Thực tế lãi suất tiền gửi và cho vay hiện nay như nào?

Lãi suất tiền gửi và cho vay không thay đổi trong tuần qua và dự kiến sẽ tiếp tục ổn định trong quý 1 khi sức cầu nền kinh tế vẫn khá yếu và dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.
Bản tin thị trường tiền tệ tuần từ 8 - 19/2/2021 của Chứng khoán SSI ghi nhận lãi suất hạ nhiệt trên liên ngân hàng.
Theo SSI, trong 2 ngày làm việc trước Tết Nguyên đán, NHNN bơm ròng 11.06 nghìn tỷ đồng qua mua kỳ hạn và lãi suất trên liên ngân hàng duy trì ở mức cao (2.27%/năm với kỳ hạn qua đêm) do nhu cầu tiền đồng tăng mạnh.
Sau Tết, NHNN ngừng giao dịch mới trên thị trường mở, các khoản mua kỳ hạn trước đó dần đáo hạn, tổng cộng hút ròng 8.53 nghìn tỷ đồng trong tuần vừa qua.
Lãi suất trên liên ngân hàng cũng nhanh chóng hạ nhiệt xuống mức 1.1%/năm (-117 điểm phần trăm) với kỳ hạn qua đêm và 1.21%/năm (-113 điểm phần trăm) với kỳ hạn 1 tuần.
Trong khi đó, lãi suất tiền gửi và cho vay không thay đổi trong tuần qua và dự kiến sẽ tiếp tục ổn định trong quý 1 khi sức cầu nền kinh tế vẫn khá yếu và dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.
Còn theo Chứng khoán MBS, trong tuần cuối năm Canh Tý, nhu cầu thanh khoản tăng mạnh khiến hệ thống ngân hàng cần được bơm thêm tiền. Do đó, NHNN đã thực hiện bơm ròng 35.158 tỷ đồng chỉ trong hơn một tuần qua kênh thị trường mở, với lãi suất là 2,5%/năm, kỳ hạn 1-2 tuần. Như vậy toàn bộ lượng tiền này sẽ quay trở lại NHNN trước khi tháng 2 kết thúc.
Do nhu cầu thanh khoản lớn, lãi suất liên ngân hàng cũng tăng khá mạnh. Theo thống kê của NHNN, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần vào ngày 09/02 bình quân đạt 3,66%/năm, cao hơn nhiều so với lãi suất OMO nên các NHTM đã chọn NHNN để huy động thanh khoản.
MBS đánh giá nhu cầu này chỉ mang tính thời vụ, bởi lãi suất huy động của nhiều NHTM vẫn có xu hướng giảm quanh dịp Tết. Nếu tăng trưởng tín dụng chưa cải thiện trong thời gian tới, thanh khoản hệ thống sẽ tiếp tục dư thừa, mức lãi suất liên ngân hàng và hoạt động thị trưởng mở sẽ trở về trạng thái như ở nửa cuối năm 2020.
Thuc te lai suat tien gui va cho vay hien nay nhu nao?
 
Tỷ giá USD/VND giảm nhẹ trong cả năm 2021?
Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND niêm yết NHTM nhích tăng dưới áp lực tăng của thị trường tự do.
Giá vàng trong nước – quốc tế tiếp tục giãn rộng (ước khoảng 6-7 triệu đồng) khiến tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do tăng mạnh 220đ/USD chiều mua vào và 230đ/USD chiều bán ra, lên mức 23.770/23.830. Tỷ giá niêm yết của các NHTM nhích tăng 15đ/USD, lên 22.895/23.105 do chịu áp lực từ tỷ giá tự do và chênh lệch lãi suất VND-USD thu hẹp.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến 16/2/2021, Việt Nam xuất siêu 2.63 tỷ USD, rất khả quan so với mức nhập siêu khiêm tốn của cùng kỳ năm ngoái.
NHNN cũng giãn tần suất mua ngoại tệ từ hàng ngày sang hàng tuần (từ 17/2) sau khi tuyên bố ngừng mua ngoại tệ giao ngay chuyển sang mua kỳ hạn 6 tháng.
Trong bối cảnh cung cầu ngoại tệ khá thuận lợi và NHNN giảm dần can thiệp vào thị trường, tỷ giá USD/VND nhiều khả năng sẽ đi ngang trong ngắn hạn và có thể giảm nhẹ trong cả năm 2021.
Còn theo MBS, so với các đồng tiền khác trong khu vực, VND đang tăng giá nhiều nhất so với đồng USD trong năm nay. MBS dự kiến trong điều kiện thuận lợi như xuất siêu tốt, dự trữ ngoại hối dồi dào, lạm phát kiểm soát, VND sẽ tiếp tục duy trì mức tăng giá trong cả năm.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN