'Điểm yếu' mà các phi tần Trung Quốc dấu tiệt không cho hoàng đế thấy

Dưới thời phong kiến, các phi tần Trung Quốc trong hậu cung của hoàng đế thường được ca ngợi là những mỹ nhân tuyệt sắc, đa tài đa nghệ. Thế nhưng, họ rất sợ để nhà vua nhìn thấy "điểm yếu" này trên cơ thể. 
'Diem yeu' ma cac phi tan Trung Quoc dau tiet khong cho hoang de thay
 Trong hậu cung của hoàng đế có hàng trăm, hàng ngàn phi tần Trung Quốc. Mỗi người mang một vẻ đẹp khác nhau và có nhiều tài nghệ như cầm kỳ thi họa để làm vui lòng nhà vua. 

'Diem yeu' ma cac phi tan Trung Quoc dau tiet khong cho hoang de thay-Hinh-2
 Dù có dung mạo xinh đep, thân hình quyến rũ nhưng các phi tần luôn giữ kín một phần cơ thể và không bao giờ muốn để nhà vua nhìn thấy. Đó chính là "gót sen 3 tấc". 

'Diem yeu' ma cac phi tan Trung Quoc dau tiet khong cho hoang de thay-Hinh-3
Điều này xuất phát từ việc xã hội Trung Quốc thời phong kiến quan niệm phụ nữ có đôi chân nhỏ là chuẩn mực của vẻ đẹp.  

'Diem yeu' ma cac phi tan Trung Quoc dau tiet khong cho hoang de thay-Hinh-4
 Người phụ nữ thực hiện tập tục bó chân để có bàn chân nhỏ thì sẽ dễ lấy được người chồng tốt và được tôn trọng. Thêm nữa, đôi chân nhỏ cũng thể hiện người phụ nữ có giáo dục, khéo léo và đảm đang.

'Diem yeu' ma cac phi tan Trung Quoc dau tiet khong cho hoang de thay-Hinh-5
Tương tuyền, tập tục bó chân đầy đau đớn để có "gót sen 3 tấc" xuất phát từ giai thoại về Triệu Phi Yến. Tương truyền, khi mỹ nhân này múa háy cho Hán Thành Đế xem thường dùng dải lụa cuốn vào đôi bàn chân nhỏ nhắn của mình. 

'Diem yeu' ma cac phi tan Trung Quoc dau tiet khong cho hoang de thay-Hinh-6
 Khi nhìn thấy đôi chân nhỏ như cánh hoa sen uyển chuyển trước mặt, Hán Thành Đế vô cùng yêu thích. Ông hoàng này ví đôi bàn chân của Triệu Phi Yến là "Kim Liên tam thốn" (tức "gót sen 3 tấc").Từ đó, ông hạ lệnh cho mọi phụ nữ phải thực hiện tập tục bó chân. 

'Diem yeu' ma cac phi tan Trung Quoc dau tiet khong cho hoang de thay-Hinh-7
 Từ đó về sau, các phi tần của vua chúa đều trải qua tập tục bó chân từ nhỏ để có "gót sen 3 tấc". Quá trình đó vô cùng đau đớn khiến đôi chân của phụ nữ bị biến dạng. Thậm chí, một số phụ nữ còn bị nhiễm trùng, hoại tử, thậm chí là tử vong trong lúc thực hiện tập tục bó chân.

'Diem yeu' ma cac phi tan Trung Quoc dau tiet khong cho hoang de thay-Hinh-8
 Với "gót sen 3 tấc", các phi tần luôn đi những đôi giày nhỏ nhắn và bước đi uyển chuyển, chậm rãi. Thế nhưng, do thực hiện tập tục bó chân nên khiến họ gặp không ít khó khăn khi di chuyển. Vì vậy, các phi tần không thể đi lại nhanh nhẹn và luôn có cung nữ đi bên cạnh để đỡ khi cần.

'Diem yeu' ma cac phi tan Trung Quoc dau tiet khong cho hoang de thay-Hinh-9
 Khi ở bên hầu hạ nhà vua, phi tần không dám để lộ đôi chân "gót sen 3 tấc". Nguyên do là bởi họ lo sợ nếu hoàng đế nhìn thấy đôi bàn chân bị biến dạng sẽ cảm thấy ghê sợ, chán ghét. 

'Diem yeu' ma cac phi tan Trung Quoc dau tiet khong cho hoang de thay-Hinh-10
Khi ấy, họ sẽ bị thất sủng và cuộc sống trong cung sẽ trở nên cô độc hơn. Để tránh rơi vào tình cảnh thê thảm đó, phi tần luôn giấu tìm cách giấu đi đi đôi chân của mình để hoàng đế không bao giờ nhìn thấy.   

Mời độc giả xem video: Sập nhà hàng tại Trung Quốc, hàng chục người thiệt mạng. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN