Tập đoàn Danh Khôi từ có lãi thành lỗ 73 tỷ đồng sau kiểm toán

Từ mức lãi 6,3 tỷ đồng sau thuế năm 2022 theo báo cáo tự lập, NRC chính thức lỗ gần 73 tỷ đồng sau kiểm toán. 
CTCP Tập đoàn Danh Khôi (NRC) công bố BCTC kiểm toán 2022 với kết quả thua lỗ nặng so với con số lãi tự lập trước đó. Theo đó, từ mức lãi 6,3 tỷ đồng sau thuế năm 2022 theo báo cáo tự lập NRC chính thức lỗ gần 73 tỷ đồng sau kiểm toán. 
Ban lãnh đạo danh nghiệp cho biết nguyên nhân dẫn đến thua lỗ là doanh thu từ dịch vụ tư vấn và quản lý bất động sản, doanh thu dịch vụ môi giới và dịch vụ khác giảm, do tình hình khó khăn chung của thị trường bất động sản.
Tap doan Danh Khoi tu co lai thanh lo 73 ty dong sau kiem toan
 NRC lỗ nặng sau kiểm toán.
Bên cạnh đó, chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp tăng, cụ thể chi phí lãi vay và lãi trái phiếu tăng. Tương tự nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, Danh Khôi cũng đang “vướng” 314 tỷ đồng trái phiếu với tổ chức bảo lãnh/tư vấn phát hành là Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BSC).
Các lô trái phiếu này sẽ đáo hạn vào 22/5/2023 (117,5 tỷ đồng) và 29/12/2023 (196,6 tỷ đồng). Lãi suất của hai lô trái phiếu là 11%, cao hơn lãi suất các khoản vay hiện hành của Danh Khôi.
Ngoài ra, theo đánh giá lại và đề nghị của đơn vị kiểm toán, NRC ghi nhận bổ sung chi phí dự phòng khoản phải thu khó đòi khoản trả trước cho CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings với giá trị 185 tỷ đồng theo hợp đồng nhận chuyển nhượng một phần dự án Khi nhà ở phía Đông rạch Thủ Lựu tại phường Long Toàn, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Lãnh đạo Danh Khôi cho biết sẽ thu hồi các khoản cho vay, ký quỹ hợp đồng môi giới độc quyền, khoản gốc và lợi nhuận phân chia từ các hợp đồng hợp tác kinh doanh, tiếp xúc với các nhà đầu tư nước ngoài… để tạo nguồn tiền cho công ty. Dòng tiền có được sẽ được sử dụng để ưu tiên trả nợ thuế, nợ người lao động đã quá hạn.
So với năm 2021, doanh thu năm 2022 đạt 194 tỷ đồng, giảm 56%. Chi phí hoạt động tăng mạnh, đặc biệt là chi phí quản lý tăng gấp đôi, lên mức 161 tỷ đồng, trong đó đóng góp lớn nhất là khoản dự phòng phải thu khó đòi 92 tỷ đồng.
Công ty lỗ gần 73 tỷ đồng năm 2022, trong khi năm trước vẫn lãi gần 198 tỷ đồng. Khoản lãi luỹ kế chưa phân phối ở mức 211 tỷ đồng. 
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN