VN-Index theo xu hướng nào trong tuần tới khi đã thủng mốc 1.200 điểm?

Đa số công ty chứng khoán đưa ra góc nhìn tiêu cực về thị trường trong tuần giao dịch 16-20/5. Chỉ có công ty MBS hy vọng VN-Index có thể quay tại mốc 1.300 điểm.
Kết thúc tuần giao dịch 9-13/5, VN-Index giảm 146,49 điểm (-11,02%) so với tuần trước đó xuống mức 1.182,77 điểm. Đà lao dốc tuần qua đã kéo chuỗi giảm điểm của VN-Index lên 6 tuần liên tiếp, dài nhất trong vòng hơn 10 năm trở lại đây.
HNX-Index giảm 41,07 điểm (-11,96%) xuống 302,39 điểm. UPCoM-Index cũng giảm 8,27 điểm (-8,12%) xuống 93,61 điểm.
Các công ty chứng khoán cho rằng VN-Index có thể tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh nhưng sự biến động của thị trường quốc tế có thể mang lại kết quả ngược lại. Mặt khác, nhà đầu tư nên cẩn trọng với sự biến động mạnh trong ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh 19/5.
Tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh
CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV đánh giá áp lực bán giải chấp kết hợp với quán tính giảm điểm của phiên liền trước khiến cho chỉ số lao dốc mạnh trong phiên và phá vỡ ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh 1.200 điểm.
Với xu hướng giảm điểm đang đóng vai trò chủ đạo trong ngắn hạn, VN-Index đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ gần quanh 1.160 và sâu hơn là 1.130.
KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu.
Cẩn trọng với ngày đáo hạn phái sinh
CTCK Asean (Aseansc): Aseansc duy trì quan điểm rằng thị trường đang bị bán tháo quá đà, và kỳ vọng rằng thị trường sẽ sớm hồi phục trở lại, nhất là khi dòng tiền bắt đáy có dấu hiệu nhập cuộc tích cực hơn.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần lưu ý rằng, thứ Năm (19/5) tuần 16-20/5 là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 5, và có thể xảy ra biến động mạnh vào ngày đáo hạn và gần đáo hạn.
Dự báo trong phiên giao dịch 16/5, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.160–1.180 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.120–1.140 điểm.
VN-Index theo xu huong nao trong tuan toi khi da thung moc 1.200 diem?
 
Thị trường có thể lùi về vùng 1.150 điểm
Chứng khoán BIDV (BSC): Ngưỡng 1.200 là vùng hỗ trợ cứng của thị trường, vì vậy có thể trong phiên thứ hai ngày 16/5 VN-Index sẽ có sự hồi nhẹ về xung quanh mốc này; hoặc nếu không thì chỉ số sẽ tiếp tục lùi về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là vùng 1.150.
Dòng tiền bắt đáy sẽ hoạt động quanh vùng 1.150 điểm
Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): Tại tuần giảm điểm thứ 6 liên tiếp, quán tính giảm điểm tiếp tục đưa thị trường xuyên thủng lần lượt các mốc hỗ trợ quan trọng. Tuy nhiên, điểm nổi bật trong phiên 13/5 là dòng tiền bắt giá thấp bắt đầu có hoạt động sôi động hơn dưới ngưỡng tâm lý 1.200 điểm.
Dự kiến, dòng tiền bắt giá thấp sẽ tiếp tục hoạt động tích cực, đặc biệt là vùng quanh 1.150 điểm của VN-Index, và giúp thị trường hồi phục trở lại.
Xu hướng giảm điểm áp đảo
Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS): VN-Index đã có phản ứng tại vùng đáy trước đó là ngưỡng 1.260, tuy nhiên áp lực bán xuống cùng với sự dè dặt của NĐT khi giá cổ phiếu tăng đã tiếp tục kéo VN-Index giảm sâu hơn, đặc biệt là trong 2 phiên cuối tuần với mức giảm len đến gần 120 điểm.
Xu hướng giảm điểm đang áp đảo. VN-Index đang có mức P/E là 12,9x. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức tiêu cực.
Có thể quay lại mốc 1.300 điểm
CTCK MB (MBS): MBS nhận định VN-Index đang trong vùng hỗ trợ Fibonacci retracement kẻ từ đáy ở 1.326 điểm đồng thời giao thoa với Fibonacci Fan. Do đó, kịch bản thận trọng trong ngắn hạn khi thị trường quốc tế có nhưng biến động có thể khiến chỉ số VN-Index quay lại kiểm tra lại vùng đáy vừa qua ở 1.260–1.300.
MBS khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng tiền mặt ở mức cao và tránh dùng margin trong giai đoạn này. Có thể xem xét giải ngân thăm dò khi chỉ số test lại các vùng hỗ trợ mạnh quanh mức đáy gần nhất và tập trung một số nhóm cổ phiếu cơ bản tốt và nhạy cảm với sự phục hồi của thị trường sau đợt giảm sâu như: Dầu khí, Điện, bảo hiểm, vật liệu xây dựng, thủy sản, logistics, du lịch, chứng khoán…
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN