UBCKNN yêu cầu công bố thông tin giao dịch tự doanh, không lấy giá đóng cửa ATC

UBCKNN đã yêu cầu các sở giao dịch chứng khoán công bố thông tin về giao dịch tự doanh của công ty ty chứng khoán.
Theo thông tin từ VTV, trong cuộc họp mới đây của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các sở, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và 23 công ty chứng khoán lớn nhất thị trường, UBCKNN đã yêu cầu các sở giao dịch chứng khoán công bố thông tin về giao dịch tự doanh của công ty ty chứng khoán.
Sự tách bạch dữ liệu này giúp nhà đầu tư có thể theo dõi giao dịch của khối ngoại, tổ chức trong nước, khối tự doanh công ty chứng khoán và nhà đầu tư cá nhân.
Trước đó, vào tháng 2, các công ty dữ liệu trên thị trường thông báo ngừng cung cấp dữ liệu tự doanh. Lý do được đưa ra là Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) dừng cung cấp gói dữ liệu tự doanh kể từ ngày 1/3.
UBCKNN yeu cau cong bo thong tin giao dich tu doanh, khong lay gia dong cua ATC
 
Một nội dung khác trong cuộc họp là Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam sẽ điều chỉnh cách tính giá cuối cùng của hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là giá trị trung bình trong 30 phút cuối cùng của ngày đáo hạn thay vì lấy mức giá đóng cửa như hiện nay là sử dụng kết quả của phiên ATC. Điều này giúp hạn chế bất lợi lên thị trường cơ sở.
Đối với phiên giao dịch phái sinh hàng ngày sẽ tiếp tục nghiên cứu để sớm có giải pháp phù hợp. UBCKNN cũng cho biết sẽ thực hiện nhiều giải pháp trong thời gian tới để rút ngắn tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ rà soát, đánh giá tổng kết để kiến nghị những nội dung còn bất cập trong khuôn khổ pháp lý về chứng khoán và thị trường chứng khoán (kể cả Luật Chứng khoán và hệ thống các văn bản hướng dẫn thi hành).
Bên cạnh đó, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động thị trường để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường, qua đó lành mạnh hóa thị trường, khơi thông dòng vốn cho nền kinh tế.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN