tỷ trọng trái phiếu và đầu tư tư nhân (PE) tiếp tục tăng lên, lần lượt đạt đạt 3,9% và 23,1% NAV. Lượng tiền mặt của quỹ là 4,4% NAV, tương đương với 34,6 triệu USD, giảm nhẹ so với tháng trước.
Phân bổ tài sản theo cơ cấu ngành, nhóm vật liệu xây dựng và bất động sản là các ngành lớn nhất cùng chiếm 17% NAV. Tiếp đến là ngành thực phẩm với tỷ trọng 15% và dịch vụ tài chính là 11,3%.
Ty trong HPG va ACV tang manh trong danh muc VOF-VinaCapital-Hinh-2
 
Theo Huy Lê/NĐH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN