Những cơn sóng làm chao đảo nhà đầu tư trên TTCK năm 2021

Năm 2021 để lại khá nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư khi tạo ra những con sóng lớn và nhanh chóng ‘rút quân’ nhường lại sân chơi cho nhóm ngành đến sau.
Sóng năm nay khởi đầu bằng ngân hàng, chứng khoán, thép, vào giữa năm là các nhóm vận tải, và rồi kết thúc ở nhóm bất động sản - xây dựng.
Nhóm cổ phiếu đầu tiên mang tính dẫn sóng của năm nay là ngân hàng. Đà tăng của nhóm này bắt đầu từ cuối tháng 1 và kéo dài cho tới giữa năm. Ở mức đỉnh vào giữa tháng 6, VPB và SHB đều gấp hơn hai lần so với đầu năm.
Các mã được chú ý như MBB, TCB, ACB, STB, HDB đều tăng mạnh. Nếu tính chung cho cả năm 2021, thị giá của nhóm này tăng trên 30%.
Nếu như nhóm thương mại cổ phần tăng mạnh thì các mã ngân hàng quốc doanh có phần chậm hơn. CTG là cái tên tăng mạnh nhất nhưng chỉ đạt 16% tính từ đầu năm, trong khi VCB gần như không đổi, còn BID giảm hơn 9%. Nhóm này cũng ghi nhận nhịp tăng trong nửa đầu năm nhưng biên độ khiêm tốn hơn phần còn lại của thị trường.
Nhung con song lam chao dao nha dau tu tren TTCK nam 2021
 Các cổ phiếu ngân hàng tích cực nửa đầu năm và kém khả quan vào nửa cuối năm.
Tính từ mức đỉnh vào giữa tháng 6, hầu hết mã ngân hàng chỉ đi ngang hoặc giảm. Theo đó, sóng cổ phiếu hướng về ngành thép.
Có những giai đoạn, HPG, NKG, HSG trở thành những mã được nhà đầu tư quan tâm nhất thị trường. Đà tăng của nhóm này chủ yếu do kỳ vọng vào kết quả kinh doanh đột biến, khi giá thép thế giới và Việt Nam tăng phi mã.
Các mã này tăng khoảng 60-70% trong quý 3 khi giá thép tăng phi mã. Chững lại vào tháng 6 rồi tăng vọt trong hai tháng tiếp theo khi công bố kết quả 6 tháng tăng đột biến.
Tuy nhiên, cũng tương tự ngân hàng, nhóm ngành thép “rút quân” và sóng lại dập đến nhóm vận tải.
Vào giữa năm 2021, giá cước vận tải biển tăng mạnh cùng tiềm năng lưu chuyển hàng hoá đã trở thành động lực tăng trưởng của cổ phiếu logistics vận tải biển. Trên thị trường chứng khoán, nhiều cổ phiếu cảng, vận tải biển đã nhanh chóng phản ứng với những thông tin tốt này và tăng mạnh từ giữa tháng 7/2021.
Nhiều cổ phiếu tăng bằng lần so với đầu năm như HAH tăng gấp 3 lần lên 68.500 đồng/cp, VOS tăng gấp 5,7 lần lên 13.150 đồng/cp. VNA tăng mạnh nhất với mức tăng gấp 7,5 lần chỉ sau hơn 8 tháng.
Thị trường tăng trưởng, thanh khoản kỷ lục, VN-Index lập đỉnh, hưởng lợi trực tiếp chính là các công ty chứng khoán. Kết quả này được phản ánh ngay trên báo cáo tài chính, khi doanh thu từ hoạt động môi giới và tự doanh tăng mạnh.
Tính chung từ đầu năm, các cổ phiếu chứng khoán cũng trong danh sách giúp nhà đầu tư thắng lớn tuy không có đợt sóng dài.
Xét từ đầu năm, VND tăng gần 360%, FTS tăng gần 300%, SHS, SSI, VCI ghi nhận thị giá hơn gấp đôi, HCM cũng tăng gần 100%.
Trong hơn hai tháng gần đây nhất, bất động sản là cái tên nổi trội nhất. Sau thời gian dài chờ đợi sự toả sáng của bank – chứng – thép thì bất động sản đã lên tiếng.
Bấ động sản ít nhiều chịu ảnh hưởng từ đại dịch, liên quan đến sức cầu của thị trường và việc triển khai các dự án. Kết quả kinh doanh các doanh nghiệp bất động sản cũng không quá nổi trội. Nhưng mức giá thấp trong bối cảnh dòng tiền lớn đổ vào thị trường khiến cổ phiếu bất động sản trở nên hấp dẫn.
Sức hút của doanh nghiệp bất động sản không nhìn từ kết quả kinh doanh các quý đã qua, mà kỳ vọng rằng thị trường đã chạm đáy và kết quả sẽ tích cực hơn trong các quý tới. Ngoài ra một số doanh nghiệp có quỹ đất lớn cũng được chú ý khi thị trường ghi nhận những phiên đấu giá kỷ lục gần đây.
Cổ phiếu CEO giao dịch quanh ngưỡng 11.000-12.000 đồng/cp tính tới cuối tháng 11. Nhưng đến phiên 29/12, chưa tới hai tháng, mã này tăng lên hơn 70.000 đồng. DIG cũng tương tự, khởi đầu từ vùng giá 30.000 đồng/cp, đến nay gấp hơn ba lần.
Thậm chí nếu tính từ đầu năm từ hầu hết các cổ phiếu đều tăng gấp đôi (ngoại trừ VHM) như KDH tăng 140%, DXG tăng 208%, SCR tăng 237%,...
Nhung con song lam chao dao nha dau tu tren TTCK nam 2021-Hinh-2
 Nguồn: TradingView.
Phân phối hàng điện tử - nhóm cổ phiếu chỉ có vài đại diện trên sàn chứng khoán, không nhiều nhà đầu tư đưa vào danh sách theo dõi nhưng cũng là cái tên ấn tượng trong năm 2021.
Nhóm này, cùng với chứng khoán, được xem là hưởng lợi từ "bình thường mới". Nhu cầu học tập, làm việc từ xa giúp doanh số bán hàng các doanh nghiệp này tăng vọt, thậm chí "cháy hàng" trong thời gian dài. Yếu tố này khiến nhà đầu tư kỳ vọng vào những con số tăng trưởng đột biến.
Các cổ phiếu trong nhóm này là DGW, MWG, FRT đều ghi nhận mức tăng mạnh từ giữa năm, khi diễn biến dịch phức tạp làm tăng nhu cầu mua các thiết bị điện tử. Tính chung cả năm, thị giá DGW và FRT gấp gần 3 lần, còn MWG có thêm gần 70%.
Ngoài những nhóm kể trên, phần còn lại của thị trường cũng không kém tích cực. Các nhóm ngành hưởng lợi từ giá hàng hóa tăng như logistics, phân bón, vật tư nông nghiệp, cũng bứt phá.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN