'Giấu' thông tin thoái vốn doanh nghiệp hơn nửa năm, ITA vừa bị HoSE nhắc nhở

HoSE vừa có văn bản nhắc nhở ITA và đề nghị Công ty nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán để đảm bảo quyền lợi cổ đông.
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết nhận được công bố thông tin của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) về quyết định HĐQT thông qua thoái vốn 2 công ty con vào ngày 7/2. 
Đáng nói thì HĐQT ITA có quyết định thoái toàn bộ vốn đã góp với số tiền 175 tỷ đồng vào CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Tân Tạo từ ngày 29/7/2022. Mặt khác, ITA cũng quyết định thoái toàn bộ vốn đã góp với số tiền gần 1.753 tỷ đồng vào CTCP Phát triển Năng lượng Tân Tạo từ ngày 30/12/2022.
'Giau' thong tin thoai von doanh nghiep hon nua nam, ITA vua bi HoSE nhac nho
 ITA vừa bị HoSE nhắc nhở CBTT.
Căn cứ quy định tại Thông tư 96/2020, công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thưởng trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi có quyết định bán để giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty con, công ty liên kết dẫn đến công ty không còn là công ty con, công ty liên kết hoặc giải thể công ty con, công ty liên kết. ITA đã chậm công bố thông tin 2 quyết định HĐQT nêu trên về việc thoái vốn tại công ty liên kết.
Theo đó, HoSE nhắc nhở ITA và đề nghị Công ty nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán để đảm bảo quyền lợi cổ đông.
ITA từng cho biết do bất khả kháng nên mới thoái toàn bộ vốn tại 2 doanh nghiệp trên. Đối với Phát triển Năng lượng Tân Tạo, nguyên nhân được ITA đưa ra là do Dự án Kiên Lương 1 bị Chính phủ loại khỏi danh sách các dự án sẽ vận hành trước năm 2030 nên ITA không có cơ sở triển khai dự án này và buộc phải thoái toàn bộ vốn góp để giảm bớt thiệt hại cho các nhà đầu tư.
Đối với Đầu tư và Phát triển Đô thị Tân Tạo, ITA thoái vốn là do UBND quận Bình Tân đã không thống nhất gia hạn thời gian công nhận chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, Khu dân cư Tân Tạo - Khu B, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân do Đầu tư và Phát triển Đô thị Tân Tạo không đủ năng lực thực hiện.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN