Eximbank có 3 thành viên HĐQT mới, cổ đông bác tờ trình tranh chấp hợp đồng thuê 21 Kỳ Đồng

Sáng 14/2, Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) đã được tổ chức để thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT và bầu bổ sung, sửa đổi Điều lệ Eximbank, phương án đầu tư tài sản tại số 242 Bình Thới, quận 11.
Cụ thể, 2 thành viên HĐQT Eximbank từ nhiệm là bà Lê Hồng Anh và ông Đào Phong Trúc Đại (đều là đại diện cho nhóm cổ đông của Tập đoàn Thành Công).
Thay vào đó, Đại hội lần này Eximbank đã bầu 3 nhân sự vào HĐQT nhiệm kỳ VII gồm bà Lê Thị Mai Loan, ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng. Trong đó, ông Trần Anh Thắng là thành viên HĐQT độc lập Eximbank.
Eximbank co 3 thanh vien HDQT moi, co dong bac to trinh tranh chap hop dong thue 21 Ky Dong
 Các Thành viên HĐQT Eximbank 
Đáng nói, cổ đông của Eximbank đã không thông qua tờ trình tranh chấp hợp đồng thuê tại số 21 Kỳ Đồng và hạch toán giá trị còn lại của công trình vào chi phí năm 2022.
Về vấn đề này, đại diện Eximbank cho biết, trước đây Ngân hàng có thuê địa điểm 21 Kỳ Đồng để làm trụ sở, tổng giá trị xây dựng đối với tòa nhà là khoảng 110 tỷ đồng (theo hạch toán thời điểm đó) Ngân hàng trích khấu hao trong 50 năm để phân bổ.
Tuy nhiên, lúc đó tiền thuê nhà chỉ trong 10 năm. Do đó, chênh lệch số tiền thuê và phải ra tòa xửa lý. Tòa có nêu chủ nhà hoàn trả lại giá trị mà Eximbank đã đầu tư, có phần chênh lệch 50 tỷ đồng và Eximbank phải hạch toán chi phí này trong năm 2022.
Đối với phương án đầu tư tài sản tại số 242 Bình Thới, quận 11, TPHCM, Tổng giám đốc Trần Tấn Lộc cho biết, Eximbank mua tài sản này, nhưng theo ý kiến của cơ quan thanh tra trước đây, đưa vào khai thác sử dụng nếu không có phương án cụ thể thì thanh lý.
Trong khi đó, nhu cầu sử dụng bất động sản của Eximbank để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, cơ sở kho tàng phục vụ trực tiếp cho hoạt động nghiệp vụ Ngân hàng là rất lớn, cấp thiết, việc tiếp tục tiến hành thanh lý bất động sản tại số 242 Bình Thới sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của Eximbank.
Do đó, Eximbank giữ lại tài sản là bất động sản số 242 Bình Thới để triển khai việc đầu tư làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc. 
Tại Đại hội, cổ đông thắc mắc về việc xây trụ sở mới của Eximbank, bà Lương Thị Cẩm Tú cho biết, HĐQT nhiệm kỳ VII đã lập ra ban đầu tư nhằm tiến hành rà soát tất cả tài sản của Ngân hàng, trong đó có trụ sở tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm. Ngân hàng phải chờ xin ý kiến, trình các thủ tục pháp lý trước khi khởi công. Trong nhiệm kỳ này, Eximbank quyết tâm làm ngay trụ sở Lê Thị Hồng Gấm để đảm bảo quy mô, hiệu quả của Ngân hàng chứ không đi thuê như hiện nay.
Tuy nhiên, thời gian sẽ phụ thuộc vào ý kiến của cơ quan chức năng và quy mô đầu tư.
Về hoạt động kinh doanh, bà Lương Thị Cẩm Tú nói thêm, năm 2022, Eximbank cũng đã có HĐQT và ban điều hành kinh doanh thành công, vượt kế hoạch, riêng lợi nhuận vượt 282% so với năm trước.
ĐHĐCĐ 2022 đã thống nhất chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20%. Và hiện tại Ngân hàng đã trình cơ quan quản lý và đã có văn bản chấp thuận của UBCKNN và NHNN để chia cổ tức theo luật. Ngân hàng đã họp và chốt danh sách cổ đông vào ngày 20/2/2023.
Liên quan đến biến động cổ phiếu EIB, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã yêu cầu một số công ty chứng khoán cung cấp thông tin các tài khoản giao dịch cổ phiếu EIB đang niêm yết trên HOSE trong năm 2022.
Sau thông tin này, các bên liên quan đều lên tiếng về việc này, trong đó, Dragon Capital cho rằng một số đối tượng đã lợi dụng việc này để đưa ra thông tin bịa đặt, không được kiểm chứng nhằm trục lợi, gây thiệt hại, ảnh hưởng đến uy tín của thị trường vốn Việt Nam, cũng như uy tín của nhiều tổ chức, cá nhân, bao gồm các quỹ của Dragon Capital.
Dragon Capital khẳng định, việc các quỹ mua bán cổ phiếu EIB là hoạt động đầu tư bình thường, tuân thủ pháp luật, hoàn toàn minh bạch và phù hợp với chiến lược của Dragon Capital. 
Các quỹ của Dragon Capital không phải là bên bị tố giác trong vụ việc này. Tuy nhiên, Dragon Capital luôn mong muốn nâng cao sự minh bạch của thị trường, do đó sẵn sàng hợp tác với Công an khi có yêu cầu.
Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) cũng khẳng định không tham gia vào bất cứ giao dịch hoặc có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến giao dịch cổ phiếu EIB.
Chứng khoán Bản Việt (VCSC, HoSE: VCI) khẳng định, đây là thông tin không chính xác, gây hiểu nhầm đến hình ảnh, thương hiệu và uy tín cũng như gây ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, khách hàng cũng như xâm phạm quyền lợi của cổ đông.
Trong khi đó, trong phiên ngày 10/2 và 13/2, cổ phiếu EIB bất ngờ bị bán về mức giá sàn 21.350 đồng/cp nhưng đã phục hồi trong phiên hôm nay 14/2 lên 22.100 đồng/cp.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN