REE báo lãi trong quý 4/2020 tăng mạnh 39% nhờ mảng hạ tầng điện nước

Động lực chủ yếu đằng sau mức tăng trưởng lợi nhuận trong quý 4/2020 của Cơ điện lạnh đến từ mảng hạ tầng điện nước.
CTCP Cơ điện lạnh (REE) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 4/2020 với doanh thu 1.666 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 664 tỷ đồng, tăng 39%.
REE cho biết động lực chủ yếu đằng sau mức tăng trưởng lợi nhuận đến từ mảng hạ tầng điện nước.
Theo đó, mảng hạ tầng điện có lãi tăng 200 tỷ đồng so cùng kỳ khi các công ty thủy điện đạt kết quả kinh doanh khả quan nhờ thủy văn trở nên thuận lợi trong những tháng cuối năm 2020, bao gồm những đơn vị như Thủy điện Thác Bà (TBC), Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh (VSH), Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH).
Trong mảng nước, khoản đầu tư liên kết vào CTCP Đầu tư Nước sạch Sông Đà (VCW) cũng ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh trong quý 4/2020. Điều này do cùng kỳ năm trước, VCW phải ghi nhận các chi phí khắc phục sự cố tràn dầu.
Luỹ kế cả năm, REE ghi nhận doanh thu 5.644 tỷ, tăng hơn 15%, lợi nhuận sau thuế đi ngang ở mức 1.713 tỷ đồng. Với kết quả này, Công ty thực hiện được gần 95% chỉ tiêu doanh thu nhưng đã hoàn thành mục tiêu lợi nhuận.
REE bao lai trong quy 4/2020 tang manh 39% nho mang ha tang dien nuoc
 
Năm 2020 là năm REE chính thức tái cấu trúc hoạt động theo mô hình holdings. Trong đó, Công ty thông qua việc thành lập công ty TNHH Năng lượng REE và chuyển sở hữu danh sách các cổ phiếu mảng điện giá trị 6.201 tỷ đồng.
Với lĩnh vực bất động sản, REE chuyển hình thức Công ty cổ phần Bất động sản R.E.E sang Công ty TNHH Bất động sản REE với vốn điều lệ 912,1 tỷ đồng.
Ngày 13/11/2020, REE hoàn thành chuyển đổi 12 công ty năng lượng sang cho Năng lượng R.E.E (thiếu Nhiệt điện Phả Lại (PPC) và Phát triển điện Nông thôn Trà Vinh (DTV). Tới ngày 25/12/2020, REE đã chuyển nhượng toàn bộ PPC cho Năng lượng R.E.E.
Tính tới 5/1/2021, REE đã chuyển nhượng được 5 công ty trong lĩnh vực nước sang Công ty TNHH Nước sạch REE và 1 công ty bất động sản sang Bất động sản REE. Như vậy, về cơ bản, quá trình tái cơ cấu đã hoàn thành trong quý IV/2020, việc chuyển nhượng một số công ty còn lại sẽ thực hiện tiếp trong quý I/2021.
Theo giải thích của doanh nghiệp tại Đại hội cổ đông năm 2020, việc cấu trúc lại hoạt động theo mô hình holdings sẽ giúp nhà đầu tư, cổ đông đánh giá REE đúng với giá trị thực hơn.
Mô hình hiện tại không phản ánh đầy đủ kết quả kinh doanh, tiềm năng sinh lời của từng mảng trên báo cáo tài chính. Điều này dẫn tới hạn chế khả năng huy động vốn của Công ty.
Được biết, khi doanh nghiệp huy động vốn cổ phần, trái phiếu, đi vay… từ quỹ đầu tư, ngân hàng để phục vụ hoạt động mở rộng kinh doanh, rủi ro lớn nhất đối với các tổ chức bên ngoài là khó kiểm soát được việc sử dụng vốn đúng mục đích đối với doanh nghiệp đa ngành, hoạt động trong nhiều lĩnh vực.
Nếu như việc tách bạch từng lĩnh vực này giúp REE huy động vốn tốt hơn trong tương lai, đây là cơ sở để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tham vọng mở rộng kinh doanh trong tương lai.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN