Sacombank có dễ bán khoản nợ hơn 16.000 tỷ liên quan KCN Phong Phú?

Sacombank đưa ra mức giá khởi điểm cho khoản nợ hơn 16.000 tỷ là hơn 7.900 tỷ đồng, giảm 700 tỷ so với trước đó.
Ngày 23/2 tới, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HoSE: STB) sẽ bán đấu giá toàn bộ 18 khoản nợ được bảo đảm bằng quyền tài sản tại dự án Khu công nghiệp Phong Phú (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TPHCM). 
Tổng giá trị các khoản nợ bán đấu giá tính đến ngày 31/1/2021 là 16.196 tỷ đồng, trong đó vốn là 5.134 tỷ đồng và lãi tồn đọng lên tới 11.061 tỷ đồng.
Giá khởi điểm của khoản nợ này là 7.934 tỷ đồng, giảm 700 tỷ đồng so với lần rao bán trước đó.
Thông báo nêu rõ, bên trúng đấu giá mua được khoản nợ phải chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ các khoản thuế, chi phí liên quan đến việc mua, bán khoản nợ và chuyển giao tài sản bảo đảm kèm theo. 
Khoản nợ phát sinh tại Sacombank và đã được bán nợ cho VAMC, sau đó VAMC uỷ quyền cho Sacombank bán các khoản nợ theo quy định. 
Sacombank co de ban khoan no hon 16.000 ty lien quan KCN Phong Phu?
 
Nhận định về năm 2023, SSI Research cho rằng Sacombank sẽ tiếp tục xử lý dứt điểm dư nợ trái phiếu VAMC còn lại trong thời gian tới từ năm 2023.
Có 2 tài sản bảo đảm có tính chất quyết định trong việc xử lý tài sản có vấn đề của Sacombank (là cổ phiếu STB cầm cố tại VAMC và Khu công nghiệp Phong Phú). Giá trị của các tài sản này dao động trong khoảng 26 – 27 nghìn tỷ đồng, đủ để xử lý khoản tài sản có vấn đề còn lại.
Khu công nghiệp Phong Phú được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2002, có thời hạn khai thác 50 năm. Sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch tổng thể, diện tích khu đất đạt 134 ha, trong đó 50% dành cho phát triển Khu công nghiệp.
Theo SSI Research, việc bán KCN Phong Phú đang gặp một số khó khăn như (1) Tính pháp lý chưa hoàn thiện: Chưa có quy hoạch, (2) Thời gian hoạt động của KCN chỉ còn 29 năm, ngắn hơn thời hạn của các dự án công nghiệp mới, điều này làm hạn chế thời gian thuê còn lại của nhà đầu tư thứ cấp; (3) Chi phí đầu tư cho dự án cao (nếu tính trên khoản nợ 5.134 tỷ đồng thì có thể lên tới 46,6 triệu đồng/m2 hay 1.950 USD/m2).
Vì vậy, việc bán khu công nghiệp này có thể cần thêm thời gian để tìm được nhà đầu tư phù hợp hoặc điều chỉnh xuống mức giá hấp dẫn hơn, nhất là khi nguồn vốn cho thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, SSI Research chưa đưa khoản thu nhập khác có thể ghi nhận từ việc bán các tài sản này vào dự báo của Sacombank trong năm 2023.
Ngoài ra, SSI Research cũng nhấn mạnh rằng 32,5% cổ phần của STB liên quan đến Trầm Bê (sử dụng như tài sản đảm bảo cho khoản nợ xấu tồn đọng tại STB liên quan đến cựu Thành viên HĐQT - ông Trầm Bê, hiện do VAMC quản lý) dường như là tài sản khó xử lý nhất.
SSI Research dự kiến dự kiến để bán được số cổ phần này sẽ cần khoảng thời gian nhất định, do số lượng khá lớn cũng như việc này cần quy trình hướng dẫn cụ thể hơn hơn của NHNN để phê duyệt việc bán.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN