PNJ: Tốc độ tăng trưởng hàng tiêu dùng không thiết yếu chững lại

Theo dự báo của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) sẽ có doanh thu tăng 24% và lãi ròng tăng 37% trong quý 4/2019.

Chứng khoán Bản Việt dự báo rằng doanh thu bán lẻ của PNJ tăng 26% trong quý 4 nhờ tăng tốc tiến độ ra mắt các sản phẩm và cửa hàng mới. Bên cạnh đó, lãi ròng của Công ty được dự báo sẽ tăng 37% trong quý 4 nhờ vào tăng trưởng doanh thu mảng bán lẻ (trang sức và đồng hồ) và tăng trưởng biên lợi nhuận gộp bán lẻ.

Theo PNJ, Công ty đã bắt đầu lại việc triển khai các sản phẩm mới trong tháng 10. Công ty có kế hoạch liên tục giới thiệu sản phẩm mới mỗi tháng từ tháng 11 năm này đến hết tháng 1 năm sau nhằm tận dụng mùa cao điểm quý 4/2019 và Tết 2020 sắp tới.

Ngoài ra, PNJ đặt mục tiệu tăng tốc độ mở cửa hàng mới với 19 cửa hàng vàng dự kiến ra mắt trong quý 4/2019 so với mức 21 của hàng trong 9 tháng 2019 và 14 cửa hàng trong quý 4/2018.

PNJ: Toc do tang truong hang tieu dung khong thiet yeu chung lai
 PNJ: Tăng trưởng mảng bán lẻ quay về mức bình thường.

Cũng theo Chứng khoán Bản Việt, doanh thu bán lẻ trang sức tiếp tục phục hồi trong năm 2020. Theo đó, doanh thu bán lẻ trang sức và lãi ròng năm 2020 của được dự báo tăng lần lượt 23% và 20% so với cùng kỳ.

Chứng khoán Bản Việt cho rằng PNJ có nhiều khả năng sẽ tiết kiệm chi phí hoạt động nhờ hệ thống ERP mới. Với sự hỗ trợ từ hệ thống SAP ERP mới, Công ty kỳ vọng sẽ tối ưu hóa chi phí trong tất cả các lĩnh vực, từ khâu cung ứng, sản xuất đến hoạt động tại cửa hàng.

Khó khăn của PNJ chỉ trong việc tìm kiếm mặt bằng, tốc độ tăng trưởng hàng tiêu dùng không thiết yếu chững lại.

Lãi quý 3 tăng 17% do hệ thống ERP đã vận hành ổn

Doanh thu quý 3/2019 của PNJ đạt 3.934 tỷ đồng, tăng 25% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế 208 tỷ đồng, tăng 17% so cùng kỳ.

Theo PNJ, những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý 3 là do hệ thống ERP sau 6 tháng triển khai đã dần đi vào vận hành ổn định. Đồng thời, sức mua các mặt hàng trang sức của thị trường đã dần hồi phục từ tháng 8/2019.

Còn chi phí tăng 26%, lên mức 454,5 tỷ đồng chủ yếu do chiến lược phát triển hệ thống bán lẻ ngành vàng và đồng hồ.

9 tháng, doanh thu thuần của PNJ ở mức 11.679 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ và đạt 64% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.021 tỷ đồng, tăng 17% và đạt 69% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế 806 tỷ đồng, tăng 16%.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN