Nhóm ngành nào tích cực để đầu tư trong thời gian tới?

Bức tranh nền kinh tế vĩ mô hiện tại nhìn chung tạo ra một số cơ hội đầu tư tại một số nhóm ngành Khu công nghiệp, Bất động sản, Vật liệu xây dựng, Bán lẻ và Xuất khẩu.
Theo báo cáo vừa công bố của Chứng khoán Agribank, tổng thể bức tranh vĩ mô quý 3/2021 khá xấu do ảnh hưởng phức tạp của dịch bệnh trên phạm vi cả nước, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng nặng nề tới nhiều lĩnh vực hoạt động.
Tuy nhiên, Chứng khoán Agribank đánh giá sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại, bán lẻ tiêu dùng hồi phục, xuất siêu trở lại, đầu tư công được đẩy mạnh giải ngân vào các tháng cuối năm thì GDP quý 4 sẽ có sự hồi phục tốt.
Điểm tích cực của nền kinh tế là lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt và dự báo sẽ dưới 3% trong năm nay. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kéo dài các chính sách nới lỏng tiền tệ và chính sách tài khóa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời tạo ra dư địa tăng trưởng cho các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản.
Về thị trường, tăng trưởng GDP quý 3 âm kỷ lục mặc dù là thông tin đáng thất vọng, tuy nhiên thị trường chứng chứng khoán phần nào phản ánh kết quả này thông qua những phiên giảm điểm mạnh trước khi dần hồi phục trong các phiên gần đây.
P/E VN-Index hiện quanh 16x, là mức ngang trung bình của chỉ số trong lịch sử và thấp hơn nhiều so với các TTCK khác trong khu vực. Với kỳ vọng dịch bệnh được khống chế, các doanh nghiệp quay trở lại đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Agriseco Research đánh giá TTCK sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đang thấp kỷ lục.
Các động thái quyết liệt của Chính phủ để đẩy lùi dịch bệnh và tiến triển bao phủ vaccine mở ra những kỳ vọng cho nền kinh tế. Nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam sẽ đạt được miến dịch cộng đồng vào giữa năm 2022. Agriseco Research đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục hồi phục tốt khi tỷ lệ bao phủ vaccine được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, việc Chính phủ mở cửa trở lại các khu vực đầu tàu kinh tế cũng sẽ thúc đẩy phục hồi kinh tế, tăng dòng vốn FDI vào các KCN, tiêu dùng được đẩy mạnh.
Nhom nganh nao tich cuc de dau tu trong thoi gian toi?
 
Dù vậy, bức tranh nền kinh tế vĩ mô hiện tại nhìn chung tạo ra một số cơ hội đầu tư tại một số nhóm ngành.
Thứ nhất, Khu công nghiệp, Bất động sản, Vật liệu xây dựng, Bán lẻ: Agriseco Research kỳ vọng các nhóm Bất động sản Khu công nghiệp, Bất động sản, Vật liệu xây dựng, Bán lẻ sẽ được hưởng lợi khi nền kinh tế được phục hồi.
Về bất động sản Khu công nghiệp, nhóm cổ phiếu sẽ được hưởng lợi nhờ Việt Nam vẫn là điểm sáng thu hút vốn FDI toàn cầu nhờ lợi thế cạnh tranh từ vị trí địa lý, chi phí nhân công, giá thuê đất và các chính sách ưu đãi so với khu vực.
Ngoài ra, các ngành Bất động sản, Vật liệu xây dựng sẽ được hưởng lợi từ Đầu tư công khi Chính phủ đang tập trung đẩy mạnh đầu kéo của nền kinh tế. Nhóm ngành bán lẻ tiêu dùng được kỳ vọng phục hồi khi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trở lại.
Thứ hai, nhóm Xuất khẩu: Cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch, đặc biệt các hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng sẽ trở lại trạng thái bình thường. Chứng khoán Agribank đánh giá mảng xuất khẩu sẽ phục hồi mạnh mẽ nhờ vào các yếu tố sau (1) Chuỗi cung ứng toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển và Việt Nam là một trong những điểm đến của xu hướng trên; (2) Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại trên thế giới như EVFTA, CPTPP, UKVFTA,... Điều này giúp giảm mức thuế với các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam về mức 0% và tạo động lực tăng cường giao thương; 3) Nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ sau khi nền kinh tế tái khởi động.
Một số nhóm ngành Agriseco Research nhận định có nhiều động lực tăng trưởng trong quý 4 nhờ xu thế này bao gồm sắt thép, gỗ và các sản phẩm gỗ, may mặc, thủy hải sản.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN