Ba Huân và VinaCapital “chia tay trong vui vẻ”

Ngày 9/8, thỏa thuận chấm dứt thương vụ hợp tác trị giá hơn 32 triệu USD giữa VinaCapital và Công ty CP Ba Huân đã chính thức được hai bên ký kết. Cả Ba Huân và VinaCapital đồng ý “chia tay trong vui vẻ” và hẹn ngày gặp lại.
Ông Phạm Thanh Hùng – Phó Giám đốc Công ty CP Ba Huân cho biết, văn bản thỏa thuận dừng hợp tác giữa Ba Huân và Vincapital đã chính thức được ký kết vào sáng nay (9.8). Theo ông Hùng, sau một thời gian đàm phán và chia sẻ, hai bên đã nhận thấy có những hiểu lầm đáng tiếc trong khi hợp tác.
“Hai bên đồng ý chia tay trong vui vẻ, không phải bồi thường gì. Cả đại diện phía Ba Huân và VinaCapital đều mong muốn nếu có cơ hội, sẽ quay trở lại cùng hợp tác trong tương lai”, ông Hùng nói.
Về phía VinaCapital, đại diện quỹ đầu tư này cũng xác nhận đã chính thức ký kết thỏa thuận chấm dứt việc đầu tư và bắt đầu chuẩn bị các tài liệu cho các thủ tục pháp lý cần thiết nhằm hoàn tất thỏa thuận này trong thời gian sớm nhất, trên cơ sở tôn trọng pháp luật và hài hòa lợi ích.
Ba Huan va VinaCapital “chia tay trong vui ve”
Ba Huân và VinaCapital đã chính thức "chia tay trong vui vẻ". Ảnh: Thuận Hải. 
Các chi tiết trong thỏa thuận sẽ được hai bên cùng công bố khi hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết. Cùng với đó, đại diện VinaCapital cho rằng, sẽ luôn để mở cơ hội hợp tác trở lại với Công ty CP Ba Huân khi có điều kiện thuận lợi hơn.
Sau thương vụ bất thành với Ba Huân, VinaCapital cho rằng, sẽ vẫn tiếp tục thúc đẩy các hoạt động đầu tư đối với các công ty tư nhân, doanh nghiệp gia đình để tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của công đồng doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao hiệu quả của khu vực kinh tế tư nhân, góp phần vào sự phát triển bền vững của kinh tế Việt Nam.
Cũng theo một đại diện của VinaCapital, hợp tác với Ba Huân là thương vụ đầu tiên bất thành trong hơn 10 năm VinaCapital hoạt động tại Việt Nam, với hơn 100 doanh nghiệp đã được VinaCapital rót vốn. Do đó, việc này sẽ không ảnh hưởng đến định hướng đầu tư của quỹ. VinaCapital sẽ tiếp tục săn tìm những doanh nghiệp chưa niêm yết, đang hoạt động theo mô hình quản trị gia đình để đầu tư vì đây là hướng phát triển nhanh nhất.
Ba Huan va VinaCapital “chia tay trong vui ve”-Hinh-2
 Theo VinaCapital, đầu tư vào ngành trứng với Ba Huân là thương vụ bất thành đầu tiên của VinaCapital trong vòng 10 năm qua.
Trước đó, trong tháng 2.2018, quỹ VOF đã mua 9,48 triệu cổ phiếu, tương đương 33,77% cổ phần của Ba Huân. Tuy nhiên, sau chưa đầy nửa năm đầu tư, mối quan hệ giữa Ba Huân và VinaCapital bắt đầu xuất hiện những mâu thuẫn lớn.
Đến đầu tháng 7.2018, Ba Huân đã có văn bản gửi Thủ tướng nhờ "hỗ trợ chấm dứt hợp tác với VinaCapital". Trong văn bản này, bà Phạm Thị Huân - Giám đốc Công ty CP Ba Huân cho rằng, sau khi ký kết, đối chiếu thỏa thuận bằng tiếng Việt, Công ty Ba Huân nhận thấy thỏa thuận hợp tác đang có nội dung không đúng hoặc không có như trong trao đổi ban đầu của 2 bên.
Cụ thể như, VinaCapital đã đưa tỷ suất hoàn vốn đầu tư (IRR) của mình quá cao là 22%/năm, hạn chế các lĩnh vực hoạt động của Ba Huân đồng thời đưa ra các yêu cầu về việc chuyển đổi cổ phần của Ba Huân cho VinaCapital nếu doanh nghiệp này không đạt được kết quả kinh doanh như đã đề ra…
Đến chiều tối ngày 7.8, VinaCapital chính thức phát ra thông cáo về việc dừng đầu tư vào Ba Huân “do một số hiểu lầm giữa đôi bên”. VinaCapital khẳng định rằng, các điều khoản đã được hai bên ký kết phù hợp với các thông lệ của thị trường, tương đồng với các thương vụ hợp tác đầu tư mà VinaCapital đã thực hiện thành công trước đây và hoàn toàn tuân thủ pháp luật Việt Nam.
“Chúng tôi không có ý định chiếm quyền điều hành hay thâu tóm Công ty Ba Huân và việc này cũng không nằm trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn từ trước đến nay. Sau khi thương vụ này kết thúc, chúng tôi mong rằng Ba Huân sẽ đạt được các mục tiêu của mình trong việc phát triển sản xuất kinh doanh trong thời gian tới”, đại diện VinaCapital thông tin.
Theo Thuận Hải/Dân Việt

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN